WB hỗ trợ 80 triệu USD cải thiện hạ tầng giao thông thành phố Thái Nguyên

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết, Ban Giám đốc điều hành WB đã phê duyệt khoản tín dụng trị giá 80 triệu USD của Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) nhằm hỗ trợ cho các công trình đô thị tại TP. Thái Nguyên.




Theo đó, khoản tín dụng nhằm nâng cao chất lượng các công trình cơ sở hạ tầng đô thị quan trọng, bao gồm kết nối giao thông, hệ thống thoát nước và thu gom nước thải, không gian công cộng và hệ thống trường mầm non tại TP. Thái Nguyên, khu vực Đông Bắc Việt Nam. Khoản tín dụng này cũng sẽ hỗ trợ cải thiện việc lập quy hoạch và quản lý đô thị có tính đến yếu tố biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai.
                
                                              
      

TP. Thái Nguyên sẽ được WB hỗ trợ cải thiện hạ tầng giao thông - Ảnh: ST

      
   


Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực sẽ trực tiếp mang lại lợi ích cho hơn 81.000 cư dân của TP. Thái Nguyên, bao gồm: giảm thời gian đi lại nhờ tăng cường chất lượng kết nối giao thông, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường đô thị thông qua việc cải tạo hệ thống thoát nước và thu gom nước thải, đặc biệt là ở các khu vực dễ bị ngập lụt.

Dự án cũng sẽ cải thiện các dịch vụ chăm sóc trẻ thông qua hệ thống trường mẫu giáo được xây mới và cải tạo không gian công cộng để mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người dân; đồng thời, giúp nâng cao năng lực của chính quyền TP. Thái Nguyên với các hỗ trợ kỹ thuật về lập chiến lược quy hoạch đô thị tích hợp, quy hoạch giao thông công cộng và quản lý tài sản bền vững.

Ông Ousmane Dione - Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, cho biết: Là một trong những trung tâm chính và động lực kinh tế của khu vực miền núi phía Bắc, TP. Thái Nguyên đang trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng và do đó cần các dịch vụ cơ sở hạ tầng đô thị tốt hơn. Dự án không chỉ hỗ trợ Thái Nguyên trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng cơ bản mà còn giúp Thành phố xây dựng một quy hoạch đô thị toàn diện và tích hợp, trong đó, phát triển cơ sở hạ tầng được gắn liền với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Việc thực hiện thành công Dự án này có thể được nhân rộng cho các đô thị loại vừa khác để hỗ trợ chương trình phát triển đô thị của Chính phủ.

Thái Nguyên là một trong những thành phố được Chính phủ Việt Nam đề xuất nhận hỗ trợ dựa trên tiềm năng tăng trưởng kinh tế. Dự án này phù hợp với Khung Đối tác Quốc gia của WB và Việt Nam, góp phần tăng cường quy hoạch và quản lý đô thị, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng để tăng cường khả năng chống chịu, quản lý rủi ro thiên tai.
         
Tổng chi phí Dự án ước tính là 100 triệu USD, trong đó 80 triệu USD sẽ được tài trợ từ nguồn vốn IDA hỗ trợ giai đoạn chuyển đổi và 20 triệu USD từ nguồn vốn đối ứng của chính quyền tỉnh.

N. HỒNG
Cùng chuyên mục
  • Chi ngân sách mới đáp ứng được 55% nhu cầu bảo vệ môi trường
    5 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Trong kế hoạch ngân sách hằng năm, Nhà nước đều bố trí kinh phí chi cho bảo vệ môi trường (BVMT), thậm chí, có những giai đoạn, chi NSNN cho hoạt động này đã vượt quá số thuế BVMT thu được. Mặc dù vậy, ngân sách mới chỉ đáp ứng được 55% nhu cầu chi cho BVMT.
  • Năm 2018, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 6,8%
    5 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    Theo Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng kinh tế Việt Nam (GDP) dự kiến đạt 6,8% trong năm nay (so với 6,5% từ lần dự báo trước đó) trước khi ổn định lại ở mức 6,6% vào năm 2019 và 6,5% vào năm 2020.
  • EuroCham công bố Sách Trắng 2018 tại Đà Nẵng
    5 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    Ngày 14/6, Hiệp hội các DN Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố Sách Trắng 2018 tại Đà Nẵng và tổ chức cuộc đối thoại giữa các DN châu Âu với Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng lãnh đạo các ban, ngành địa phương.
  • Chí́nh sách tài chính đón đầu công nghệ 4.0
    5 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) được các chuyên gia nhận định sẽ gây ra không ít thách thức đối với ngành tài chính trong việc xây dựng hệ thống thể chế, chính sách. Theo đó, cuộc cách mạng này đòi hỏi chính sách tài chính phải có tầm nhìn trung và dài hạn để tránh lạc hậu.
  • Giải quyết nhiều vấn đề để đảm bảo công bằng thuế
    5 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Phân tích về cơ cấu thu NSNN từ thuế, Báo cáo Công bằng thuế Việt Nam 2017 vừa được Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) công bố cuối tuần qua khẳng định, thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách Việt Nam. Tuy nhiên, Báo cáo cũng nhấn mạnh một số vấn đề đang đặt ra là bài toán cân bằng thu - chi NSNN và đảm bảo công bằng thuế.
WB hỗ trợ 80 triệu USD cải thiện hạ tầng giao thông thành phố Thái Nguyên