Việt Nam và Hoa Kỳ khởi động dự án giảm thiểu ô nhiễm môi trường 11,3 triệu USD

(BKTO) - Ngày 15/11, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp cùng Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức Lễ khởi động Dự án “Giảm thiểu ô nhiễm”.

aa.jpg
Các đại biểu tham gia bấm nút thức khởi động Dự án Giảm thiểu Ô nhiễm. Ảnh: Bộ TN&MT

Dự án sẽ được thực hiện trong 5 năm với ngân sách dự kiến 11,3 triệu USD, do Tổ chức Winrock International (đối tác của USAID) phối hợp với Bộ TN&MT thực hiện.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, suy giảm đa dạng sinh học hay biến đổi khí hậu cực đoan… là những vấn đề hết sức gay gắt và phức tạp. Xu thế hiện nay là phải thay đổi tư duy, nhận thức, mô hình phát triển, thay đổi hành động từ Nhà nước cho đến từng người dân. Cần chuyển đổi từ bị động, lúng túng sang chủ động, tiến tới nền kinh tế xanh, kinh tế carbon thấp, kinh tế tuần hoàn… Để làm được việc này không chỉ đòi hỏi quyết tâm chính trị mà còn cả năng lực và trình độ để thay đổi.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Dự án này xác lập nền tảng để hiện đại hóa quản lý Nhà nước từ trung ương xuống địa phương. Qua đó, xem xét, thiết lập cơ chế hợp tác công tư trong thực hiện.

“Mong đối tác Hoa Kỳ cùng chúng tôi giải quyết các vấn đề lớn như rác thải nhựa, ô nhiễm không khí… Đây sẽ là dự án điển hình. Hãy biến Dự án này thành cơ hội học hỏi, đồng hành, trách nhiệm, làm cho Dự án thành công hơn mục tiêu đặt ra” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ.

Dự án “Giảm thiểu ô nhiễm” xác định 6 sáng kiến tác động tập thể để giải quyết các thách thức về ô nhiễm môi trường, gồm:

  • Doanh nghiệp, cộng đồng và người tiêu dùng tiên phong có trách nhiệm giảm thiểu rác thải nhựa (P3CR);
  • Xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải nhựa y tế;
  • Giảm thiểu ô nhiễm không khí từ giao thông đường bộ;
  • Giảm thiểu ô nhiễm không khí từ hoạt động đốt mở;
  • Giảm thiểu ô nhiễm môi trường làng nghề;
  • Xây dựng nền tảng công khai thông tin môi trường minh bạch.

Giám đốc USAID Việt Nam - bà Aler Grubbs - nhấn mạnh, việc khởi động Dự án là một phần quan trọng trong hợp tác giữa USAID và Bộ TN&MT. Hai cơ quan ký một bản ghi nhớ vào tháng 01/2022 để cải thiện các kết quả về môi trường và Dự án này là một dấu mốc tuyệt vời đầu tiên.

“Nỗ lực chung của chúng ta sẽ nâng cao nhận thức và thúc đẩy các hành động do người Việt Nam dẫn dắt nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu về biến đổi khí hậu” - Giám đốc USAID Việt Nam tin tưởng.

Tại Lễ khởi động, Bộ TN&MT cùng Tổ chức Winrock International đã ký Thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu và bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam.

Hoạt động này đánh dấu bước hợp tác mới giữa Bộ TN&MT và Tổ chức Winrock International, thể hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam và các tổ chức quốc tế trong việc chung tay giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững./.

Cùng chuyên mục
Việt Nam và Hoa Kỳ khởi động dự án giảm thiểu ô nhiễm môi trường 11,3 triệu USD