Thách thức trong tuyển dụng nhân sự ngành kế toán, kiểm toán

(BKTO) - Một trong những thách thức lớn nhất đối với các hãng kiểm toán và bộ phận kiểm toán nội bộ của các tổ chức hiện nay là công tác tuyển dụng và giữ chân nhân tài. Một số công ty thậm chí phải dừng hoạt động vì thiếu nhân sự cần thiết.

Đây là phát hiện nổi bật trong 2 báo cáo mới được nhà cung cấp phần mềm hàng đầu thế giới Caseware công bố sau khi thực hiện khảo sát hơn 6.400 kế toán viên và kiểm toán viên trên toàn cầu (hơn 4.100 kế toán và 2.300 kiểm toán viên). Hai báo cáo của Caseware gồm Báo cáo về thực trạng của các công ty kế toán, kiểm toán năm 2023 và Báo cáo về xu hướng của hoạt động kiểm toán nội bộ năm 2023 cung cấp cái nhìn tổng quan về cách thức các công ty kế toán và kiểm toán viên nội bộ trên toàn thế giới đang điều chỉnh để thích nghi với môi trường kinh doanh đang thay đổi.

29496900_10156221219471591_4365782613697232896_n(1).jpg
Caseware khảo sát về những khó khăn của các công ty kế toán, kiểm toán. Ảnh sưu tầm

Theo các cuộc khảo sát, hơn 90% số người được hỏi cho biết, các công ty kế toán, kiểm toán gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng và giữ chân các kế toán viên và kiểm toán viên lành nghề. Để góp phần giải quyết thách thức này và nhằm nâng cao khả năng đáp ứng các nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, các công ty kế toán và kiểm toán đang tăng cường áp dụng các công nghệ tiên tiến như dịch vụ đám mây, phân tích dữ liệu và áp dụng hệ thống kinh doanh thông minh…

Gần 35% công ty kế toán, kiểm toán cho rằng, việc tìm kiếm nhân tài phù hợp nằm trong số 3 khó khăn lớn nhất của họ trong năm 2022. Trong cuộc khảo sát được thực hiện vào năm ngoái, tỷ lệ này chỉ là 14%.

Một số thách thức lớn khác liên quan đến các phương thức làm việc mới, bao gồm giao tiếp với khách hàng trong thế giới “ảo”, sử dụng công nghệ mới và thích nghi với cách làm việc từ xa. 38% số kiểm toán viên được khảo sát chỉ ra rằng, việc chuyển từ quy trình thủ công sang quy trình kỹ thuật số gây ra nhiều khó khăn cho họ và 36% số người được hỏi cho biết, việc áp dụng công nghệ kiểm toán mới là vấn đề khá phức tạp.

Ông David Osborne - Giám đốc điều hành của Caseware cho biết: “Tỷ lệ nhân sự thất nghiệp trong ngành kế toán, kiểm toán đang ở mức thấp trong nhiều năm qua, do đó, không có gì ngạc nhiên khi các công ty kế toán, kiểm toán gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và giữ chân nhân tài. Các công ty cần áp dụng các chiến lược đổi mới để giải quyết thách thức này, chẳng hạn cải thiện chế độ đãi ngộ, thực hiện các chính sách làm việc linh hoạt hơn và áp dụng các công nghệ cho phép nhân viên làm việc sáng tạo, hiệu quả hơn”./.

Cùng chuyên mục
Thách thức trong tuyển dụng nhân sự ngành kế toán, kiểm toán