Xây dựng Đề án chiến lược phát triển Petrolimex giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2035

(BKTO) - Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) vừa giao các Vụ chuyên môn của Ủy ban nghiên cứu các kiến nghị, đề xuất của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trong xây dựng Đề án chiến lược phát triển Petrolimex giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2035, để tham mưu cho lãnh đạo Ủy ban có những chỉ đạo kịp thời.

1(1).jpg
Petrolimex phấn đấu đạt 50% doanh thu từ sản phẩm nhiên liệu và năng lượng sạch. Ảnh: VGP

Theo ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT Petrolimex, trên cơ sở các nội dung tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2022 của Chính phủ về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và huy động nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội và những chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước, Dự thảo Đề án chiến lược phát triển Petrolimex giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2035 đang được triển khai xây dựng.

Đứng trước những thách thức trong giai đoạn phát triển mới về chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi số và các xu hướng chuyển dịch các nguồn năng lượng mới trên thế giới, Petrolimex đã xác định phải thích nghi và thay đổi để có thể cạnh tranh và hướng tới sự phát triển bền vững, duy trì vai trò và vị thế kinh doanh trong nền kinh tế.

Petrolimex xác định tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược phát triển tổng thể của Tập đoàn đến năm 2025, tầm nhìn 2035 là chuyển đổi số và chuyển dịch năng lượng xanh, trong đó không ngừng gia tăng giá trị Petrolimex, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, hài hoà lợi ích giữa khách hàng, Petrolimex và Nhà nước; trở thành tập đoàn năng lượng đứng đầu Việt Nam về những sản phẩm năng lượng xanh, sạch, chất lượng cao, thân thiện với môi trường dựa trên nền tảng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số toàn diện.

Theo đó, Petrolimex phấn đấu đạt 50% doanh thu từ sản phẩm nhiên liệu và năng lượng sạch, thân thiện với môi trường vào năm 2030, đến năm 2045 sẽ đạt 100% tỷ trọng năng lượng sạch và thân thiện với môi trường; gia tăng lợi ích cho cổ đông, người lao động, cộng đồng; nâng cao giá trị cuộc sống, góp phần phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cùng với việc cụ thể hóa những nội dung trên vào định hướng chiến lược mới để thúc đẩy ngành nghề kinh doanh truyền thống, phát triển các sản phẩm năng lượng mới, năng lượng tái tạo, việc tái cấu trúc lại mô hình hoạt động, cơ cấu sở hữu vốn của Công ty mẹ, Công ty con và các đơn vị thành viên cũng được Tập đoàn chú trọng, đặt lên hàng đầu.

Theo Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh, kể từ khi Tập đoàn thực hiện cổ phần hóa và niêm yết, Petrolimex đã trở thành một doanh nghiệp đại chúng quy mô lớn, vốn hóa thuộc nhóm các công ty lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam; doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ chi trả cổ tức cũng nằm trong số các công ty hiệu quả nhất trên sàn chứng khoán.

Đối với khối các đơn vị thành viên, nhìn chung, các Tổng công ty của Tập đoàn sau khi được thành lập và tái cơ cấu đều hoạt động ổn định, theo đúng định hướng phát triển và kinh doanh có hiệu quả hơn, đạt lợi nhuận và mức tăng trưởng tốt hơn so với giai đoạn trước đó.

Tại cuộc họp về Đề án chiến lược phát triển Petrolimex giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2035 giữa lãnh đạo UBQLV với Petrolimex, đại diện Ban Tổng Giám đốc và các phòng ban chức năng của Tập đoàn đã làm rõ những kết quả đạt được thời gian qua và những định hướng, xu hướng chính trong kinh doanh xăng dầu, xăng dầu hàng không, hóa dầu, gas, khí hóa lỏng, bảo hiểm, chuyển đổi số và chuyển dịch năng lượng xanh.

1-1-.jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: UBQLV

Các đại biểu cũng phân tích về hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và các đề xuất, kiến nghị liên quan đến chủ trương, cơ chế, chính sách, pháp luật…

Đại diện Vụ chuyên môn của UBQLV đã thảo luận, trao đổi về tình hình hoạt động, vai trò chủ đạo của Tập đoàn trong thị trường xăng dầu; làm rõ những vướng mắc, đề xuất một số giải pháp trọng tâm liên quan.

Chủ trì cuộc họp, Phó Chủ tịch UBQLV Nguyễn Ngọc Cảnh bày tỏ đồng tình với kiến nghị, đề xuất của Tập đoàn về tham gia lĩnh vực nghiên cứu phát triển năng lượng xanh, sạch, tái tạo, thân thiện môi trường và phát triển bền vững trên cơ sở bảo toàn, phát triển nguồn vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp, nâng cao giá trị cuộc sống, góp phần phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phó Chủ tịch UBQLV đã giao các Vụ chuyên môn của Ủy ban nghiên cứu các kiến nghị, đề xuất của Petrolimex để tham mưu cho lãnh đạo Ủy ban có những chỉ đạo kịp thời.

Cùng chuyên mục
Xây dựng Đề án chiến lược phát triển Petrolimex giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2035