Anh: Cần nỗ lực đối phó với khủng hoảng năng lượng

(BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Anh (NAO UK) đã đưa ra thông báo và cho biết, Vương quốc Anh cần nỗ lực trong việc đối phó với khủng hoảng năng lượng để không làm tăng nguy cơ bỏ lỡ mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

NAO UK cho rằng, việc Chính phủ không có kế hoạch dài hạn có thể ngăn cản việc đầu tư hoặc thúc đẩy các nhà đầu tư tăng giá. Những nỗ lực của các Bộ trưởng nhằm giải quyết khủng hoảng chi tiêu năng lượng đã khiến Vương quốc Anh có nguy cơ bỏ lỡ các mục tiêu chính để cung cấp năng lượng xanh và đang đe dọa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của đất nước.

untitled.png
Anh đặt ra các mục tiêu để cung cấp năng lượng xanh. Ảnh sưu tầm

Năm 2021, Chính phủ đưa ra kỳ vọng tất cả lượng điện sẽ được tạo ra từ các nguồn carbon thấp vào năm 2035, một trụ cột trong kế hoạch giảm lượng khí thải carbon xuống mức 0% vào năm 2050. Tuy nhiên, NAO UK khuyến cáo, cuộc khủng hoảng năng lượng bắt đầu vào cuối năm 2021 đã trở nên trầm trọng hơn do cuộc chiến tranh của Nga và Ukraine, Chính phủ đã đạt được rất ít tiến bộ trong việc đưa ra một kế hoạch dài hạn để thúc đẩy phát triển nguồn năng lượng sạch.

Khí thải liên quan đến sản xuất điện của Anh đã giảm 73% từ năm 1990 với sự gia tăng của việc sử dụng năng lượng gió và mặt trời, đồng thời các nhà máy điện than bị loại bỏ dần để giảm tác động đến môi trường. Tuy nhiên, khoảng 40% điện năng của Anh vẫn được tạo ra từ khí đốt và chủ sở hữu các nhà máy điện chạy bằng khí đốt vẫn đang nhận các khoản trợ cấp khổng lồ để duy trì hoạt động của đèn điện khi năng lượng gió và mặt trời ngừng hoạt động do điều kiện thời tiết. Dự đoán nhu cầu điện sẽ tăng tới 60% vào năm 2035 khi phương tiện và hệ thống sưởi được chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang điện.

Ông Gareth Davies, người đứng đầu NAO UK, cho biết: “Có thể hiểu rằng Chính phủ đã tập trung vào việc giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng trước mắt trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, hậu quả của việc này là Chính phủ thiếu kế hoạch cung cấp năng lượng khử cacbon vào năm 2035, vốn là xương sống cho tham vọng rộng lớn đạt được phát thải ròng bằng 0. Kế hoạch được soạn thảo càng mất nhiều thời gian thì “nguy cơ không đạt được tham vọng càng cao và gây ra chi phí lớn hơn mức cần thiết cho người nộp thuế và người tiêu dùng”./.

Cùng chuyên mục
Anh: Cần nỗ lực đối phó với khủng hoảng năng lượng