Xét chọn Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, 218 doanh nghiệp đạt đầy đủ các tiêu chí

(BKTO) - Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa cho biết, Cục đã nhận được đề xuất của 54 cơ quan, tổ chức xét chọn trên cả nước cho 287 doanh nghiệp thuộc 27 ngành hàng tham gia xét chọn Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021.

x.jpeg
Nhiều doanh nghiệp thủy sản lọt vào Danh sách sơ tuyển "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021". Ảnh: vasep.com.vn

Thực hiện Công văn số 2840/BCT-XNK ngày 26/5/2022 của Bộ Công Thương, các Bộ, ngành, Hiệp hội ngành hàng, Sở Công Thương tỉnh, thành phố đã triển khai hướng dẫn các doanh nghiệp trực thuộc lập hồ sơ đăng ký và phối hợp với các cơ quan liên quan để xác nhận, xét chọn và gửi kết quả đề xuất về Bộ Công Thương (đầu mối là Cục Xuất nhập khẩu) theo quy định.

Số doanh nghiệp được đề xuất nêu trên đã được các cơ quan, tổ chức xét chọn dựa trên cơ sở các tiêu chí quy định về mức kim ngạch xuất khẩu tối thiểu, về uy tín trong kinh doanh đối với bạn hàng nước ngoài, về việc chấp hành nghĩa vụ đối với Nhà nước trong lĩnh vực hải quan, lĩnh vực thuế, lĩnh vực môi trường…

Theo Cục Xuất nhập khẩu, sau khi đối chiếu với các tiêu chí quy định tại Công văn số 2840/BCT-XNK, Bộ đã xác định 218 doanh nghiệp đạt tiêu chí quy định và có 69 doanh nghiệp chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đề ra theo các mức độ khác nhau.

Đối với các trường hợp chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chí, sau khi xem xét, cân nhắc, Bộ Công Thương đã xét chọn 59 doanh nghiệp có thể xem xét thống kê vào Danh sách sơ tuyển “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021”.

Đó là những trường hợp doanh nghiệp kim ngạch xuất khẩu thấp hơn một chút so với tiêu chí (đạt trên hoặc xấp xỉ 90% tiêu chí kim ngạch tối thiểu), tuy có vi phạm hành chính về thuế, hải quan, môi trường nhưng đã khắc phục theo quy định.

Đồng thời, Bộ Công Thương không đưa vào Danh sách sơ tuyển “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2021 đối với 10 doanh nghiệp do có kim ngạch xuất khẩu thấp hơn nhiều so với tiêu chí (đạt dưới 85% tiêu chí kim ngạch tối thiểu); vi phạm nghiêm trọng các quy định về thuế, hải quan, môi trường hoặc không đăng ký tham gia xét chọn qua các cơ quan, tổ chức xét chọn.

Với việc công bố Danh sách sơ tuyển “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021”, Bộ Công Thương mong nhận được những ý kiến tham gia góp ý của tổ chức, cá nhân đối với Danh sách để hoàn chỉnh và triển khai công bố chính thức Danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2021 trong thời gian tới.

Năm 2021, trên cơ sở đề xuất của 60 cơ quan, tổ chức xét chọn, Bộ Công Thương đã xét chọn được 315 doanh nghiệp (tương đương với 323 lượt doanh nghiệp theo 26 ngành hàng) đạt “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2020.

Cùng chuyên mục
Xét chọn Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, 218 doanh nghiệp đạt đầy đủ các tiêu chí