Vụ Hợp tác quốc tế: Vượt mọi khó khăn, đóng góp nhiều hơn nữa cho Ngành

(BKTO) - Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2024 của Vụ Hợp tác quốc tế (HTQT) được tổ chức vào chiều 13/12 tại Trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung nhấn mạnh: “Có thể nói, tất cả các sự kiện của Ngành trong thời gian qua đều có dấu ấn và sự đóng góp tích cực của Vụ HTQT”.

Trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2023 tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Lăng Trịnh Mai Hương cho biết, hoạt động hội nhập và hợp tác quốc tế của KTNN trong năm 2023 đã bám sát chủ trương, nghị quyết, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ, đáp ứng các yêu cầu, đề xuất từ các đơn vị trong Ngành trên cơ sở các quan điểm, định hướng và mục tiêu của toàn Ngành.

htqt-pho-tong-ktnn-chi-dao.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: M. Thúy

Theo đó, KTNN đã chủ động, tích cực hội nhập sâu với các đối tác truyền thống; khai thác, mở rộng hợp tác với các đối tác có thế mạnh trong các lĩnh vực kiểm toán mới, khai thác kinh nghiệm về phòng, chống tham nhũng qua hoạt động kiểm toán thông qua việc tăng cường mở rộng quan hệ, trao đổi chuyên môn với các cơ quan, tổ chức có kinh nghiệm trên thế giới và trong khu vực.

Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế quan trọng của KTNN trong cộng đồng Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI) và Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI); khai thác hiệu quả các mối quan hệ và nguồn lực từ các đối tác phát triển hiện tại.

Trong năm, các hoạt động song phương được triển khai với nội dung phong phú, bám sát nhu cầu của KTNN, yêu cầu của Quốc hội và bắt kịp sự biến đổi của tình hình mới. KTNN đã và đang khai thác hiệu quả, tối đa hóa lợi ích trong các mối quan hệ song phương nhằm tăng cường chuyên môn nghề nghiệp của kiểm toán viên.

Đặc biệt, Vụ HTQT đã chủ trì tổ chức thành công các chuyến thăm song phương cấp cao, nhằm học tập chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực chuyên môn nổi bật như chuyến công tác của Tổng Kiểm toán nhà nước tại Nam Phi, Pháp và Italia; đoàn công tác của các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước tại New Zealand, Australia, Singapore, Maylaysia...

htqt-vu-truong-tiep-thu.jpg
Vụ trưởng Vụ HTQT Nguyễn Bá Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: M. Thúy

Bên cạnh đó, KTNN cũng tăng cường cử công chức, kiểm toán viên tham dự các khóa đào tạo, hội thảo trực tuyến do KTNN các nước và các đối tác tổ chức nhằm trao đổi và học hỏi kinh nghiệm quốc tế do các cơ quan, tổ chức chuyên môn nghề nghiệp tổ chức như Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF), Chương trình hợp tác kinh tế và kỹ thuật Ấn Độ (ITEC), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA)...

Trong khuôn khổ hợp tác Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), Vụ đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức 02 đoàn ra cấp lãnh đạo KTNN tham dự các hóa đào tạo, cuộc họp quốc tế; chủ trì, phối hợp với các Nhóm công tác tham gia hoạt động hợp tác quốc tế của KTNN cử thành viên tham dự các diễn đàn, các dự án hợp tác chuyên môn…

Tiếp nối những giá trị và thành công đã đạt được từ nhiệm kỳ Chủ tịch ASOSAI 2018-2021, trên cương vị là thành viên Ban Điều hành ASOSAI đương nhiệm 2021-2024, KTNN luôn tích cực tham gia các hoạt động trong khuôn khổ ASOSAI nhằm tiếp tục củng cố vị thế trong cộng đồng ASOSAI với nhiều hoạt động nổi bật trong năm 2023. Tiêu biểu như chủ trì tổ chức đoàn lãnh đạo KTNN tham dự các cuộc họp của ASOSAI; tích cực phối hợp với các Nhóm công tác tham gia hoạt động HTQT của KTNN cử thành viên tham gia các diễn đàn hợp tác chuyên môn...

htqt-ms-huong.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Lăng Trịnh Mai Hương trình bày báo cáo. Ảnh: M. Thúy

Bên cạnh đó, KTNN đã phát huy vai trò Chủ tịch Ủy ban Lập kế hoạch chiến lược ASEANSAI; thực hiện tốt vai trò thành viên tích cực của Ủy ban Chia sẻ kiến thức…

Trong khuôn khổ hợp tác 3 bên Việt Nam - Lào - Campuchia, KTNN Việt Nam đã chủ trì tổ chức thành công Hội nghị người đứng đầu 3 Cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10, tại Đà Nẵng, tháng 8/2023.

Năm 2023, trong bối cảnh các nước, các tổ chức đều chặt chẽ hơn trong các hoạt động tài trợ, Vụ HTQT đã nỗ lực vận động, thu hút sự hỗ trợ của các SAI, các tổ chức song phương và đa phương nhằm huy động nguồn lực thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2021-2030). Đồng thời, vận động triển khai Chương trình hợp tác mới với CAAF dự kiến cho giai đoạn 2024/2025 - 2027/2028...

Phó Vụ trưởng Vụ HTQT Lăng Trịnh Mai Hương cho biết, năm 2024, Vụ HTQT xác định mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiết thực trong mối quan hệ hợp tác với các Cơ quan Kiểm toán tối cao và các tổ chức quốc tế; củng cố mối quan hệ song phương với các đối tác truyền thống và tăng cường mối quan hệ hợp tác với cơ quan kiểm toán có thế mạnh trên một số lĩnh vực KTNN đang cần phát triển; tích cực triển khai hiệu quả, khai thác tối đa kết quả các chương trình, dự án do nước ngoài tài trợ.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung chúc mừng Vụ HTQT đã đạt được những kết quả tích cực, ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, trách nhiệm, tinh thần đoàn kết của tập thể Vụ trong năm 2023 cũng như việc phát huy truyền thống của Vụ từ những năm trước. “Vụ HTQT đã phát huy rất tốt tinh thần đoàn kết, đây là một trong những kết quả quan trọng nhất trong năm 2023. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Vụ đã chỉ đạo và thực hiện toàn diện các mặt công tác” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung nhấn mạnh.

quang-canh-htqt.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: M. Thúy

Bên cạnh đó, Phó Tổng Kiểm toán Hà Thị Mỹ Dung định hướng, từ những tồn tại đã được chỉ ra, Vụ HTQT cần xác định những nguyên nhân, tìm ra các giải pháp và phương hướng khắc phục để thực hiện các nhiệm vụ thành công hơn trong năm 2024. Vụ HTQT cần nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho Ngành.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung bày tỏ, Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ngành trong năm 2024 không phải là một lễ kỷ niệm đơn thuần mà là dịp để toàn Ngành, trong đó có công chức, Đảng viên, người lao động của Vụ HTQT nhìn nhận lại sự trưởng thành, sự phát triển, đóng góp của mỗi cá nhân đối với sự phát triển của KTNN.

Trong năm 2023, KTNN Việt Nam đã đăng cai tổ chức Hội thảo ASOSAI về Kiểm toán các Chương trình phòng bệnh truyền nhiễm sau đại dịch Covid-19 tại Hà Nội (từ 13-28/10/2023) với sự tham gia của 35 đại biểu đến từ các Cơ quan Kiểm toán tối cao thành viên ASOSAI và chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới.

Trong thời gian tới, lãnh đạo Vụ cần xây dựng phương án tổ chức thực hiện để triển khai kế hoạch đã được KTNN phê duyệt. Đặc biệt, trong năm 2024, Vụ HTQT cần tập trung toàn lực vào việc tổ chức hội thảo quốc tế của những người đứng đầu các cơ quan KTNN tại Việt Nam vào trước ngày tổ chức Lễ kỷ niệm.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Vụ trưởng Vụ HTQT Nguyễn Bá Dũng bày tỏ, Vụ HTQT sẽ lĩnh hội, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung và cho biết, bước sang năm 2024, Vụ HTQT đã đặt ra các nhiệm vụ rất quan trọng. Về kế hoạch tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ngành, Vụ đang xây dựng một đề án cụ thể, phù hợp để trình KTNN và luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong năm 2024./.

Cùng chuyên mục
Vụ Hợp tác quốc tế: Vượt mọi khó khăn, đóng góp nhiều hơn nữa cho Ngành