An toàn thông tin là nền tảng cho chuyển đổi số ngân hàng

(BKTO) - Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long, xu hướng chuyển đổi số ngành ngân hàng trong thời gian tới cần được xem xét, thúc đẩy trên 4 khía cạnh, trong đó, an ninh, an toàn thông tin là nền tảng quan trọng.

thu-truong-lam.jpg
Thứ trưởng Phạm Đức Long:  Chuyển đổi số ngân hàng cần đảm bảo 4 khía cạnh. Ảnh: thoibaonganhang.vn

4 khía cạnh cần lưu tâm trong chuyển đổi số

Phát biểu tại sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng ngày 08/5, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Phạm Đức Long nêu rõ, xu hướng chuyển đổi số ngân hàng cần đảm bảo 4 khía cạnh sau:

Thứ nhất, dữ liệu đóng vai trò quan trọng của nền kinh tế, ngành ngân hàng có nhiều dữ liệu, do đó, cần phải khai thác hiệu quả thông qua thí điểm, xây dựng các quyết định pháp lý liên quan... Điều này sẽ giúp tạo nên nhiều giá trị cho ngành ngân hàng nói riêng và hoạt động của nền kinh tế nói chung. Nếu không có sự hỗ trợ đầy đủ của dữ liệu, các ứng dụng thực tế, công nghệ của ngành Tài chính - Ngân hàng sẽ chưa đạt yêu cầu về chuyển đổi số.

Thứ hai, ứng dụng công nghệ số trong toàn ngành ngân hàng chính là phương tiện kỹ thuật quan trọng trong chuyển đổi số ngành ngân hàng sang quản trị số và cung cấp dịch vụ dựa trên dữ liệu. Bộ TTTT đề nghị NHNN xem xét triển khai một số nội dung liên quan như: AI (trí tuệ nhân tạo) ứng dụng trong dữ liệu, điều hành chính sách tiền tệ; xây dựng hệ thống kết nối online để phục vụ công tác quản lý nhà nước và đảm bảo hoạt động của các tổ chức tín dụng an toàn, hiệu quả…

Thứ ba, mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số là phục vụ sự phát triển nhanh bền vững hoạt động của ngân hàng trong bối cảnh linh hoạt, hiệu quả và tối ưu chi phí ngày càng quan trọng. Bộ TTTT góp ý chuyển đổi số ngành ngân hàng cần nâng cao năng lực quản trị số của Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan quản lý tài chính khi đưa ra các quyết sách dựa trên dữ liệu.

Thứ tư, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin là nền tảng cho chuyển đổi ngành ngân hàng. Tình hình tấn công vào hệ thống cũng như đánh cắp thông tin của người dùng trên các nền tảng trực tuyến ngày càng gia tăng và có chiều hướng phức tạp, đặc biệt là về vấn đề chiếm quyền hệ thống thông tin đe dọa nghiêm trọng đến các ngân hàng và nền kinh tế.

Bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình kết nối

nguyen-ngoc-duy.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Duy chia sẻ một số kết quả triển khai Đề án 06, trong đó có đóng góp tích cực của ngành ngân hàng. Ảnh:thoowibaonganhang.vn

Cũng trong khuôn khổ sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc khẳng định: Những kết quả đạt được của Đề án 06 có sự phối hợp của NHNN.

Thông qua trải nghiệm 16 gian hàng tại Triển lãm bên lề sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc nhận thấy, không thể tách rời chuyển đổi số ngành ngân hàng với chuyển đổi số quốc gia. Bởi, ngành ngân hàng là khâu trung gian, kết nối quan trọng không thể thay thế. Vì vậy, cần thúc đẩy ngành ngân hàng chuyển đổi số theo lộ trình với khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân, xác thực và định danh điện tử.

Trong năm 2024, theo nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ, trước hết là đầy mạnh chi trả an sinh xã hội qua tài khoản nhằm minh bạch, chống thất thoát ngân sách nhà nước, hiện có 2 triệu người có tài khoản và mong muốn chi trả qua tài khoản với số tiền trên 4.500 tỷ đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Duy cho biết, Bộ Công an đã cấp 86 triệu căn cước công dân gắn chíp, thu thập trên 1 triệu hồ sơ định danh điện tử. 53,88 triệu tài khoản đã được kích hoạt, có 8 tiện ích phục vụ cho người dân với 29,4 triệu lượt người truy cập vào VneID, sắp tới sẽ công bố 26 tính năng mới trên VneID, trong đó có 4 tính năng liên kết với ngành ngân hàng và tiến tới sẽ đưa tài khoản định danh VneID bằng phương thức duy nhất truy cập và thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công vào tháng 7/2024… từ đó cơ bản đáp ứng được nhu cầu người dân.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc mong ngành ngân hàng sẽ luôn đồng hành cùng Bộ Công an nhằm tuyên truyền và đưa đến nhiều tiện ích cho người dân; từng bước đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Với chủ đề năm nay, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, Bộ Công an luôn sẵn sàng cùng ngành ngân hàng để tạo ra nhiều tiện ích phục vụ người dân qua hoạt động ngân hàng.

Về công tác bảo mật, Bộ sẽ cùng các đơn vị nghiệp vụ của NHNN, Bộ TTTT vừa cấp dịch vụ vừa đảm bảo an toàn, tiếp tục triển khai các giải pháp tối ưu để đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình kết nối; tiếp tục đẩy mạnh cho vay tín chấp qua chấm điểm công dân, bởi đến nay mới có 2 tổ chức tín dụng giải ngân cho 559 khoản vay…/.

Cùng chuyên mục
An toàn thông tin là nền tảng cho chuyển đổi số ngân hàng