Thúc đẩy hoạt động hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Lào

Chiều 27/2, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản sang Lào nhằm tìm cách thúc đẩy hoạt động hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Lào.

hoi-nghi-thuc-day-hop-tac-vn-lao-27022023.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Bộ Nông nghiệp

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nêu ra vấn đề để các doanh nghiệp cho rằng, các doanh nghiệp nên coi hợp tác nông nghiệp là không gian kinh tế giữa hai nước cũng như không gian địa giới hành chính trải rộng trên đất nước. Dù biết Lào là thị trường nhỏ và có nhiều rào cản về hệ thống nhà nước, ở góc độ nào đó, chúng ta làm kinh tế, nhưng ở một góc độ khác chúng ta cũng làm cho đất nước an toàn hơn trong một thế kỷ nhiều cạnh tranh như hiện nay.

Ông Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP), kiêm Chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam chia sẻ, Tân Cảng Sài Gòn là nhà đầu tư đầu tiên mạnh dạn đầu tư xây dựng trung tâm logistics tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, với hai cảng hiện nay là cảng Cao Lãnh và Sa Đéc. Với quan điểm hội nhập quốc tế sâu rộng là bảo vệ Tổ quốc từ sớm từ xa, nếu giao thương Việt Nam – Lào càng mạnh, càng gắn bó thì chúng ta được bảo vệ vững chắc. SNP tiên phong trong thị trường Lào, Đông bắc Thái Lan.

“SNP sẵn sàng chung tay cùng các doanh nghiệp dưới sự chỉ đạo của các Bộ, ban ngành để với vai trò vừa là quốc phòng an ninh vừa là kinh tế, SNP rất mong được hợp tác để tìm ra chiến lược và giải pháp logistic để thúc đẩy thương mại Việt Nam – Lào”, ông Quỳ khẳng định.

Với vai trò quản lý nhà nước, ông Vũ Văn Chung – Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ quan điểm rằng mục tiêu thúc đẩy hợp tác đầu tư sang Lào để tận dụng cơ hội phát triển.

Hoạt động đầu tư tại Lào hiện đang đứng đầu trong số 80 quốc gia, vùng lãnh thổ có quan hệ đầu tư với Việt Nam. Gần 240 dự án tại Lào có vốn đầu tư gần 5,4 tỷ đô la, trong đó nông nghiệp có 49 dự án và vốn đầu tư khoảng 1 tỷ đô la.

Hai Bên đã ký và triển khai Hiệp định thương mại và Hiệp định thương mại biên giới. Đối với các dự án đầu tư, ngày 24/7/2009 Chính phủ hai nước đã ký Hiệp định về hợp tác đầu tư trồng cao su tại Lào với diện tích 100.000 ha. Đến thời điểm hiện nay, diện tích trồng cây cao su của Việt Nam tại Lào khoảng 45.000 ha. Đối với các cây trồng khác cũng thu được nhiều thành công như trồng cây ăn quả, cây mía trên 15.000 ha,…


Ông Chung đánh giá với diện tích đất nông, lâm nghiệp ở Lào vào khoảng 7 triệu ha, hiện nay canh tác phần lớn theo thủ công là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư sang Lào. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý còn nhiều khó khăn bởi Lào là nước đang phát triển, hạ tầng cơ sở còn nhiều thiếu thốn cả về nguồn nhân lực và kỹ thuật, các doanh nghiệp Việt Nam sang Lào phải thích ứng với môi trường và cố gắng tận dụng cơ hội tốt nhất để phát triển.


“Với tiềm năng còn bỏ ngỏ, chúng ta cần làm tốt theo hướng tư duy hai bên cùng có lợi. Nếu doanh nghiệp không nhìn ra cơ hội thì sẽ chậm chân. Nếu đầu tư theo tâm thế đó thì sẽ bền vững hơn nhưng chắc chắn sẽ khó khăn hơn. Nhân cơ hội này, tôi muốn các doanh nghiệp có thêm góc nhìn nhiều chiều để có động lực, tư duy đi cùng nhau để cùng phát triển” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Cùng chuyên mục
  • Thị trường IPO Đông Nam Á: Kiên cường và bền bỉ
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thị trường IPO (bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) Đông Nam Á vẫn duy trì tốt bất chấp những bất ổn kinh tế. Việt Nam có 8 thương vụ huy động vốn thông qua IPO trong năm 2022 với số vốn gọi được lên tới 71 triệu USD, theo Báo cáo thị trường IPO Đông Nam Á năm 2022 của Deloitte.
  • Ngành xây dựng đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong năm 2023, ngành xây dựng sẽ siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách; điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết.
  • Đề xuất bỏ quy định bảo lãnh bán nhà ở hình thành trong tương lai
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) mới có văn bản góp ý cho Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), trong đó HoREA kiến nghị xem xét bỏ quy định bảo lãnh bán nhà ở hình thành trong tương lai, để góp phần kéo giảm giá bán nhà ở cho người mua.
  • Bình Thuận: Tích cực tháo gỡ vướng mắc cho dự án kho cảng nhập khí
    một năm trước Đầu tư
    Tại buổi làm việc với Đoàn công tác Tập đoàn AES về tình hình thực hiện Dự án Nhà máy điện khí Sơn Mỹ II và Dự án Kho cảng nhập khí LNG Sơn Mỹ, chiều ngày 15/2, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng đề nghị Tập đoàn phối hợp với các cơ quan chức năng tháo gỡ vướng mắc để sớm triển khai dự án; đồng thời khẳng định địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tập đoàn thực hiện các thủ tục đầu tư theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
  • Chỉ số giá xây dựng quốc gia năm 2022 tăng 4,92%
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Bộ Xây dựng mới ban hành Quyết định số 62/QĐ-BXD công bố Chỉ số giá xây dựng quốc gia năm 2022; trong đó xác định chỉ số giá xây dựng chung cả nước năm 2022 tăng 11,01% so với năm 2020 và tăng 4,92% so với năm 2021.
Thúc đẩy hoạt động hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Lào