Anh: Chương trình hỗ trợ người thất nghiệp chưa đạt được hiệu quả

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Vương quốc Anh (NAO) mới đây đã đưa tin về Chương trình khởi động lại (Restart) cho những người thất nghiệp dài hạn.

Theo NAO, Chương trình Restart đang giúp những người thất nghiệp từ 12 đến 18 tháng có việc làm nhưng sẽ khiến Chính phủ phải chi trả nhiều hơn chi phí tính trên đầu người so với dự toán ban đầu. Chương trình này được bắt đầu triển khai vào năm 2021 nhằm mục đích hỗ trợ tối đa 12 tháng cho những người thất nghiệp dài hạn, giúp họ quay trở lại với công việc. Bộ Lao động và Lương hưu (DWP) đã thiết lập chương trình giúp những người thất nghiệp do đại dịch Covid-19 với nguồn quỹ 2,9 tỷ bảng Anh được công bố vào tháng 11/2020 và bắt đầu vào tháng 6/2021.

wabnwapacfosnepkrzlihsnq2e.jpg
Đại dịch Covid-19 đẩy nhiều người vào cảnh thất nghiệp. Ảnh sưu tầm

Theo ước tính của DWP, Restart sẽ đạt 2,44 bảng lợi ích xã hội trên mỗi pound được chi tiêu, giảm từ 3,88 bảng trên mỗi pound dự kiến trong tình huống ban đầu. Tuy nhiên, báo cáo của NAO kết luận, cách tiếp cận của DWP chưa hiệu quả và Bộ này không giảm được chi phí trên đầu người một cách đáng kể. Ngay sau khi được triển khai, số lượt người tham gia chương trình này ít hơn nhiều so với dự kiến. Để giải quyết vấn đề, DWP đã mở rộng các tiêu chí, DWP đã sử dụng dịch vụ của 8 nhà thầu trên 12 khu vực ở Anh và xứ Wales để cung cấp hỗ trợ phù hợp, nhưng vẫn chỉ có một nửa số người dự kiến tham gia. Restart hỗ trợ 692.000 người thay vì con số 1.430.000 theo ước tính ban đầu.

NAO nhận thấy, DWP tập trung ít hơn vào cạnh tranh về giá và hiệu quả hoạt động, DWP đã không lên kế hoạch quản lý các hợp đồng trong trường hợp nhu cầu Restart thấp hơn nhiều so với dự kiến. Trong khoảng thời gian từ tháng 12/2021 đến tháng 7/2022, DWP đã đàm phán lại các hợp đồng để đáp ứng nhu cầu thấp hơn nhưng không thể đạt được mức giảm giá đáng kể.

DWP đã có những cải tiến đáng kể về cách thức quản lý các hợp đồng hỗ trợ việc làm, đã đưa ra các tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng mới, hiệu quả hoạt động của các nhà cung cấp đang được cải thiện, nhưng báo cáo của NAO cho thấy các nhà cung cấp hầu hết không đáp ứng được các tiêu chuẩn./.

Cùng chuyên mục
Anh: Chương trình hỗ trợ người thất nghiệp chưa đạt được hiệu quả