Xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt

(BKTO) - UBND TP. Hà Nội vừa giao nhiệm vụ cho UBND các quận, huyện nhanh chóng tiến hành chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt trên địa bàn. Việc xử lý phải hoàn thành trước ngày 12/10/2019.



Ngày 07/10, UBND TP. Hà Nội có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường sắt, cũng như phối hợp quản lý các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn thành phố.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã nhận được 4 văn bản của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam về việc xử lý vi phạm trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng; văn bản của Công ty cổ phần Đường sắt Hà Thái về việc tổ chức ngăn chặn, xử lý dứt điểm vi phạm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt và văn bản của Công ty cổ phần Đường sắt Hà Ninh về việc bàn giao để phối hợp quản lý các lối đi tự mở qua đường sắt.
                
   

Phố cà phê đường tàu tấp nập bởi sự hiếu kỳ của du khách- Ảnh: dangcongsan.vn

   
Trong 3 năm trở lại đây, nhiều hộ dân khu vực tiếp giáp dọc đường sắt mở nhiều dịch vụ kinh doanh, thu hút lượng lớn người dân và du khách (đặc biệt là du khách nước ngoài) tụ tập đông tại khu vực đường sắt qua các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng để chụp ảnh, tham quan, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt. Từ đầu năm 2019, các dịch vụ này có chiều hướng gia tăng nhanh, lượng khách đến tham quan, ăn uống ngày một đông gây nguy cơ mất an toàn, tiềm ẩn tai nạn, ảnh hưởng đến tiến độ hoạt động của đường sắt. Mọi hoạt động từ hàng rong, quán ăn uống, đến check in chụp ảnh lưu niệm của du khách trong ngoài nước... đều diễn ra trong khoảng cách 1,5m hai bên đường tàu, thậm chí ở ngay trong lòng đường ray, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang an toàn đường sắt.
                
   

Thực trạng hoạt động của các hàng quán dọc hai bên đường tàu- Ảnh: dangcongsan.vn

   
Trước thực trạng trên, UBND TP. Hà Nội giao UBND các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Long Biên, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, Hoài Đức, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn, hoàn thành trước ngày 12/10.

Trong quá trình triển khai, cần chủ động phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan để thực hiện có hiệu quả, xử lý dứt điểm các vi phạm, đảm bảo ATGT nói chung và đường sắt nói riêng.

UBND thành phố cũng giao Sở Giao thông vận tải (cơ quan thường trực Ban ATGT thành phố) kiểm tra đôn dốc việc thực hiện của UBND các quận huyện nói trên; tổng hợp kết quả thực hiện và có báo cáo đến UBND thành phố trước ngày 12/10.
         
Theo Điều 9, Nghị định số 56/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, hành lang an toàn đường sắt, phạm vi bảo vệ trên không của đường sắt tính từ đỉnh ray trở lên theo phương thẳng đứng đối với đường sắt khổ 1m là 5,3m; phạm vi bảo vệ hai bên đường sắt theo phương ngang đối với nền đường không đào, không đắp tính từ mép ngoài của ray ngoài cùng trở ra được xác định đối với đường sắt đô thị là 5,4m.

THÙY CHI (Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Khởi công cầu vượt tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt- Nguyễn Văn Huyên
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Sáng 8/10, UBND TP. Hà Nội chính thức khởi công dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt- đường Nguyễn Văn Huyên và hoàn thiện đường Nguyễn Văn Huyên theo quy hoạch (vành đai 2,5).
  • Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, giảm giờ làm
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ VN) đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu đối với tất cả công chức, tăng một bộ phận lớn viên chức, tuy nhiên chỉ tăng một bộ phận nhỏ đối với công nhân lao động.
  • Nhiều "chiêu trò" trục lợi bảo hiểm  y tế
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo nhận định của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, dù cơ quan chức năng đã tiến hành nhiều biện pháp để kiểm soát, ngăn chặn nhưng tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn ngày càng gia tăng với nhiều chiêu trò, thủ đoạn tinh vi, phức tạp.
  • 50,7% người lao động không đồng ý tăng tuổi nghỉ hưu
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Theo khảo sát mới đây của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trên 1 triệu lao động tại các tỉnh, thành trên cả nước về việc tăng tuổi nghỉ hưu cho thấy, có 49,3% lao động được khảo sát đồng ý việc tăng tuổi nghỉ hưu ở một số nhóm đối tượng, 50,7% còn lại không đồng ý tăng tuổi nghỉ hưu vì cho rằng người lao động cần được quyền nghỉ hưu sớm hơn.
  • Bức tranh lao động, việc làm  có nhiều chuyển biến, nhưng còn chậm
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo thống kê, tình hình lao động, việc làm trong 9 tháng năm 2019 đã có nhiều chuyển biến tích cực, như số người có việc làm tăng, tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm giảm dần. Mặc dù vậy, những chuyển biến này là chưa đủ để thúc đẩy vấn đề tăng năng suất lao động, khi mức thu nhập của người lao động còn thấp và có sự chênh lệch lớn trong cơ cấu các khu vực, ngành nghề.
Xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt