Kiểm toán nhà nước quyết tâm đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Đây là nhấn mạnh của Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy Kiểm toán nhà nước (KTNN) Ngô Văn Tuấn tại Hội nghị nghiên cứu, quán triệt những nội dung cơ bản Cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sáng 15/02.

7.jpg
Đồng chí Nguyễn Thái Học - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương chia sẻ với KTNN về những nội dung cơ bản của Cuốn sách. Ảnh: Nguyễn Ly

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 14 điểm cầu của KTNN.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thái Học - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Trưởng Ban Biên tập cuốn sách; các đồng chí Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước: Nguyễn Tuấn Anh, Doãn Anh Thơ, Hà Thị Mỹ Dung; các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ KTNN, lãnh đạo cấp Vụ và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức KTNN.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thái Học cho biết: Thực hiện kết luận tại Phiên họp thứ 21 (ngày 20/01/2022) của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực về “nghiên cứu, xây dựng tài liệu tuyên truyền, giáo dục về lý luận và thực tiễn đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước”, Ban Nội chính Trung ương đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức biên soạn Cuốn sách về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Tổng Bí thư.

6.jpg
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 14 điểm cầu của KTNN. Ảnh: Nguyễn Ly

Sau gần một năm triển khai, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư và các đồng chí lãnh đạo, Ban Nội chính Trung ương đã phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản Cuốn sách ngày 02/02/2023. Quá trình biên soạn, xuất bản đã thực hiện nhiều công việc cụ thể, qua nhiều bước theo quy trình chặt chẽ, bài bản, khoa học, đảm bảo yêu cầu về chất lượng, nội dung, hình thức và tiến độ.

Cuốn sách được kết cấu gồm 3 phần, với hơn 600 trang và có 111 bức ảnh, trong đó có những bức ảnh lần đầu tiên được công bố. Cuốn sách đã hệ thống hóa sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên cương vị người đứng đầu Đảng ta và là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thể hiện tư tưởng xuyên suốt, nhất quán của Đảng ta về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ, quán triệt sâu rộng và thực hiện có hiệu quả công tác này.

1a.png
Cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát hành ngày 02/02/2023. Ảnh: Nguyễn Ly

Phần thứ nhất có tiêu đề “Một số vấn đề rút ra từ thực tiễn công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam”, tổng kết thực tiễn phong phú và rút ra những vấn đề có tính lý luận về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam; khẳng định đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là “một việc làm cần thiết, tất yếu, một xu thế không thể đảo ngược” nhưng cũng là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp, không thể chỉ làm một lần là xong. Từ đó, Cuốn sách đề ra các nhiệm vụ, giải pháp hướng tới mục tiêu “không thể”, “không dám”, “không muốn”, “không cần” tham nhũng, tiêu cực.

Phần thứ hai  có tiêu đề “Nhất quán phương châm: Phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm từ xa, cả ngọn lẫn gốc”, với thông điệp chính: “Vấn đề căn cơ trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là phòng ngừa từ xa, từ sớm, mà trọng tâm là xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đặc biệt là phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên để trị tận gốc tham nhũng, tiêu cực”.

2.jpg
Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy KTNN Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh KTNN quyết tâm đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ảnh Nguyễn Ly

Phần thứ ba có tiêu đề “Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, tuyển chọn 96 trên tổng số hàng vạn ý kiến của các tầng lớp nhân dân, đại biểu Quốc hội và của chính khách, học giả nước ngoài bày tỏ sự tin tưởng, ủng hộ, đánh giá cao đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư.

Nội dung phần thứ ba khẳng định: “Quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không chỉ là nhiệm vụ và trách nhiệm của các cơ quan chuyên trách mà đã trở thành mối quan tâm chung của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên và cả bạn bè quốc tế”.

Đây là cuốn sách có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cả về lý luận và thực tiễn trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Càng có ý nghĩa hơn khi Cuốn sách được ra mắt đúng vào thời điểm kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 10 năm thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực do Tổng Bí thư làm Trưởng ban.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, Đảng bộ KTNN là một trong những đơn vị đầu tiên tổ chức quán triệt những nội dung cơ bản của Cuốn sách. Đây là tài liệu rất giá trị cả về mặt lý luận và thực tiễn, có thể coi là cẩm nang về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thông qua nội dung cuốn sách, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của KTNN có được câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi lớn, bao trùm được đặt ra ngay từ đầu bài viết tổng quan của Tổng Bí thư: Vì sao chúng ta phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực?

Đồng thời, nhận diện đúng về tham nhũng, tiêu cực và những tác hại của nó; hiểu rõ quá trình nhận thức của Đảng, Nhà nước ta về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; những kết quả mà toàn hệ thống chính trị, toàn xã hội đã đạt được trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực dưới sự lãnh đạo của Đảng; xác định được những việc phải làm và cách làm để tiếp tục ngăn chặn, đẩy lùi nạn tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới.

KTNN vinh dự là 1 trong 9 cơ quan nội chính, có vai trò quan trọng trong kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; là công cụ hữu hiệu của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực. Năm 2023, với mục tiêu nâng cao chất lượng và đạo đức công vụ, KTNN quyết tâm đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thông qua những hành động cụ thể:

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động của KTNN, trọng tâm là rà soát, hoàn thiện các hướng dẫn, quy trình chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán;

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm soát nội bộ; kịp thời phát hiện các vi phạm trong hoạt động kiểm toán, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm;

Đề cao vai trò, trách nhiệm của trưởng đoàn kiểm toán, kiểm toán trưởng, đặc biệt là trách nhiệm nêu gương, tự soi, tự sửa, gương mẫu, bình đẳng.

Cùng với đó, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ công chức, kiểm toán viên khách quan, công tâm, công khai, minh bạch;

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ kiểm toán; nâng cao chất lượng và đạo đức nghề nghiệp.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của các tổ chức đảng trong Đảng bộ, xây dựng Đảng bộ KTNN trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đề nghị, sau Hội nghị này, toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của KTNN dành thời gian nghiên cứu, học tập để hiểu rõ hơn về giá trị của Cuốn sách./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước quyết tâm đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực