Bạc Liêu: Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm

(BKTO) - Thời gian qua, công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) luôn được BHXH tỉnh Bạc Liêu thực hiện đồng bộ, liên tục với nhiều hình thức phù hợp.

bac-lieu-2(1).png
BHXH tỉnh Bạc Liêu luôn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để lan tỏa tính nhân văn của các chính sách bảo hiểm. Ảnh minh họa: S.T

Tăng cường phối hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền

Xác định công tác vận động, tuyên truyền có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, hành động để các đối tượng tích cực tham gia BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Bạc Liêu đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành nhiều văn bản, kế hoạch để chỉ đạo triển khai thực hiện công tác tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã tham mưu cho UBND các huyện, thị xã ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại địa bàn.

Qua đó, góp phần mở rộng, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, tiến tới thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Cùng với đó, BHXH tỉnh Bạc Liêu cũng tích cực phối hợp với các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong việc thực hiện công tác truyền thông, phổ biến sâu rộng các chính sách, quy định pháp luật về BHXH, BHYT đến người dân, người lao động trên địa bàn.

Cụ thể như, thực hiện Quy chế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc phối hợp thực hiện truyền thông chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức ra quân “Tuần lễ vàng” để phát triển BHXH tự nguyện; phối hợp với Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tuyên truyền về lợi ích của việc cài đặt ứng dụng BHXH số (VssID) và hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng; phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn…

Đặc biệt, BHXH Bạc Liêu cũng đẩy mạnh phối hợp, kết nối với các cơ quan truyền thông của địa phương,  cơ quan thông tấn báo chí thường trú tại địa phương kịp thời truyền tải những thông tin mới về chính sách BHXH, BHYT đến người dân, người lao động trên địa bàn. 

Đẩy mạnh tuyên truyền để lan tỏa tính nhân văn của các chính sách bảo hiểm

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả các hoạt động truyền thông chính sách về BHXH, BHYT, mới đây, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành kế hoạch tuyên truyền BHXH trên địa bàn.

 Trước hết, tiếp tục tuyên truyền ý nghĩa, vai trò, lợi ích, giá trị nhân văn, tính ưu việt của các chế độ BHXH đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và ổn định đời sống, đảm bảo an sinh cho người lao động và nhân dân theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Song song với đó,  tuyên truyền những nội dung cải cách chính sách BHXH được Ban Chấp hành Trung ương đề ra trong Nghị quyết số 28-NQ/TW. Chú trọng tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của từng nội dung cải cách đối với đời sống người lao động và nhân dân, nhất là nội dung về BHXH đa tầng với việc xây dựng tầng trợ cấp hưu trí xã hội, hướng tới mục tiêu mọi người dân khi hết tuổi lao động đều có cơ hội hưởng lương hưu hoặc trợ cấp hưu trí xã hội.

Đồng thời, tuyên truyền, giới thiệu những thành tựu, kết quả đạt được trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH; tuyên truyền các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong thực hiện chính sách BHXH; những sáng kiến, sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, các dịch vụ chăm sóc khách hàng tiện ích hướng tới sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia BHXH.

Cùng với đó là tuyên truyền, vận động, thuyết phục, cổ vũ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm làm công tác thiện nguyện trong lĩnh vực BHXH để tặng sổ BHXH tự nguyện cho người dân, nhất là với những người có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định... để ngày càng có nhiều người dân được đảm bảo an sinh xã hội.

Đặc biệt là tuyên truyền về ý nghĩa nhân văn, giá trị thiết thực, lợi ích vượt trội khi tham gia BHXH, những rủi ro khi không tham gia. Qua đó, giúp người dân hiểu sâu sắc hơn nữa chính sách BHXH là một trong những trụ cột quan trọng của hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, được Nhà nước đảm bảo thực hiện, thể hiện tính nhân văn, ưu việt của chế độ ta, vì lợi ích lâu dài, bền vững của mỗi người dân; là chính sách quan trọng để đảm bảo quyền được an sinh xã hội của công dân theo quy định của Hiến pháp.

Đồng thời, tuyên truyền giá trị vật chất, tinh thần của việc hưởng lương hưu hằng tháng khi hết tuổi lao động, qua đó khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức tự lực cũng như việc tự đảm bảo an sinh cho bản thân của mỗi người dân. Từ đó, giúp người dân hình thành thói quen chủ động tham gia BHXH như một nhu cầu thiết yếu để chăm sóc sức khỏe, ổn định cuộc sống của bản thân và gia đình, không lựa chọn hưởng BHXH một lần; vận động, khích lệ những người đang hưởng các chế độ BHXH, người đang hưởng lương hưu hằng tháng tuyên truyền về lợi ích thiết thực của các chế độ BHXH./.

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh tạo động lực cho thời kỳ phát triển mới
    3 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Với tư duy năng động, sáng tạo, vì lợi ích chung, tỉnh Quảng Ninh luôn bám sát định hướng của Đảng để từng bước phát triển nhanh và bền vững với nhiều mô hình mới, cách làm đột phá. Việc vận hành hiệu quả bộ máy tinh gọn, năng động, nội lực vững vàng giúp Quảng Ninh sẵn sàng cho mục tiêu cao hơn trong giai đoạn tiếp theo, đưa tỉnh trở thành một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện ở khu vực phía bắc.
  • Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên
    3 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Trong suốt tiến trình phát triển, nhất là sau gần 27 năm tái lập tỉnh, Vĩnh Phúc luôn đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, bởi tài nguyên là đối tượng khai thác, sử dụng, sản xuất để tạo ra của cải vật chất, giúp tỉnh sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP bình quân đầu người; có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, cơ bản đáp ứng các tiêu chí đô thị loại I và người dân có cuộc sống chất lượng cao, no âm, hạnh phúc, môi trường sinh thái trong lành, đáng sống vào năm 2030.
  • Ngành linh kiện điện tử - động lực chính cho tăng trưởng kinh tế Vĩnh Phúc
    3 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - 4 tháng đầu năm 2024, sản xuất linh kiện điện tử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục khởi sắc khi một số nhà đầu tư đã di chuyển công đoạn sản xuất linh kiện điện tử từ Hàn Quốc và Trung Quốc vào Việt Nam.
  • Thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn Tây Ninh
    4 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là diễn đàn cho các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng, cơ quan chức năng tìm ra giải pháp tốt nhất, đưa hoạt động xuất khẩu động vật và các sản phẩm từ động vật của nước ta ngày càng phát triển bền vững.
  • Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt trên 22 tỷ USD
    4 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Những tháng đầu năm 2024, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua tỉnh Lạng Sơn luôn được duy trì và ổn định tại 7 cửa khẩu với hiệu suất thông quan cao. Điều này góp phần gia tăng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn so với cùng kỳ năm 2023.
Bạc Liêu: Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm