Australia: Chưa giải quyết triệt để những bất cập tại bang New South Wales

Vừa qua, Văn phòng Kiểm toán nhà nước bang New South Wales (AONSW) đã công bố “Báo cáo kiểm toán về công tác giáo dục tại các vùng, miền”, đặc biệt tập trung đánh giá hoạt động giáo dục tại các vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa.

9.jpg
Học sinh tại nhiều vùng nông thôn chưa nhận được các dịch vụ giáo dục tốt như ở thành thị. Ảnh: ST

Kiểm toán để đánh giá công tác giáo dục

Báo cáo kiểm toán cho biết, thực tế, học sinh ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa của bang New South Wales đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn so với học sinh ở các đô thị. Bên cạnh việc phải đối phó với đại dịch Covid-19, những năm gần đây, các cộng đồng nông thôn đã phải trải qua hàng loạt đợt thiên tai. Những thách thức này là một trong những nguyên nhân khiến học sinh vùng sâu, vùng xa nhận được chất lượng giáo dục không đảm bảo, có thành tích kém hơn so với học sinh ở thành phố.

Những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo bang New South Wales (DENSW) đã đưa ra các sáng kiến mới nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em. Tháng 02/2021, DENSW đã công bố “Chiến lược Giáo dục nông thôn và vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2021-2024”. Chiến lược đặt ra tầm nhìn “mọi trẻ em ở các vùng, miền thuộc bang đều được tiếp cận chất lượng giáo dục ngang bằng với học sinh ở thành thị”. Cũng trong năm 2021, DENSW đã thành lập một cơ quan chính sách giáo dục khu vực nông thôn và vùng sâu, vùng xa để hỗ trợ việc thực hiện chiến lược và tầm nhìn này.

AONSW tiến hành kiểm toán với mục đích đánh giá hiệu quả hoạt động của DENSW nhằm đảm bảo rằng các học sinh ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với chất lượng giáo dục và các lộ trình như học sinh ở thành thị.

Đặc biệt, AONSW đã kiểm tra, đánh giá cách thức DENSW phát triển và thực hiện chiến lược cho phép học sinh ở nông thôn và vùng sâu, vùng xa tiếp cận chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và các lộ trình như học sinh ở đô thị; đánh giá xem DENSW đã giải quyết các vấn đề phức tạp và nhu cầu giáo dục của học sinh ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa cũng như thực hiện các lộ trình hay chưa.

Cuộc kiểm toán tập trung vào các hoạt động DENSW thực hiện từ năm 2018-2023, bao gồm việc xem xét quá trình chuyển đổi giữa Chiến lược năm 2013 “Giáo dục vùng sâu, vùng xa và nông thôn: Kế hoạch hành động” và “Chiến lược Giáo dục nông thôn và vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2021-2024” hiện tại.

AONSW đã tiến hành phỏng vấn các cán bộ tại DENSW; tham vấn với các bên liên quan; kiểm toán thực địa một số trường ở các khu vực nông thôn và vùng sâu, vùng xa; kiểm tra các tài liệu liên quan của DENSW; kiểm tra tài liệu từ các bên liên quan khác. Phương pháp kiểm toán được bổ sung bởi các quy trình đảm bảo chất lượng trong AONSW để đảm bảo tuân thủ các chuẩn mực nghề nghiệp.

Cần chiến lược mới để giải quyết bất cập

AONSW đã nêu bật các phát hiện của cuộc kiểm toán mới nhất. Văn phòng đặc biệt nhấn mạnh, trong suốt một thập kỷ qua, kể từ khi Chiến lược năm 2013 được thực hiện nhằm giải quyết tình trạng bất cập trong giáo dục, đến nay khoảng cách về khả năng tiếp cận giáo dục và kết quả của công tác giáo dục, đào tạo giữa học sinh nông thôn và học sinh thành thị tại bang vẫn còn khá lớn.

Tổng Kiểm toán bang Margaret Crawford bày tỏ mối quan ngại, “Chiến lược Giáo dục nông thôn và vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2021-2024” của DENSW không có khả năng giải quyết các vấn đề bất cập trong giáo dục đã tồn tại nhiều năm nay ở các vùng nông thôn xa xôi.

Bà Margaret Crawford nhấn mạnh, các yếu tố hỗ trợ chính như: Cung cấp nguồn lực ngành giáo dục, thiết lập các thước đo hiệu suất và thiết lập các cơ chế quản trị phù hợp đã không được đưa ra để hỗ trợ triển khai hiệu quả Chiến lược 2021-2024.

AONSW cho biết, DENSW có các chương trình nhằm giải quyết các thách thức cho vùng sâu, vùng xa nhưng không đánh giá xem các sáng kiến này có cải thiện khả năng tiếp cận, cải thiện kết quả không. Ngoài ra, DENSW không theo dõi hoặc báo cáo về việc tiếp cận hoặc kết quả của học sinh tại các vùng.

Trên cơ sở đó, AONSW khuyến nghị DENSW cần phát triển một chiến lược mới nhằm giải quyết những bất cập trong giáo dục; cần thiết lập và báo cáo công khai về các chỉ số hiệu suất chính của khu vực nông thôn và vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt, DENSW được khuyến nghị cần cải thiện việc thu thập dữ liệu bằng cách sử dụng phân loại theo tiêu chuẩn của các vùng; cải thiện cách tổ chức quản lý cho giáo dục khu vực nông thôn. Song song với đó, DENSW cần xem xét, đánh giá và bổ sung các nguồn lực được cung cấp cho khu vực nông thôn để xem xét các chi phí bổ sung; đồng thời, phát triển một phương pháp đảm bảo tất cả học sinh có thể tiếp cận chất lượng giáo dục tốt nhất./.

(Theo abc.net.au và tổng hợp)

Cùng chuyên mục
Australia: Chưa giải quyết triệt để những bất cập tại bang New South Wales