Anh: Hoạt động sáp nhập, chuyển nhượng lĩnh vực sản xuất đang phục hồi

(BKTO) - Theo một nghiên cứu mới được hãng kiểm toán BDO công bố vào cuối tháng 3, hoạt động sáp nhập và chuyển nhượng (M&A) trong các doanh nghiệp (DN) lĩnh vực sản xuất tại Vương quốc Anh vẫn đang phục hồi bất chấp những khó khăn, thách thức lớn.

Các DN sản xuất của Vương quốc Anh đang tiếp tục thực hiện các kế hoạch M&A bất chấp bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động. Trong năm 2022, Vương quốc Anh có 793 giao dịch M&A liên quan đến các DN sản xuất, con số này trong năm 2021 là 779 và năm 2020 có 595 giao dịch.

manufacturing.jpg
Các DN sản xuất tại Anh đang phục hồi mạnh mẽ. Ảnh sưu tầm

Mảng đầu tư tư nhân được các nhà đầu tư quan tâm mạnh mẽ, với tỷ lệ mua lại chiếm 1/5 các giao dịch. Hoạt động M&A tại các DN kinh doanh vật liệu sản xuất có sự gia tăng đáng kể, tỷ lệ các giao dịch M&A tăng từ 9% lên 13%. Giao dịch M&A mảng thực phẩm và đồ uống năm 2022 giảm so với năm 2021, trong khi các DN kinh doanh, sản xuất các sản phẩm xây dựng vẫn nằm trong số 5 lĩnh vực có hoạt động giao dịch M&A cao nhất.

Những con số thống kê các giao dịch M&A nêu trên được đánh giá là khá tích cực, đặc biệt trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn, phản ánh khả năng phục hồi và sự lạc quan trong lĩnh vực sản xuất của các DN tại Vương quốc Anh.

BDO cho biết thêm, đầu tư vào Vương quốc Anh giảm 14% trong năm 2022, với 184 DN Anh được bán lại cho các công ty ở nước ngoài, trong khi đầu tư ra nước ngoài từ Anh tăng 14%, với 115 DN nước ngoài được DN Anh mua lại.

Ông Roger Buckley, đối tác về M&A tại hãng kiểm toán BDO Anh quốc cho biết, thị trường M&A trong các DN sản xuất tại Vương quốc Anh đã phục hồi một cách đáng ngạc nhiên bất chấp những thách thức đáng kể. Các nhà đầu tư vẫn đang hoạt động tích cực, tận dụng tối đa các cơ hội M&A chiến lược để đạt mục tiêu tăng trưởng trong tương lai. Các chiến lược M&A phù hợp có thể trở thành động lực chính giúp các DN tiếp cận nguồn vốn, nâng cao khả năng phục hồi và lợi thế cạnh tranh sau đại dịch Covid-19, góp phần tạo dựng vị thế của DN trong tương lai./.

Cùng chuyên mục
Anh: Hoạt động sáp nhập, chuyển nhượng lĩnh vực sản xuất đang phục hồi