Bắc Ninh: Tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển BHXH tự nguyện

(BKTO) - Để thực hiện mục tiêu giúp ngày càng nhiều nông dân và người lao động tự do không thuộc diện đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng chính sách BHXH, các cấp, các ngành tại địa phương đã có nhiều giải pháp tích cực nhằm gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện.

Tuyên truyền và định hướng đúng về BHXH

Đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có 15.886 người tham gia BHXH. BHXH tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nhằm tăng diện bao phủ BHXH tự nguyện để tiếp tục gia tăng số người tham gia trong thời gian tới.

qv-tt-nhom-nho-20221004015851pm.jpg
Tuyên truyền về BHXH tại Bắc Ninh. Ảnh: ST

Nhiều năm qua, các cán bộ trong ngành BHXH thường xuyên tư vấn, giới thiệu để đông đảo người dân nhận thức được ý nghĩa, tính ưu việt, những lợi ích thiết thực của BHXH tự nguyện và tham gia. Với điều kiện tham gia rất đơn giản, BHXH tự nguyện giúp cho những người nông dân, làm nghề tự do có thể được hưởng lương hưu sau này, để về già có cuộc sống an nhàn và thảnh thơi, bản thân không phải phụ thuộc vào con cái.

Trên địa bàn tỉnh đã có hàng nghìn người dân, lao động tự do nhận ra giá trị của BHXH nên đã tự nguyện tham gia. Đây là loại hình BHXH do nhà nước tổ chức mà người tham gia được quyền lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với tài chính và thu nhập của mình. Chính sách BHXH tự nguyện giúp người tham gia có quyền lợi về hưu trí và tử tuất khi không còn khả năng lao động, được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu... Bởi vậy, từ năm 2008, khi triển khai BHXH tự nguyện, nhiều người không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc đã tham gia để khi đủ điều kiện sẽ thụ hưởng chính sách.

Cũng từ nhiều năm nay, BHXH tỉnh đã tham mưu cho tỉnh và các cấp, ngành hữu quan triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm triển khai hiệu quả chính sách BHXH tự nguyện. Tỉnh ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện để hàng nghìn người được tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí khi tham gia BHXH tự nguyện.

Cùng với việc thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của tỉnh, ngành BHXH triển khai nhiều giải pháp như đẩy mạnh truyền thông về mục đích, ý nghĩa của BHXH tự nguyện; giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện đến các địa phương, nhân viên trong ngành; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, ký kết với các tổ chức dịch vụ thực hiện thu BHXH tự nguyện ngay tại các xã, phường, thị trấn để tạo thuận lợi cho người tham gia. Bên cạnh đó, ngành luôn chủ động bảo đảm đầy đủ, kịp thời các chính sách liên quan, qua đó tạo niềm tin trong nhân dân.

Ngày càng đạt nhiều kết quả tích cực

Với nhiều giải pháp tích cực, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng cao. Đến hết tháng 9, toàn tỉnh có 15.886 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 85,07% kế hoạch được giao; tăng 1.356 người (tăng 9,33%) so với cùng kỳ năm 2022.

Thị xã Thuận Thành là địa phương triển khai BHXH tự nguyện đạt nhiều kết quả tích cực. Ngay từ đầu năm, BHXH thị xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, trọng tâm tuyên truyền cho hội viên, đoàn viên các hội, đoàn thể. Nhiều hội nghị tư vấn, đối thoại chính sách cũng được triển khai đến từng xã, phường, thôn, khu phố và tại các cơ sở sản xuất nhỏ, khu chợ truyền thống.

Tuy nhiên, công tác phát triển BHXH tự nguyện hiện nay cũng gặp những khó khăn nhất định như nhận thức của nhiều người dân về BHXH chưa đầy đủ nên chưa tham gia. Điều kiện kinh tế của nhiều người còn khó khăn, trong khi tham gia BHXH tự nguyện cần thời gian dài. Thời gian gần đây, nhiều người thực hiện rút BHXH một lần, trong đó có cả những người tham gia BHXH tự nguyện.

Mục tiêu về BHXH tự nguyện là đến hết năm 2023, toàn tỉnh có trên 18.300 người tham. Để đạt mục tiêu này, ngành BHXH đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung tuyên truyền ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện và những chính sách hỗ trợ của tỉnh đến người dân; thường xuyên đôn đốc BHXH các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức dịch vụ triển khai công tác BHXH tự nguyện nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, trước tình trạng ngày càng nhiều người thực hiện rút BHXH một lần, cơ quan BHXH tập trung tuyên truyền, vận động và định hướng sang tham gia BHXH tự nguyện vừa để bảo đảm quyền lợi cho người lao động, vừa tăng số người tham gia./.

Cùng chuyên mục
Bắc Ninh: Tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển BHXH tự nguyện