Australia: Ngày càng thu hút sự tham gia của người dân trong kiểm toán hoạt động

Yến Nhi – Nguyễn Thúy | 05/01/2023 17:18

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Australia (ANAO) vừa qua công bố một báo cáo bàn về “Cách tiếp cận của ANAO nhằm thu hút sự tham gia của người dân trong kiểm toán hoạt động”.

Năm 2021–2022, ANAO đã đệ trình 40 Báo cáo kiểm toán hoạt động trước Quốc hội và đang lên kế hoạch tăng số lượng cuộc kiểm toán hoạt động lên 48 cuộc mỗi năm trong giai đoạn 2024–2025. Giữa năm 2013, ANAO quyết định mở tất cả các cuộc kiểm toán hoạt động đang diễn ra để thu thập thông tin đầu vào từ người dân thông qua một trang web. Quyết định này được đưa ra sau khi thí điểm sáng kiến thành công và phù hợp với sáng kiến của Chính phủ Australia nhằm thúc đẩy việc sử dụng công nghệ để khuyến khích Chính phủ cởi mở và minh bạch hơn, đồng thời, củng cố các cơ chế tham vấn cộng đồng.

strengthening-australian-civil-society-hero-1.jpg
Các tổ chức xã hội dân sự hoạt động tích cực tại Australia. Ảnh sưu tầm

Thông qua trang web của ANAO và các nền tảng mạng xã hội, công chúng có thể đưa ra nhận xét bất kỳ lúc nào và về bất kỳ vấn đề nào. Nền tảng đóng góp ý kiến của công dân ANAO hướng tới giải quyết mục tiêu và tiêu chí của các cuộc kiểm toán hoạt động cụ thể và sẽ được coi là một phần của hệ thống bằng chứng được thu thập trong giai đoạn kiểm toán thực địa. Giữa tháng 7/2022; 21 cuộc kiểm toán hoạt động đã chấp nhận đóng góp từ công chúng. Từ tháng 8/2021 - 7/2022, ANAO nhận được hơn 1000 đóng góp qua 41 cuộc kiểm toán hoạt động.

Hoạt động thực địa kiểm toán hoạt động thường liên quan đến việc tham vấn các bên liên quan bên ngoài đơn vị được kiểm toán. Các bên liên quan này, bao gồm cả các tổ chức xã hội dân sự (CSO), có thể được xác định thông qua các giai đoạn lập kế hoạch và nghiên cứu của cuộc kiểm toán. Sau đó, các SAI có thể liên hệ riêng với các CSO để yêu cầu họp hoặc gửi văn bản. Một số cuộc kiểm toán như kiểm toán các chương trình cung cấp dịch vụ cũng được hưởng lợi từ sự tham gia có mục tiêu của người dân.

Trong những năm gần đây, nhận thức của công chúng về mục đích và công việc của ANAO đã tăng lên, chủ yếu là do các phương tiện truyền thông đưa tin sau khi công bố các Báo cáo kiểm toán. Tuy nhiên, phần lớn người dân không biết hoặc không hiểu rõ về vai trò của ANAO. Thể hiện được vai trò của SAI hoặc mục tiêu của cuộc kiểm toán một cách rõ ràng và đơn giản, không bị hiểu sai đòi hỏi nhiều nỗ lực. Điều này đặc biệt quan trọng trong các cộng đồng đa ngôn ngữ.

ANAO thường sử dụng thông tin được thu thập thông qua sự tham gia của công dân và CSO để giúp xác định các khoản mục có rủi ro cao của cuộc kiểm toán, sau đó kiểm tra và đánh giá các khoản mục này thông qua việc phân tích hồ sơ và tài liệu. Cuộc kiểm toán hoạt động năm 2021 về việc Chính phủ Australia quản lý các hạn chế đi lại quốc tế trong đại dịch Covid-19 của ANAO đã nhận được 1475 đóng góp từ người dân và các CSO. Tổ kiểm toán đã xem xét tất cả các đóng góp nhận được và tiến hành phân tích theo chủ đề về các vấn đề được nêu ra để xác định các khoản mục có rủi ro cao để kiểm tra thêm./.

Cùng chuyên mục
Australia: Ngày càng thu hút sự tham gia của người dân trong kiểm toán hoạt động