Vụ Hợp tác quốc tế: Đóng góp tích cực vào quá trình hội nhập của Kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Những thành tựu nổi bật của Kiểm toán nhà nước (KTNN) trong gần 30 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt trong tiến trình hội nhập quốc tế luôn có sự đóng góp tích cực của Vụ Hợp tác quốc tế (HTQT).

sua_6-vu-htqt.jpg
Tập thể Vụ HTQT

Khẳng định vai trò quan trọng ngay từ khi được thành lập

Vụ HTQT là đơn vị trực thuộc KTNN, đảm nhận nhiều chức năng quan trọng như tham mưu, giúp Tổng Kiểm toán nhà nước quản lý, thực hiện các hoạt động hội nhập quốc tế và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực KTNN; tổ chức thực hiện công tác đối ngoại của KTNN; vận động tài trợ nước ngoài, quản lý và tổ chức thực hiện các chương trình, dự án được tài trợ nước ngoài của KTNN…

Tiền thân của Vụ HTQT ngày nay là Bộ phận Hợp tác quốc tế thuộc Văn phòng - là 1 trong 5 đơn vị đầu tiên được đi vào hoạt động ngay từ những ngày đầu thành lập KTNN. Đến ngày 02/8/2006, Vụ HTQT được thành lập theo Quyết định số 596/QĐ-KTNN của Tổng Kiểm toán nhà nước.

Sau 18 năm thành lập, mặc dù trải qua nhiều khó khăn, tập thể Vụ HTQT luôn phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi thách thức để hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều thành tích nổi bật, được ghi nhận bằng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Tổng Kiểm toán nhà nước; nhiều năm được nhận Cờ thi đua của KTNN và đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc…

Với những nỗ lực, đóng góp của tập thể Vụ HTQT, hoạt động hội nhập và hợp tác quốc tế 30 năm qua (1994-2024) đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển chung của KTNN cả về tổ chức, cơ chế hoạt động, năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp; khẳng định vai trò và vị thế ngày càng tăng của KTNN trong cộng đồng kiểm toán công khu vực và trên thế giới.

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, KTNN ngày càng khẳng định là đối tác tin cậy, trách nhiệm đối với các cơ quan và đối tác phát triển nước ngoài. Thông qua nhiều dự án hỗ trợ kỹ thuật và chương trình hợp tác với các tổ chức tài trợ song phương, đa phương, KTNN đã tập trung phát triển nguồn nhân lực, nâng cao hiệu quả, hiệu lực kiểm toán, tăng cường năng lực tổ chức và hoạt động, đồng thời góp phần quản lý minh bạch, hiệu quả Nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) dành cho Việt Nam nói chung và các khoản hỗ trợ kỹ thuật dành cho KTNN nói riêng.

Một số đối tác phát triển tiêu biểu của KTNN có thể kể đến bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Liên minh châu Âu, Ngân hàng Phát triển châu Á, Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc, Cơ quan Hợp tác quốc tế Đan Mạch, Cơ quan Phát triển quốc tế Hungary, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ...

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung ghi nhận: “Tập thể Vụ HTQT đã luôn cố gắng phát huy tinh thần đoàn kết, đây là một trong những thế mạnh nổi bật của Vụ trong suốt quá trình hoạt động từ khi được thành lập tới nay. Nhờ tinh thần đoàn kết, Vụ HTQT đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong hoạt động hợp tác song phương, đa phương và nhiều hoạt động khác với các tổ chức, hiệp hội nghề nghiệp trong và ngoài nước”.

Dấu ấn nổi bật trong nhiều hoạt động song phương, đa phương

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung nhấn mạnh: “Có thể nói, tất cả các sự kiện của KTNN Việt Nam trong thời gian qua đều có dấu ấn và sự đóng góp tích cực của Vụ HTQT”.

Một số dấu mốc nổi bật đánh dấu sự tham gia ngày càng sâu, rộng của KTNN trong các diễn đàn quốc tế đa phương gồm: Tháng 6/1996, gia nhập Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI); tháng 01/1997, gia nhập Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI); tháng 6/2009, khởi xướng cơ chế hợp tác ba bên giữa KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam và tổ chức Hội nghị ba bên lần thứ nhất tại Hà Nội; tháng 9/2009, được bầu là thành viên Ban Điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2009-2012 và tháng 8/2010 tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ 42 Ban Điều hành ASOSAI tại Hà Nội.

Tháng 11/2011, KTNN trở thành thành viên sáng lập Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI) và đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược ASEANSAI từ đó đến nay; tháng 02/2015, KTNN được bầu là thành viên Ban Điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2024; tháng 01/2015, là thành viên Nhóm công tác của INTOSAI về kiểm toán các ngành công nghiệp khai khoáng; tháng 9/2018, KTNN tổ chức thành công Đại hội ASOSAI lần thứ 14 tại Hà Nội và đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

Tháng 02/2022, KTNN Việt Nam trở thành thành viên Nhóm công tác của ASOSAI về kiểm toán quản lý khủng hoảng; tháng 3/2022, là thành viên Nhóm công tác của ASOSAI về các mục tiêu phát triển bền vững; tháng 11/2023, là thành viên Nhóm công tác của INTOSAI về Kiểm toán môi trường; thành viên Nhóm công tác của INTOSAI về Dữ liệu lớn và dự kiến đăng cai tổ chức Cuộc họp lần thứ 8 của Nhóm vào tháng 10/2024 tại Việt Nam; tháng 12/2023, là thành viên Nhóm công tác của INTOSAI về các Mục tiêu phát triển bền vững và chỉ số phát triển bền vững chính.

Việc một cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) khi đó mới hơn 20 tuổi được tập thể các SAI có lịch sử phát triển hàng trăm năm tin tưởng trao đảm nhiệm vị trí lãnh đạo và tham gia dẫn dắt ASOSAI đã chứng tỏ vị thế và bản lĩnh của KTNN Việt Nam trên trường quốc tế đang thay đổi theo hướng ngày một tích cực.

Tham gia các Nhóm công tác của INTOSAI, ASOSAI, ASEANSAI, hoạt động hợp tác quốc tế đã phát huy vai trò cầu nối kiến thức thông qua việc nghiên cứu và áp dụng có chọn lọc kho tài liệu chuyên môn khổng lồ của các tổ chức vào hoạt động của KTNN như: Hệ thống chuẩn mực kiểm toán của KTNN dựa trên chuẩn mực của INTOSAI, các hướng dẫn kiểm toán về kiểm toán hoạt động, kiểm toán môi trường, kiểm toán công nghệ thông tin, kiểm toán dựa trên rủi ro và trọng yếu, lập kế hoạch chiến lược, đánh giá nhu cầu và tăng cường năng lực, kiểm soát và đảm bảo chất lượng kiểm toán...

Hoạt động song phương của KTNN cũng diễn ra sôi nổi, bám sát nhu cầu của KTNN, yêu cầu của Quốc hội và bắt kịp sự biến đổi của tình hình thế giới. Vụ HTQT đã chủ trì tổ chức thành công các chuyến thăm song phương cấp cao, nhằm học tập chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực chuyên môn nổi bật.

KTNN thường xuyên hợp tác với hơn 50 SAI trên thế giới, trong đó chính thức ký kết và thực hiện thỏa thuận hợp tác với 19 SAI và tổ chức quốc tế. KTNN ngày càng tập trung đẩy mạnh việc trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ theo hướng thực chất, hiệu quả như trao đổi chuyên gia đào tạo, đồng tổ chức và đồng chủ trì tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, hội thảo chung, trao đổi các đoàn... về các lĩnh vực mới, nội dung trọng tâm trong chiến lược và kế hoạch phát triển của KTNN nhằm tối đa hóa lợi ích, đẩy mạnh khai thác thế mạnh của các SAI, khẳng định vị thế và uy tín của KTNN.

Vụ trưởng Vụ HTQT Nguyễn Bá Dũng nhấn mạnh, kế thừa và phát huy những thành quả trong 30 năm qua, hoạt động hội nhập, hợp tác quốc tế của KTNN trong thời gian tới sẽ tiếp tục được triển khai theo định hướng chuyển từ mục tiêu “tham gia tích cực” sang “chủ động đóng góp, xây dựng, định hình luật chơi chung” và “duy trì, tối ưu hóa lợi ích các mối quan hệ hợp tác song phương hiện có, đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác song phương mới; tiếp tục là thành viên có trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện các cam kết, thỏa thuận đa phương”./.

Cùng chuyên mục
Vụ Hợp tác quốc tế: Đóng góp tích cực vào quá trình hội nhập của Kiểm toán nhà nước