Bắc Giang quyết liệt ngăn chặn tốc độ lây lan của dịch bệnh Covid-19

(BKTO)- Trước tình hình dịch Covid-19 lây lan nhanh, phức tạp tại tỉnh Bắc Giang, chuyên gia của Bộ Y tế nhấn mạnh công tác phòng, chống dịch của Bắc Giang phải đồng bộ và “đi bằng 2 chân” vừa chống dịch trong khu công nghiệp (KCN) vừa phải chú ý “mặt trận” cộng đồng.



Chống dịch phải “đi bằng hai chân”

Đêm 15/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã có mặt tại tỉnh Bắc Giang để làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tính đến 20h ngày 15/5 Bắc Giang ghi nhận 206 ca mắc Covid-19. Hiện Bắc Giang có 3 vùng dịch. Tuy nhiên, vùng dịch ở công ty Hosiden Việt Nam, KCN Quang Châu, huyện Việt Yên đang rất phức tạp. Đây là ổ dịch có tốc độ lây lan nhanh, phức tạp do làm việc trong phòng lạnh, khép kín, trần thấp.
                
   

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra khu cách ly tập trung KCN Vân Trung

   

Ông Dương cũng cho hay, trước đó, qua test nhanh chiều tối 14/5 phát hiện 12 ca bệnh cùng một phân xưởng số 4. Sau một ngày lấy mẫu toàn bộ người lao động, số ca F0 tăng rất nhanh so với ngày đầu tiên, tăng 147 trường hợp. Số ca bệnh phát hiện chiếm tỷ lệ 37,9% trên tổng số mẫu xét nghiệm đã có kết quả.

“Tổng cộng từ 14/5 đến chiếu tối 15/5 đã có 159 ca dương tính với SARS-CoV-2, đều là công nhân của phân xưởng, chủ yếu là phân xưởng số 4, có 1 ca của phân xưởng 1 của công ty TNHH Hosiden Việt Nam ” - ông Dương thông tin.

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho viết, tỉnh sẽ xem xét cho dừng hoạt động của công ty không đủ điều kiện về phòng, chống dịch. Tinh thần là không đóng cửa KCN nhưng đóng cửa một số KCN nhỏ.

Hiện Bắc Giang cũng đã thành lập bệnh viện dã chiến số 3 và đã chuẩn bị phương án cho bệnh viện dã chiến số 4,5. Hai bệnh viện này đã được chuẩn bị đầy đủ điều kiện để khi cần thiết sẽ đưa vào sử dụng.

Tại buổi làm việc, PGS,TS. Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương, thành viên đoàn công tác - cho rằng, các biện pháp khẩn cấp ngay lúc đầu của địa phương đã phát huy tác dụng cơ bản, tuy nhiên dịch diễn biến phức tạp nên chúng ta không chỉ để ý đến công ty mà “quên” mất truy vết cộng đồng.

“Chống dịch trong KCN là đồng bộ và ‘đi bằng hai chân’ vừa khu công nghiệp, vừa cộng đồng. Vì thế, Bắc Giang cần phải kích hoạt ngay Tổ Covid cộng đồng trong khu dân cư thì mới nắm được tình hình và truy vết được chính xác. Trong KCN, nhà máy phải thành lập Tổ an toàn Covid” - PGS,TS. Trần Như Dương lưu ý.

Đồng quan điểm, Ths. Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng chỉ rõ, ngoài việc sàng lọc trong KCN phải sàng lọc ở cơ sở khám, chữa bệnh, người nhà, nhân viên y tế để không bỏ lọt. Bởi nếu để lọt trong khu khám, chữa bệnh sẽ rất phức tạp. Do đó, ngay lập tức tỉnh phải kích hoạt Bệnh viện dã chiến số 2 đi vào hoạt động, đưa bệnh nhân Covid-19 nhưng không có triệu chứng về điều trị. Còn bệnh viện đa khoa tỉnh dành cho những ca bệnh có triệu chứng tương đối nặng.

Lên phương án cho khu cách ly tập trung để không lúng túng

Chia sẻ kinh nghiệm tại cuộc họp, ông Dương Chí Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế cho biết, để công tác khoanh vùng, dập dịch trong KCN được tốt, tỉnh Bắc Giang cần truy ngay công ty nào cung cấp thực phẩm cho công ty Hosiden. Bởi cũng có thể công ty cung cấp thực phẩm cho công này sẽ cung cấp cho các công ty khác; do đó cần rà soát để truy vết ngay.

Từ kinh nghiệm thực tiễn chống dịch ở Hải Dương, ông Nam cho rằng, phải có kế hoạch chi tiết, cụ thể ngay từ đầu cho phương án cách ly, nếu không khi thực hiện cách ly đông và tập trung sẽ rất lúng túng. Cần phải tính các phương án về ăn uống ra sao, nguồn thực phẩm thế nào, để đảm bảo an toàn thực phẩm trong khu cách ly.
                
   

Công ty Hosiden nơi có nhiều ca nhiễm COVID-19 tại tỉnh Bắc Giang

   

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn trong khu cách ly, tránh lây chéo, Bắc Giang cần thực hiện giảm mật độ tối đa trong khu cách ly, giảm số người sử dụng chung nhà vệ sinh trong phòng cách ly; đảm bảo nguyên tắc cán bộ y tế và quân đội chỉ khử khuẩn không gian bên ngoài, còn tại các phòng cách ly phải chuẩn bị cây lau, chậu, hoá chất để người trong phòng tự vệ sinh.

PGS,TS. Trần Như Dương cũng góp ý, tỉnh dự kiến đưa một khối lượng lớn người đi cách ly tập trung song việc này cũng phải tính toán; đưa đi nhanh rất quan trọng nhưng phải an toàn và có bài bản, nhịp nhàng. Trước khi đưa lên xe đi cách ly phải tổ chức sàng lọc những đối tượng có nguy cơ như sốt, ho phải bố trí xe riêng chứ không đưa tất cả cùng một xe được.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chỉ rõ 4 vấn đề Bắc Giang cần tập trung trong thời gian tới.

Trước hết tại KCN, đây đang là trọng tâm, bên cạnh việc đảm bảo sản xuất tại KCN, đối với vùng đã xác định có dịch, tỉnh cần khoanh vùng, truy vết, cách ly tốt không để dịch lây lan trên diện rộng.

Đối với khu cách ly, Thứ trưởng đề nghị giao cho Ban chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với quân khu sử dụng đơn vị quân đội để tổ chức khu cách ly và phải có sự giám sát chặt chẽ, lắp camera để giám sát đảm bảo cho khu cách ly an toàn.

Liên quan đến bệnh viện, trong tình hình dịch lan rộng, Bộ Y tế ủng hộ tỉnh thành lập 4 bệnh viện dã chiến song bên cạnh cơ sở y tế hiện hữu tỉnh cần phải trưng dụng các bệnh viện chuyên khoa làm cơ sở tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19.

Đồng thời, Thứ trưởng khẳng định, tỉnh phải hết sức cảnh giác ca Covid-19 trong cộng đồng. Bởi công nhân ngoài ở nhà máy cũng về nhà và tham gia vào sinh hoạt cộng đồng; khởi động Tổ Covid-19 cộng đồng để kiểm tra, giám sát, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, vì đây là lực lượng quan trọng để góp phần truy vết, khoanh vùng dập dịch.
         
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế sẽ điều Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đến Bắc Giang để hỗ trợ làm xét nghiệm. Bộ Y tế cũng đưa đến địa phương một đoàn chuyên gia để hỗ trợ Bắc Giang phòng, chống dịch, trong đó có lãnh đạo Viện Y học lao động, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý môi trường y tế và Bệnh viện Bạch Mai. Đây là lực lượng nòng cốt sẽ “cắm chốt” tại đây giúp đỡ hỗ trợ Bắc Giang trong công tác truy vết, điều trị, xét nghiệm… Tại buổi làm việc Bộ Y tế đã mang 4.000 test nhanh hỗ trợ Bắc Giang trong thời gian ngắn.
   

Bài và ảnh: Đ. KHOA- T. DŨNG
Cùng chuyên mục
Bắc Giang quyết liệt ngăn chặn tốc độ lây lan của dịch bệnh Covid-19