“Bóng ma” tin giả: Giải pháp nào để nhận diện, xử lý?

(BKTO) - Giới chuyên gia nhấn mạnh, tin giả như “bóng ma” khiến doanh nghiệp (DN) và cá nhân lao đao, thậm chí phá sản. Không những thế, nó có thể công phá nền kinh tế, tài chính, đe dọa đến an toàn, an ninh của mỗi quốc gia. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc một cách quyết liệt, nhanh chóng để nhận diện, xử lý những luồng thông tin này.

0.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tin giả khuyếch trương, tác động rất kinh khủng

Thông tin tại Tọa đàm “Bảo vệ DN trước tin giả” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ vừa tổ chức, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) - ông Đậu Anh Tuấn - cho biết, tin giả không phải gần đây mới xuất hiện. Dưới sự phát triển của mạng xã hội, tin giả khuyếch trương, tác động rất kinh khủng.

Trưởng Ban Pháp chế VCCI dẫn chứng, một DN đang kinh doanh bình thường nhưng tự nhiên có thông tin tiêu cực sản phẩm gây ung thư. Ngay lập tức, việc cung ứng hàng hóa của DN chịu ảnh hưởng lớn. Khách hàng có thể ngừng mua, gây thiệt hại không nhỏ cho DN.

Hay xu hướng khác, chủ DN dính tin đồn bị bắt hoặc bị bệnh tật. Cổ phiếu DN xuống giá, ngân hàng cho vay lập tức phải tìm hiểu “sức khỏe” của DN, thậm chí dừng hợp đồng tín dụng. Nhiều đối tác bị ảnh hưởng theo. “Tin giả nhưng hậu quả rất thật” - ông Tuấn đặc biệt nhấn mạnh.

Theo ông Tuấn, không chỉ DN bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những tin đồn thất thiệt mà rất điển hình ở Việt Nam là nhiều nghệ sĩ nổi tiếng phải xuất hiện để đính chính rằng “tôi vẫn sống, vẫn bình thường”, trong khi xuất hiện nhiều tin đồn người đó bị bệnh nặng hoặc qua đời.

“Chúng tôi thấy rằng đây là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn. Đã đến lúc chính quyền và các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc một cách tích cực” - ông Tuấn đề nghị.

Từ góc độ DN, ông Nguyễn Vũ Long - Quyền Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Vndirect - chia sẻ, giai đoạn vừa qua, khi thị trường chứng khoán rất xấu thì bản thân Vndirect cũng chịu rất nhiều thông tin sai lệch, bao gồm thông tin về hoạt động kinh doanh, hoạt động tư vấn khách hàng, hay các thông tin khác ví dụ Chủ tịch và Tổng giám đốc Vndirect bị bắt…

“Những thông tin đó ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng, uy tín của đối tác, chẳng hạn ngân hàng có thể dừng hạn mức của công ty chứng khoán hay khách hàng chuyển hết tài khoản sang đơn vị khác” - ông Long nêu rõ.

“Hiện nay, fanpage Thông tin Chính phủ trên Facebook là nơi chúng tôi hay làm điển hình để giới thiệu với các địa phương về việc vừa thông tin, tuyên truyền trên mạng xã hội hiệu quả, vừa là nơi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của người dân. Ý tưởng kết hợp giữa Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ để sử dụng được những phản ánh của người dân qua fanpage rất hay. Chúng tôi sẽ triển khai trong thời gian tới”.

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông

Chủ động ứng phó, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật

Chia sẻ kinh nghiệm xử lý tin giả, ông Nguyễn Vũ Long cho biết, DN chọn cách đối mặt trực tiếp bằng cách truyền thông qua hình thức email, trao đổi trực tiếp. Quan trọng nhất là truyền thông đến nhân viên, đến các đối tác. Đối với những thông tin sai lệch có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu, tác động tới cảm xúc của nhà đầu tư, DN cần liên hệ trực tiếp với khách hàng để trao đổi, tư vấn, giải thích thấu đáo.

“DN phải thích nghi trong điều kiện mới, luôn chủ động truyền thông các hoạt động kinh doanh” - ông Long khuyến nghị.

Bên cạnh đó, theo ông Long, trong bối cảnh kỷ nguyên số, khi tốc độ lan truyền thông tin trên các mạng xã hội rất nhanh như hiện nay, để giải bài toán này một cách triệt để, cần có sự phối hợp chặt chẽ, giải pháp đồng bộ, tổng thể nhằm điều chỉnh hành vi, thay đổi nhận thức của mỗi người, bao gồm từ người đưa tin đến người chịu ảnh hưởng của thông tin, người đọc, người tiếp nhận thông tin.

Nhà báo, chuyên gia truyền thông - ông Lê Quốc Vinh - nhấn mạnh, nguyên lý truyền thông trong thời đại số là tính minh bạch. DN nên chủ động thông tin đến công chúng ngay cả khi họ chưa quan tâm. Công nghệ có thể đo lường được công chúng sắp tới quan tâm, lo lắng điều gì. Ngoài ra, phải có giải pháp cho người cố tình đưa tin giả, xử phạt nặng mới ngăn chặn được.

Ông Đậu Anh Tuấn cũng khẳng định, chỉ có tin thật mới xóa được tin đồn. Khi công chúng tin cậy một nguồn thông tin, tin cậy nơi cung cấp thông tin thì chắc chắn tin đồn tự khắc giảm dần và sẽ hết. Do đó, các cơ quan cần phản ứng nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn. DN phải có người chuyên trong lĩnh vực này, là đầu mối đưa ra những phản ứng kịp thời.

Luật sư Nguyễn Danh Huế khuyến nghị, để giải quyết được tin giả cần nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật, đặc biệt các cơ quan nhà nước, công chức, viên chức phải đi đầu làm gương, xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật.

Đồng ý mức chế tài phải nghiêm khắc hơn, luật sư Huế lưu ý chế tài cần đặt trong bối cảnh cụ thể của nước ta và cần xử lý triệt để. Thêm vào đó, để ngăn chặn việc này, báo chí không thể đứng ngoài cuộc…/.

Cùng chuyên mục
  • Bến Tre: Chung tay phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Xác định mục tiêu phấn đấu thực hiện bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, tỉnh Bến Tre đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm triển khai chính sách BHXH, BHYT thuận lợi, hiệu quả, qua đó nâng cao số lượng người tham gia bảo hiểm.
  • Tôn vinh nhà giáo giáo dục nghề nghiệp: Trọng thầy để đề cao giá trị nghề nghiệp
    một năm trước Xã hội
    Luôn khẳng định giá trị của một con người, nhất là người lao động bắt nguồn từ việc học, trong đó, người thầy đóng vai trò dẫn lối, khai sáng giúp người học trau dồi, bồi đắp những giá trị cho bản thân, ngành giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã và đang nỗ lực để tạo dựng môi trường GDNN chuyên nghiệp, cảm hứng, đổi mới, trong đó đặc biệt coi trọng vai trò của người thầy, từ đó dành sự trân trọng, tri ân cao quý nhất.
  • Việt Nam - Hoa Kỳ nối lại Đối thoại lao động
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Việc nối lại Đối thoại lao động định kỳ Việt Nam - Hoa Kỳ giúp hai bên chia sẻ thông tin về tình hình lao động, các hoạt động hợp tác và cùng nhau đề xuất các giải pháp thúc đẩy lao động - việc làm, an sinh xã hội.
  • Việt Nam nhận nhiều giải thưởng du lịch quốc tế năm 2022
    một năm trước Xã hội
    Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Việt Nam vừa được vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới” năm 2022 do tổ chức World Travel Awards (WTA) thực hiện. Đây là lần thứ 3 Việt Nam được nhận giải thưởng này, 2 lần trước vào năm 2019 và 2020.
  • Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm năm 2022
    một năm trước Xã hội
    Tối 15/11, Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ V năm 2022 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu chủ trì, phối hợp Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức đã chính thức khai mạc tại Rạp Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội.
“Bóng ma” tin giả: Giải pháp nào để nhận diện, xử lý?