Trong 11 tháng đầu năm 2018, hầu hết các thị trường khách đều tăng, trong đó: Hàn Quốc tăng 46,5%; Hồng Kông tăng 32,8%; Phần Lan tăng 29,8%; Trung Quốc tăng 26,9%; Đài Loan tăng 15,6%; Đan Mạch tăng 15,4%; Thái Lan tăng 14,3%; Malaysia tăng 13,4%; Italy tăng 13,1% và Thụy Điển tăng 13,0%...
Ước tính số liệu khách du lịch nội địa 11 tháng đầu năm 2018 đạt 73,9 triệu lượt khách, trong đó có 36,1 triệu lượt khách lưu trú; tổng thu từ khách du lịch đạt 558.000 tỷ đồng, tăng 20,91% so với cùng kỳ năm 2017.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, mục tiêu của ngành Du lịch trong năm 2018 được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho là phấn đấu đón từ 15- 17 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 68-70 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 620 nghìn tỷ đồng, tương đương 27,5 tỷ đô la Mỹ.
Với những kết quả đạt được thời gian qua, ngành Du lịch sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao. “Những kết quả đạt được vừa qua là thành quả trong công tác phối hợp, thực hiện nhiệm vụ của các Bộ, ngành, lĩnh vực liên quan, từng địa phương, nhất là những địa phương là địa bàn du lịch trọng điểm chứ không phải của riêng ngành du lịch”- ông Tuấn nói.
Mức tăng trưởng lượng khách du lịch thời gian qua tăng cao, trong khi doanh thu du lịch mang lại chưa tương xứng -Ảnh: Hoàng Đức |
Thực tế, nhìn vào mức tăng trưởng lượng khách vừa qua dễ thấy, dòng khách đến từ các quốc gia, khu vực, như: Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia... vốn không phải là đối tượng khách hàng có mức chi tiêu lớn. Trong khi đối tượng khách hàng có chi lớn chủ yếu đến từ các quốc gia châu Âu lại có số lượng hạn chế. Điều này đã dẫn đến sự không tương ứng giữa nguồn thu và lượng khách kể trên.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, để duy trì tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế và nội địa, hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2018, ngành du lịch sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, như: Trình thủ tướng phê duyệt Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đề án nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường qua các hoạt động quảng bá; ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, quảng bá du lịch; quản lý chặt tour giá rẻ, kinh doanh lữ hành, hướng dẫn viên; tăng cường quản lý điểm đến, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch…
NGUYỄN LỘC