Xác định giá trị doanh nghiệp trước cổ phần hóa - vai trò quan trọng của KTNN

(BKTO) - Sáng 21/8, tại Hà Nội, KTNNphối hợp với Hiệp hội Kế toán Công chứng Vương quốc Anh (ACCA) tổ chức hội thảoquốc tế “Xác định giá trị doanh nghiệp trước khi cổ phần hóa và vai trò củaKTNN”.



Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: NGUYỄN LỘC

Hội thảo có sự tham dự của gần 200 đại biểu đến từ các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ; các Bộ, ngành trung ương và địa phương; các Hội nghề nghiệp, trường Đại học, Viện nghiên cứu, tổ chức quốc tế và các DN... Đồng chủ trì Hội thảo có Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên, Chủ tịch ACCA toàn cầu Brian McEnery và Giám đốc Trường đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Lê Đình Thăng.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, cổ phần hóa DNNN là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN, thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế, tạo điều kiện để kinh tế tư nhân phát triển. Chủ trương này tiếp tục được khẳng định tại Nghị quyết số 12-NQ/TW “Về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả DNNN” của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Trong quá trình cổ phần hóa, việc xác định giá trị DN trước khi cổ phần là giai đoạn then chốt, làm tiền đề cho việc phê duyệt phương án cổ phần hóa về sau.

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: NGUYỄN LỘC

Tuy nhiên, từ thực tiễn cho thấy, hệ thống văn bản pháp lý liên quan đến công tác xử lý tài chính và xác định giá trị DN trước khi thực hiện cổ phần hoá vẫn còn những bất cập, nhất là liên quan đến giá trị quyền sử dụng đất hay lợi thế vị trí địa lý, giá trị thương hiệu, quy định tổ chức đấu thầu chọn tổ chức tư vấn định giá, các quy định về xác định giá trị thị trường của tài sản.

Dẫn quy định của Luật KTNN năm 2015: “KTNN có chức năng đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị đối với việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công”, Tổng Kiểm toán Nhà nước khẳng định vai trò không thể thiếu của KTNN trong việc kiểm tra, kiểm soát quá trình cổ phần hóa DNNN, trong đó đặc biệt là việc xác nhận, kết luận về giá trị DN trước khi cổ phần hóa một cách khách quan, minh bạch sẽ bảo đảm nguồn lực quốc gia không bị thất thoát cũng như quyền lợi của các bên liên quan.

Các đại biểu tham luận tại Hội thảo. Ảnh: NGUYỄN LỘC

Tại Hội thảo, PGS.TS.Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Tài chính DN (Bộ Tài chính); ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam, đã trình bày tham luận về thực trạng xác định giá trị DN để cổ phần hóa DNNN tại Việt Nam. Đồng thời, các đại biểu đến từ KTNN đã tham luận về một số kết quả và bất cập trong kiểm toán kết quả tư vấn định giá và xử lý các vấn đề tài chính trước khi chính thức công bố giá trị DN cổ phần hóa; thực trạng và giải pháp hoàn thiện tổ chức kiểm toán xác định giá trị DN và xử lý tài chính trước khi công bố giá trị DN cổ phần hóa của KTNN. Đặc biệt, bà Maggie McGhee - Trưởng bộ phận nghiên cứu chuyên môn ACCA toàn cầu - đã chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực hiện vai trò của các cơ quan kiểm toán tối cao trong kiểm toán xác định giá trị DNNN trước khi cổ phần hóa…

Cùng với các tham luận trong kỷ yếu hội thảo, nhiều đại biểu đã tiếp tục đóng góp ý kiến phân tích, trao đổi quan điểm và làm rõ những bất cập trong việc xác định giá trị DN hiện nay, thực trạng công tác kiểm toán xác định giá trị DNNN của KTNN và đề xuất các giải pháp, kiến nghị nâng cao hiệu quả kiểm toán xác định giá trị DNNN trước khi cổ phần hóa.

Kết luận Hội thảo, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên nhấn mạnh: Hội thảo đã đề cập tương đối toàn diện từ góc độ lý luận cũng như góc độ thực tiễn của vấn đề xác định giá trị DN trước khi cổ phần hóa và vai trò của KTNN.

Thứ nhất, các bài tham luận cũng như các ý kiến phát biểu, thảo luận đã khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xác định giá trị DN trước khi cổ phần hóa; làm rõ những tồn tại, hạn chế trong thực tiễn xác định giá trị DN và xử lý tài chính trước khi cổ phần hóa trong thời gian qua.

Thứ hai, các ý kiến tại Hội thảo đã khẳng định vai trò của KTNN trong việc kiểm toán kết quả xác định giá trị DN và xử lý tài chính trước khi cổ phần hóa dựa trên những nền tảng pháp lý đã được hiến định, luật định và những văn bản, quy định khác của Nhà nước.

Thứ ba, Hội thảo đã đề xuất, kiến nghị các giải pháp để nâng cao hiệu quả kiểm toán xác định giá trị DN và xử lý tài chính trước khi công bố giá trị DN cổ phần hóa của KTNN.

“Các ý kiến trao đổi, thảo luận tại Hội thảo sẽ được KTNN nghiên cứu, tiếp thu tối đa để có nhiều đổi mới, sáng tạo và khoa học, xây dựng các giải pháp hữu hiệu, đạt được nhiều thành tựu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó, nhằm đáp ứng tốt hơn với những kỳ vọng, niềm tin và sự mong đợi của Đảng, Nhà nước và của nhân dân” - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên cho biết.
         
Năm 2016, KTNN đã tiến hành kiểm toán kết quả định giá DN và xử lý các vấn đề về tài chính trước khi cổ phần hóa của 7 DN, đã xác định vốn nhà nước tăng thêm 20.818 tỷ đồng. KTNN cũng chỉ ra nhiều nhiều tồn tại, hạn chế trong việc xác định giá trị DN và xử lý các vấn đề tài chính trước khi chính thức công bố giá trị DN cổ phần hóa, nhất là việc lựa chọn phương pháp định giá, xác định giá trị thương hiệu, lợi thế kinh doanh, giá trị các khoản đầu tư tài chính, giá trị quyền sử dụng đất…
HỒNG THOAN
Cùng chuyên mục
Xác định giá trị doanh nghiệp trước cổ phần hóa - vai trò quan trọng của KTNN