Việt Nam - Hoa Kỳ nối lại Đối thoại lao động

(BKTO) - Việc nối lại Đối thoại lao động định kỳ Việt Nam - Hoa Kỳ giúp hai bên chia sẻ thông tin về tình hình lao động, các hoạt động hợp tác và cùng nhau đề xuất các giải pháp thúc đẩy lao động - việc làm, an sinh xã hội.

doi-thoai-lao-dong.jgp.jpg
Quang cảnh Đối thoại. Ảnh:molisa.gov.vn

Ngày 16/11, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã tổ chức Chương trình “Đối thoại lao động Việt Nam - Hoa Kỳ”.

Tại Đối thoại, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Văn Thanh cho biết, đây là cuộc đối thoại lần thứ 16 giữa hai nước sau một số năm gián đoạn.

Việc nối lại Đối thoại lao động định kỳ mang ý nghĩa hết sức quan trọng giúp hai bên chia sẻ thông tin về tình hình lao động, các hoạt động hợp tác và cùng nhau đề xuất các định hướng, giải pháp thúc đẩy lao động - việc làm, an sinh xã hội, nhất là trong bối cảnh thế giới ngày càng có nhiều biến động.

Thứ trưởng đánh giá: Những hợp tác về kỹ thuật và tài chính với Bộ Lao động Hoa Kỳ trong thời gian qua đã góp phần hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện hệ thống chính sách lao động nói riêng và chính sách xã hội nói chung; nâng cao hiệu quả thực thi chính sách và đưa Hoa Kỳ trở thành một trong những đối tác song phương quan trọng của Bộ LĐTBXH.

Bà Thea Lee - Phó Thứ trưởng phụ trách các vấn đề lao động quốc tế của Bộ Lao động Hoa Kỳ - cũng kỳ vọng việc nối lại Đối thoại lao động sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Tại Đối thoại, hai bên tập trung trao đổi 5 phiên chủ đề bao gồm: Cải cách quan hệ lao động và hợp tác kỹ thuật; nỗ lực của Việt Nam trong giải quyết vấn đề lao động trẻ em và lao động cưỡng bức; phát triển lực lượng lao động trong nền kinh tế kỹ thuật số; đa dạng và hòa nhập: Những thách thức và cơ hội chính; an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc.

Việt Nam đã chia sẻ thẳng thắn với phía Hoa Kỳ về những điểm mới của Bộ Luật Lao động sửa đổi (2019), tiến trình Việt Nam gia nhập các Công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO).

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng chia sẻ thông tin về tình hình thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về lao động trẻ em.

Phía Hoa Kỳ ghi nhận những nỗ lực chung của Việt Nam trong những năm qua, đặc biệt trong các nội dung phía Hoa Kỳ quan tâm bao gồm việc gia nhập các công ước, vấn đề lao động trẻ em.

Bộ Lao động Hoa Kỳ cũng cung cấp thông tin hữu ích về vấn đề an toàn vệ sinh lao động, vấn đề lao động trong nền kinh tế số, góp phần giúp Việt Nam có những định hướng trong phát triển giáo dục nghề nghiệp, đào tạo kỹ năng cho người lao động.

Trong khuôn khổ Đối thoại, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cũng đã có buổi tiếp xã giao bà Thea Lee - Phó Thứ trưởng phụ trách các vấn đề lao động quốc tế của Bộ Lao động Hoa Kỳ.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng thông tin, Chính phủ Việt Nam có kế hoạch tiếp tục đổi mới và hoàn thiện pháp luật về lao động và phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, coi đây là một trong những đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Bộ trưởng đề nghị hai bên mở rộng hợp tác trên cơ sở tiếp tục thực hiện những dự án hỗ trợ kỹ thuật hiện nay như nâng cao năng lực thực thi pháp luật lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Đặc biệt, hoạt động hợp tác cần tập trung vào các ưu tiên của Việt Nam trong những năm tới như phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cải cách hệ thống bảo hiểm xã hội, phát triển thị trường lao động./.

Cùng chuyên mục
  • Việt Nam nhận nhiều giải thưởng du lịch quốc tế năm 2022
    một năm trước Xã hội
    Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Việt Nam vừa được vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới” năm 2022 do tổ chức World Travel Awards (WTA) thực hiện. Đây là lần thứ 3 Việt Nam được nhận giải thưởng này, 2 lần trước vào năm 2019 và 2020.
  • Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm năm 2022
    một năm trước Xã hội
    Tối 15/11, Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ V năm 2022 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu chủ trì, phối hợp Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức đã chính thức khai mạc tại Rạp Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội.
  • Ireland hỗ trợ phụ nữ miền núi Việt Nam phát triển sinh kế
    một năm trước Xã hội
    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho biết, Hoạt động thí điểm “Phát triển sinh kế ứng phó với biến đổi khí hậu cho phụ nữ nông thôn khu vực miền núi phía Bắc, Việt Nam” do Chính phủ Ireland hỗ trợ thông qua Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) với tổng kinh phí là 100.000 Euro, dự kiến được thực hiện trong năm 2022 - 2023.
  • Việt Nam và Hoa Kỳ khởi động dự án giảm thiểu ô nhiễm môi trường 11,3 triệu USD
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 15/11, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp cùng Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức Lễ khởi động Dự án “Giảm thiểu ô nhiễm”.
  • Khi lao động giá rẻ không còn là lợi thế
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nguồn lao động dồi dào, giá rẻ sẽ không còn là yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh và thu hút đầu tư nước ngoài. Trong bối cảnh đó, thị trường lao động sẽ cần những giải pháp nào để nâng cao chất lượng tuyển dụng?
Việt Nam - Hoa Kỳ nối lại Đối thoại lao động