Việt Nam và Nam Phi trao đổi kinh nghiệm chuyên môn kiểm toán

(BKTO) - Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nam Phi, ngày 21/4, Đoàn công tác của KTNN do Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn dẫn đầu đã có buổi làm việc với KTNN khu vực tỉnh Western Cape tại Thủ đô lập pháp Cape Town nhằm tăng cường hợp tác và trao đổi kinh nghiệm với KTNN Nam Phi.

Tiếp đón đoàn có bà Sangeeta Kallen, Kiểm toán trưởng khu vực tỉnh Western Cape, ông Ashley Olkers, Phó kiểm toán trưởng, ông Thomas Mamagwe, Phó kiểm toán trưởng, đại diện KTNN Nam Phi và các kiểm toán viên cao cấp của khu vực tỉnh Western Cape.

x.jpg
KTNN Việt Nam và KTNN khu vực tỉnh Western Cape trao đổi kinh nghiệm kiểm toán tại địa phương. Ảnh: N.Thúy

Tại buổi làm việc, hai bên đã có nhiều trao đổi về hoạt động của KTNN tại địa phương cũng như quy trình kiểm toán. Hai bên cũng trao đổi về kinh nghiệm của từng nước trong việc đảm bảo các nguồn ngân sách công ở địa phương được hạch toán theo đúng chuẩn mực và việc thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ các nguồn lực công không bị biển thủ hay sử dụng sai mục đích.

Chia sẻ với các đồng nghiệp tại KTNN khu vực tỉnh Western Cape, KTNN Việt Nam cho biết trong những năm qua, hoạt động kiểm toán của KTNN Việt Nam đã liên tục được đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện cả về năng lực, hiệu lực lẫn hiệu quả, từ đó mang lại nhiều thành công nổi bật. Trong đó có thể kể đến những thành công lớn bao gồm các cuộc kiểm toán về quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công của các cấp chính quyền địa phương; đánh giá việc điều hành và quản lý ngân sách của địa phương, qua đó góp phần xây dựng niềm tin của nhân dân và nâng cao sự minh bạch, liêm chính, trách nhiệm giải trình trong hoạt động kiểm toán.

y.jpg
Ông Nguyễn Bá Dũng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế tặng quà lưu niệm cho bà Sangeeta Kallen, Kiểm toán trưởng
khu vực tỉnh Western Cape. Ảnh: N.Thúy

Đại diện KTNN khu vực tỉnh Western Cape, bà Sangeeta Kallen, Kiểm toán trưởng cũng đã chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch và kiểm toán báo cáo tài chính địa phương, kinh nghiệm áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện kiểm toán.

Qua trao đổi, đoàn công tác rất ấn tượng với Báo cáo kiểm toán của KTNN khu vực tỉnh Western Cape vì báo cáo tuân thủ chuẩn mực rất cao, đảm bảo chất lượng kiểm toán, tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp. Ngoài ra, KTNN khu vực tỉnh Western Cape cũng rất mạnh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin với những ứng dụng và phần mềm hiện đại, giúp công tác kiểm toán đạt hiệu quả cao.

Bà Sangeeta Kallen cho biết, bà rất vui mừng được tiếp đón đoàn KTNN và có một ngày làm việc hiệu quả và đầy thông tin với KTNN Việt Nam. “Tôi nhận thấy rằng hoạt động kiểm toán tại địa phương ở 2 nước có nhiều điểm chung. Chúng tôi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các đồng nghiệp Việt Nam, đặc biệt khi các bạn đề cập đến hiệu lực và hiệu quả kiểm toán, công tác theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán. Đó là những lĩnh vực chúng tôi đang cố gắng nâng cao,” bà Kallen chia sẻ.

Bà Kallen cũng cho biết đã học được một số kinh nghiệm trong việc lập Báo cáo kiểm toán và quy trình quản lý chất lượng của KTNN Việt Nam. Bà rất vui khi biết KTNN Việt Nam chú trọng về trách nhiệm giải trình. Bà nói: “Chúng tôi rất quan tâm đến chế tài xử lý các sai phạm tài chính trong quá trình kiểm toán, đặc biệt trong việc buộc các quan chức phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm.”

Trước đó, đoàn công tác cũng đã có buổi làm việc với KTNN Nam Phi tại Thủ đô hành chính Pretoria. Hai bên đã chia sẻ các bài học kinh nghiệm trong việc quản lý, kiểm soát chất lượng kiểm toán và tăng cường chuyên môn của kiểm toán viên. Việt Nam cũng đã có nhiều chia sẻ kinh nghiệm về xử lý các sai phạm tài chính trong quá trình kiểm toán.

Tại buổi làm việc, ông Solly Segooa, Vụ trưởng Vụ quản lý rủi ro trình bày về Hệ thống quản lý chất lượng kiểm toán của KTNN Nam Phi, việc triển khai hệ thống quản lý chất lượng và giám sát chất lượng kiểm toán tại KTNN Nam Phi cũng như các thành quả đạt được và các thách thức trong quá trình triển khai hệ thống quản lý chất lượng kiểm toán. Theo đó, KTNN Nam Phi đã đạt được một số thành tựu như: tăng cường và hoàn thiện các công cụ quản lý dự án và kỹ thuật; đạt chuẩn với tiêu chuẩn của các công ty Big Four; triển khai hiệu quả các chương trình đào tạo về chuẩn mực kiểm toán. Tuy nhiên, KTNN Nam Phi cũng gặp phải một số thách thức như: các yêu cầu báo cáo rất cồng kềnh, phức tạp; thời gian làm việc với nhiều đơn vị khác nhau; các vấn đề về nguồn lực hạn chế trong đó bao gồm cả việc cạnh tranh ưu tiên nguồn lực trong chính KTNN Nam Phi.

z.jpg
KTNN Việt Nam và Nam Phi trao đổi kinh nghiệm kiểm toán tại Pretoria.

KTNN Việt Nam đánh giá cao các bài học kinh nghiệm của KTNN Nam Phi thông qua hoạt động quản lý và kiểm soát chất lượng, trong đó sự phối hợp là yếu tố then chốt quyết định thành công của hệ thống quản lý chất lượng vì quá trình này đòi hỏi sự hợp lực của rất nhiều các bộ phận và đơn vị trong ngành. Ngoài ra, các cuộc họp giải trình trách nhiệm thường xuyên cũng như các mô hình kiểm soát và quản lý dự án cũng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống kiểm soát và quản lý chất lượng kiểm toán.

Chia sẻ kinh nghiệm của KTNN Việt Nam trong việc kiến nghị xử lý các sai phạm tài chính trong quá trình kiểm toán, ông Vũ Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp cho biết trong giai đoạn 2018-2022, KTNN Việt Nam đã thực hiện và phát hành 1.352 Báo cáo kiểm toán, kiến nghị xử lý tài chính tăng thu, giảm chi ngân sách nhà nước (NSNN) 148.935 tỷ VND (tăng thu NSNN 46.535 tỷ VND; giảm chi NSNN 102.399 tỷ VND).

“Bên cạnh kiến nghị xử lý tài chính, KTNN Việt Nam đã tập trung kiểm toán đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của các cơ chế, chính sách quản lý tài chính công, tài sản công; chú trọng phát hiện các kẽ hở trong cơ chế, chính sách, pháp luật, những “điểm nghẽn”, rào cản ảnh hưởng đến động lực phát triển kinh tế, xã hội để kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật đảm bảo chặt chẽ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương và thượng tôn pháp luật” - ông Tuấn nhấn mạnh. Thông qua kiểm toán trong giai đoạn 5 năm gần đây, KTNN Việt Nam đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ bình quân hàng năm trên 200 văn bản sai quy định hoặc không phù hợp với quy định chung của nhà nước.

Đại diện KTNN Nam Phi bày tỏ ấn tượng với kết quả KTNN Việt Nam chuyển 23 vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán sang cơ quan Cảnh sát điều tra; cung cấp 1.228 hồ sơ, Báo cáo kiểm toán và tài liệu liên quan cho cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra trung ương, cơ quan điều tra và các cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát.

Hai bên đánh giá cao kết quả cuộc họp trao đổi chuyên môn, qua đó cùng học hỏi kinh nghiệm của mỗi bên để áp dụng vào công tác chuyên môn của hai cơ quan KTNN./.

Cùng chuyên mục
Việt Nam và Nam Phi trao đổi kinh nghiệm chuyên môn kiểm toán