Vụ Tổng hợp ghi nhiều dấu ấn nổi bật trên các mặt công tác

(BKTO) - Những dấu ấn nổi bật trên các mặt công tác của Vụ Tổng hợp trong năm 2023 đã được lãnh đạo Kiểm toán nhà nước và các đơn vị trong Ngành ghi nhận, đánh giá cao.

Sáng 14/12, tại Trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), Vụ Tổng hợp đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

vu-th-mr-anh-tho.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: M.THÚY

Cùng dự Hội nghị có lãnh đạo các đơn vị tham mưu, KTNN chuyên ngành, sự nghiệp, KTNN khu vực I và toàn thể lãnh đạo, công chức, người lao động của Vụ Tổng hợp.

Trình bày báo cáo tổng kết của đơn vị, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Lê Thị Thu Hương đã nêu rõ những kết quả công tác của Vụ trong tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2023; lập và công khai công khai báo cáo kiểm toán (BCKT); chuẩn bị ý kiến của KTNN về dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) và phương án phân bổ ngân sách trung ương (NSTW) năm 2024; xây dựng KHKT năm 2024; công tác tham mưu trong hoạt động kiểm toán…

Theo đó, để triển khai KHKT năm 2023, Vụ Tổng hợp đã kịp thời trình lãnh đạo KTNN ban hành: Văn bản hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án tổ chức thực hiện kiểm toán năm 2023; Phương án tổ chức kiểm toán năm 2023; Hướng dẫn mục tiêu, trọng yếu và nội dung kiểm toán chủ yếu năm 2023 của Ngành.

Công tác tổng hợp các BCKT được thực hiện đầy đủ, đảm bảo toàn diện các kết quả kiểm toán chủ yếu của Ngành; chủ trì, tổng hợp Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán tổ chức thực hiện chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội… được các đại biểu Quốc hội đồng tình, đánh giá cao.

vu-th-toan-canh.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: M.THÚY

Cùng với việc thực hiện số hóa các BCKT thuộc KHKT năm 2022 và số hóa 78 BCKT thuộc KHKT năm 2023 để các đại biểu Quốc hội thực hiện truy cập, khai thác; Vụ Tổng hợp đã tham mưu trình lãnh đạo KTNN phê duyệt để thực hiện các công khai kết quả kiểm toán của 16 BCKT đăng ký chất lượng vàng thuộc KHKT năm 2023 trên Cổng thông tin điện tử của KTNN và Báo Kiểm toán.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Vụ Tổng hợp cũng đã tham mưu giúp Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành văn bản hướng dẫn xây dựng KHKT năm 2024 và KHKT trung hạn 2024-2026 bám sát mục tiêu chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030; chủ động tránh trùng lặp, chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

KHKT năm 2024 của KTNN sẽ thực hiện kiểm toán 121 nhiệm vụ kiểm toán, trong đó Kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách tại 29 Bộ, cơ quan trung ương, đạt tỷ lệ 80% số đầu mối; kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương tại 57 địa phương, đạt tỷ lệ 90% số đầu mối; 31 nhiệm vụ kiểm toán chuyên đề, kiểm toán hoạt động đạt tỷ lệ 26% tổng số cuộc kiểm toán, đảm bảo đúng lộ trình chiến lược phát triển KTNN đến năm 2023; kiểm toán các chuyên đề, chương trình, dự án theo yêu cầu của Quốc hội, UBTVQH.

Về thực hiện KHKT năm 2023, tính đến ngày 20/11, Vụ đã tham mưu tổ chức thẩm định, xét duyệt, phát hành 170 KHKT, xét duyệt 189 dự thảo BCKT và phát hành 119 BCKT.

Tổng hợp sơ bộ kết quả kiểm toán từ 119 BCKT đã phát hành, KTNN đã kiến nghị 23.423 tỷ đồng, trong đó số kiến nghị tăng thu NSNN 3.805 tỷ đồng, giảm chi NSNN 4.962 tỷ đồng, kiến nghị khác 14.566 tỷ đồng; đồng thời kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới một số nội dung không phù hợp đối với 117 văn bản; kiến nghị chấn chỉnh hoạt động của đơn vị được kiểm toán và trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý, điều hành, sử dụng tài chính công, tài sản công.

vu-th-mr-vu-ngoc-tuan.jpg
Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Ngọc Tuấn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: M.THÚY

Cập nhật số liệu tổng hợp kết quả kiểm toán trên phần mềm đến 08/12/2023 cho thấy: tổng số kiến nghị 23.668 tỷ đồng, trong đó số kiến nghị tăng thu NSNN 2.578 tỷ đồng, giảm chi NSNN 5.173 tỷ đồng, kiến nghị khác 15.917 tỷ đồng.

Thông qua việc tích cực theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán, Vụ đã tổng hợp cập nhật đến 20/11/2023 với số kiến nghị xử lý tài chính đã thực hiện của các đơn vị được kiểm toán (kiểm toán năm 2022 đối với niên độ ngân sách 2021) là 52.409/71.068,4 tỷ đồng đạt 73,27% tổng số kiến nghị. Về kiến nghị cơ chế chính sách đã thực hiện là 33 văn bản, gồm 01 Nghị định, 02 Thông tư và 30 văn bản khác.

Đóng góp vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN), năm 2023, Vụ Tổng hợp đã tham mưu trình Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành Kế hoạch PCTN, tiêu cực của KTNN và Kế hoạch thực hiện Kết luận, kiến nghị của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực...

Vụ còn phối hợp tham mưu kiến nghị điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật tại 01 Dự án; phối hợp, cung cấp 299 BCKT và tài liệu có liên quan cho Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, cơ quan điều tra các cấp và các cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền để phục vụ có hiệu quả cho công tác giám sát, điều tra, kiểm tra, thi hành kỷ luật đảng nhằm PCTN, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Năm 2023, Vụ Tổng hợp đã hoàn thành kiểm toán báo cáo quyết toán NSNN và báo cáo nợ công năm 2021, trình Tổng Kiểm toán nhà nước báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tháng 5/2023; đồng thời chủ trì tổ chức cuộc Kiểm toán Báo cáo quyết toán NSNN và Báo cáo nợ công năm 2022 tại Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến tổ chức kiểm toán trong tháng 12/2023 và hoàn thành báo cáo kiểm toán để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp đầu năm 2024…

Vụ Tổng hợp cũng tham gia tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề “Đầu tư công - Những nút thắt và giải pháp từ góc nhìn của KTNN” thuộc Diễn đàn “Thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - những nút thắt và vai trò của KTNN”.

vu-th-ms-huong.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Lê Thị Thu Hương trình bày báo cáo tổng kết của đơn vị. Ảnh: M.THÚY

Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo các đơn vị tham mưu, KTNN chuyên ngành, khu vực đều bày tỏ sự nhất trí cao với báo cáo tổng kết của Vụ Tổng hợp, đặc biệt nhấn mạnh sự phối hợp nhịp nhàng, kịp thời của Vụ đã giúp các đơn vị cùng hoàn thành mục tiêu chung mà lãnh đạo KTNN giao. Các đại biểu cũng cảm ơn sự đồng tình, ủng hộ của Vụ Tổng hợp đối với các ý kiến, đề xuất của các đơn vị hướng tới mục tiêu chung nâng cao chất lượng kiểm toán của toàn Ngành…

Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ ghi nhận và biểu dương Vụ Tổng hợp đã hoàn thành toàn diện các mặt công tác của năm 2023; nhất là trên các khía cạnh tham mưu cho lãnh đạo KTNN trong triển khai KHKT 2023; thực hiện tốt các phương châm chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước góp phần vào nâng cao chất lượng và đạo đức công vụ; xây dựng KHKT năm 2024; chuẩn bị các báo cáo của KTNN, chuẩn bị tốt cho phiên giải trình việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán; tham mưu về công tác PCTN, tiêu cực; chuyển tài liệu cho các cơ quan chức năng...

Về phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2024, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ yêu cầu Vụ Tổng hợp tham mưu triển khai thực hiện tốt KHKT 2024, kịp thời theo dõi, tổng hợp để tham mưu xử lý kịp thời những vấn đề vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện KHKT.

Đồng thời nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ phát hành BCKT; làm tốt công tác tổng hợp báo cáo quyết toán NSNN năm 2022; chuẩn bị các báo cáo, ý kiến của KTNN theo yêu cầu của Quốc hội, UBTVQH…; tiếp tục phát huy vai trò và tích cực tham mưu cho lãnh đạo KTNN trong công tác PCTN, tiêu cực…

Cùng với đó, cần xử lý dứt điểm các kiến nghị kiểm toán còn tồn đọng; nghiên cứu, tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước các giải pháp đôn đốc thực hiện kiến nghị kiểm toán; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động…

Phát biểu đáp từ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Ngọc Tuấn cho biết, đơn vị sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước cũng như các ý kiến góp ý, trao đổi của đại diện các đơn vị trong Ngành.

Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN, trong năm 2024, toàn đơn vị sẽ nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao./.

Cùng chuyên mục
  • Báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách: Kênh thông tin quan trọng của Quốc hội, Hội đồng nhân dân
    8 tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Kết quả kiểm toán chỉ ra nhiều bất cập, hạn chế trong công tác quyết toán ngân sách. Có những bất cập tồn tại qua nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được các Bộ, ngành, địa phương khắc phục. Thực tế này đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao hơn đối với hoạt động kiểm toán quyết toán ngân sách. Yêu cầu của Quốc hội, Hội đồng nhân dân (HĐND) và cả người dân cũng như mục tiêu chiến lược của Kiểm toán nhà nước (KTNN) đòi hỏi phải có các giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt hơn cuộc kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách.
  • Kiểm toán để đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của các chính sách
    8 tháng trước Kiểm toán
    Ngoài việc rà soát kỹ các khoản chi chuyển nguồn theo yêu cầu của Quốc hội, khi kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách, Kiểm toán nhà nước (KTNN) cần đánh giá việc tuân thủ quy định pháp luật của đơn vị được kiểm toán. Điều quan trọng hơn là đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách, kiến nghị hoàn thiện pháp luật, giúp cho công tác quản lý tài chính, ngân sách đi vào kỷ luật, kỷ cương.
  • Tạo thuận lợi hơn cho cuộc kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách
    8 tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Chia sẻ về kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách, Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực VII Ngô Minh Kiểm đã thông tin về một số phát hiện nổi bật từ cuộc kiểm toán thí điểm; đồng thời đề xuất đồng bộ các giải pháp nhằm tạo thuận lợi hơn cho việc tổ chức triển khai các cuộc kiểm toán này.
  • Vụ Hợp tác quốc tế: Vượt mọi khó khăn, đóng góp nhiều hơn nữa cho Ngành
    8 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2024 của Vụ Hợp tác quốc tế (HTQT) được tổ chức vào chiều 13/12 tại Trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung nhấn mạnh: “Có thể nói, tất cả các sự kiện của Ngành trong thời gian qua đều có dấu ấn và sự đóng góp tích cực của Vụ HTQT”.
  • Kiểm toán nhà nước chuyên ngành VII: Kiến nghị tăng thu, giảm chi ngân sách hơn 553 tỷ đồng
    8 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sáng 13/12, tại trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), KTNN chuyên ngành VII tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai chương trình công tác năm 2024. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị.
Vụ Tổng hợp ghi nhiều dấu ấn nổi bật trên các mặt công tác