4 Bộ khẩn trương trình phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh

(BKTO) - Các Bộ: Công Thương, Tư pháp, Tài chính, Văn hóa - Thể thao và Du lịch khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Thời hạn chậm nhất trước ngày 30/11/2023.

2(1).jpg
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025. Ảnh: TTXVN

Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành công văn 97/TCTCCTTHC về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025.

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2023 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh (viết tắt là QĐKD) giai đoạn 2020-2025, các bộ, ngành đã tích cực cắt giảm, đơn giản hóa nhiều quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp và gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân, qua đó góp phần thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, vẫn còn 4 Bộ: Công Thương, Tư pháp, Tài chính, Văn hóa-Thể thao và Du lịch chưa trình Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm, đơn giản hóa QĐKD; một số Bộ chưa cập nhật đầy đủ, kịp thời QĐKD lên Cổng tham vấn và tra cứu QĐKD; việc tham vấn ý kiến của doanh nghiệp, người dân đối với QĐKD dự kiến ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ trong các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) chưa được thực hiện đầy đủ; còn 688 QĐKD đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa nhưng vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các VBQPPL để thực thi; việc tiếp nhận, xử lý khó khăn, vướng mắc trong thực hiện quy định, TTHC cho người dân, doanh nghiệp còn chậm trễ.

Xử lý dứt điểm các đề xuất, kiến nghị đối với các quy định kinh doanh

Để khắc phục những hạn chế nêu trên và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ giao, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Tổ trưởng Tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ - yêu cầu:

Các Bộ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan ngang Bộ, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thành chỉ tiêu cắt giảm, đơn giản hóa QĐKD thuộc phạm vi chức năng quản lý được Chính phủ giao tại Nghị quyết 68/NQ-CP; tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng:

Thường xuyên thống kê, cập nhật, công khai đầy đủ, chính xác, kịp thời QĐKD được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ cùng với chi phí tuân thủ đối với từng QĐKD lên cổng tham vấn và tra cứu QĐKD (gồm cả QĐKD trước khi được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ); tổng hợp danh sách QĐKD được cắt giảm, đơn giản hóa để tính tỷ lệ cắt giảm số QĐKD và tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ QĐKD; số lượng VBQPPL có QĐKD thuộc phạm vi quản lý của từng Bộ, cơ quan trên Cổng tham vấn và tra cứu QĐKD.

Tham vấn trực tuyến, tương tác hai chiều giữa Bộ, ngành với các hiệp hội, doanh nghiệp; giữa Bộ, địa phương và các đối tượng liên quan trên Cổng tham vấn và tra cứu QĐKD để rút ngắn thời gian lấy ý kiến đối với các dự án, dự thảo VBQPPL.

Xử lý dứt điểm các đề xuất, kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp đối với các QĐKD thuộc phạm vi quản lý được gửi tương tác trên Cổng tham vấn và tra cứu QĐKD và những phản ánh, kiến nghị được giao tại mục IX Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 08/7/2023 của Chính phủ.

Tuyên truyền, khuyến khích các hiệp hội, doanh nghiệp, đối tượng quản lý tham gia đóng góp ý kiến hoặc gửi vướng mắc, đề xuất đối với QĐKD trên Cổng tham vấn và tra cứu QĐKD.

Khẩn trương hoàn thành việc thực thi phương án đã được duyệt

Các Bộ: Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài Nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Công an, Quốc phòng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương hoàn thành việc thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa QĐKD đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Hoàn thành việc thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ trước ngày 20/12/2023.

Các Bộ: Công Thương, Tư pháp, Tài chính, Văn hóa - Thể thao và Du lịch khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm, đơn giản hóa QĐKD. Thời hạn chậm nhất trước ngày 30/11/2023.

Bộ Tư pháp báo cáo kết quả giảm số văn bản quy định chi tiết thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội; pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và giảm số thông tư từ năm 2021 đến nay và đề xuất giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này. Báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo trước ngày 20/12/2023.

Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc

Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn theo thẩm quyền; tổng hợp phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện các QĐKD gửi các bộ, ngành xử lý theo chức năng quản lý. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền giải quyết, báo cáo Tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo xử lý.

Nghiên cứu, góp ý đối với các phương án cắt giảm, đơn giản hóa các QĐKD khi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ gửi lấy ý kiến trên Cổng tham vấn và tra cứu QĐKD.

Tuyên truyền, khuyến khích các hiệp hội, doanh nghiệp, người dân tại địa phương tham gia đóng góp ý kiến hoặc gửi vướng mắc, đề xuất đối với QĐKD trên Cổng tham vấn và tra cứu QĐKD.

Văn phòng Chính phủ hướng dẫn việc truy cập, tạo tài khoản, sử dụng chữ ký số, đăng nhập để các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp cập nhật dữ liệu, rà soát, tham vấn, gửi vướng mắc, đề xuất, tương tác hai chiều; đôn đốc việc cập nhật dữ liệu và tham vấn; định kỳ hàng tháng Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP lồng ghép trong Báo cáo cải cách TTHC trình Chính phủ; đánh giá và công khai nỗ lực cải cách của các Bộ, ngành trên cổng tham vấn và tra cứu QĐKD.

Các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan ngang Bộ, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của Tổ trưởng Tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ nêu tại văn bản này; định kỳ hàng tháng tổng hợp kết quả thực hiện vào Báo cáo công tác cải cách TTHC gửi Văn phòng Chính phủ./.

Cùng chuyên mục
  • Sau năm 2025, SCIC trở thành tổ chức đầu tư tài chính hàng đầu Việt Nam
    5 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Từng bước chuyển đổi mô hình hoạt động của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) theo mô hình tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, định hướng sau năm 2025 SCIC trở thành tổ chức đầu tư tài chính có quy mô vốn chủ sở hữu hàng đầu tại Việt Nam.
  • Lào Cai đẩy mạnh thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719
    5 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (gọi tắt là Chương trình 1719) với mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa. Trong những tháng cuối năm, Lào Cai đang tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn của Chương trình đến đối tượng và địa bàn được thụ hưởng.
  • Khơi nguồn hành trình năng lượng xanh của ngành Dầu khí
    5 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Tại tọa đàm về thị trường tiêu thụ khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), Phó Tổng Giám đốc PV GAS Huỳnh Quang Hải chia sẻ, đón nhận trọng trách mà PVN giao phó, PV GAS đang đứng trước những thách thức lớn trong quá trình phát triển LNG, tạo nên “Hành trình năng lượng xanh” hiệu quả và đột phá.
  • Tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư
    5 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Việt Nam là một trong những điểm đến xuất nhập khẩu thương mại quan trọng nhất đối với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Trong đó, tỷ trọng xuất nhập khẩu thương mại của Việt Nam đứng thứ hai trong số các nước xuất nhập khẩu thương mại của tỉnh Vân Nam, chỉ sau Myanmar.
  • Ngân hàng và doanh nghiệp cần “ngồi lại” với nhau
    5 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - 9 tháng năm 2023, tăng trưởng tín dụng cho kinh doanh bất động sản (BĐS) đạt 21,8%, gấp hơn 3 lần so tăng trưởng tín dụng chung. Thế nhưng, con số này dường như vẫn chưa đủ để giải “cơn khát” vốn của các doanh nghiệp (DN) BĐS…
4 Bộ khẩn trương trình phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh