Bắc Kạn: Tăng cường kết nối thị trường lao động

(BKTO) - Thời gian qua, các đơn vị, địa phương của tỉnh Bắc Kạn đã tăng cường kết nối, tạo điều kiện, hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động, giúp nhiều gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

bk_cac-cong-ty-doanh-nghiep-duoc-chinh-quyen-dia-phuong-tao-dieu-kien-thuan-loi-de-tu-van-tuyen-dung-nguoi-lao-dong-di-lam-viec-o-nhieu-thi-truong.jpg
Các công ty, doanh nghiệp tổ chức tư vấn, tuyển dụng người lao động. Ảnh sưu tầm

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động luôn được các địa phương trong tỉnh chú trọng thực hiện và đạt được kết quả khả quan. Đơn cử, từ năm 2021 đến nay, huyện Ba Bể đã đào tạo nghề cho hơn 1.450 lao động, giải quyết việc làm cho hơn 3.100 lao động, trong đó có gần 500 người được xuất khẩu lao động. Năm 2023, huyện Pác Nặm đã giải quyết việc làm cho trên 1.700 lao động, trong đó, xuất khẩu lao động gần 400 người, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Năm 2023, Bắc Kạn có 1.807 người đi làm việc ở nước ngoài (đạt 258% kế hoạch Ủy ban nhân dân tỉnh giao), tập trung chủ yếu ở thị trường Nhật Bản, Trung Quốc. Từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, năm 2023, tỉnh thực hiện hỗ trợ trên 3.500 người thuộc các xã, thôn đặc biệt khó khăn tham gia học nghề và hỗ trợ chi phí học nghề; hơn 8.000 lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm.

Xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành; các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về triển khai kịp thời các chính sách của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án để hỗ trợ người lao động.

Tích cực mở các lớp dạy nghề thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động; tăng cường truyền thông, tư vấn thị trường việc làm để người lao động nắm bắt được cơ hội và lựa chọn nghề phù hợp; góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững./.

Cùng chuyên mục
Bắc Kạn: Tăng cường kết nối thị trường lao động