Bến Tre: Chung tay phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO) - Xác định mục tiêu phấn đấu thực hiện bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, tỉnh Bến Tre đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm triển khai chính sách BHXH, BHYT thuận lợi, hiệu quả, qua đó nâng cao số lượng người tham gia bảo hiểm.

bt.jpg
BHXH tỉnh Bến Tre thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao số lượng người tham gia bảo hiểm - Ảnh minh họa: bentre.baohiemxahoi.gov.vn

Số người tham gia bảo hiểm còn thấp so với tiềm năng của lực lượng lao động

Tính đến nay, dân số trên địa bàn tỉnh Bến Tre là 1.292.397 người, trong đó số người trong độ tuổi lao động là 815.257 người. Tuy nhiên, số người tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hiện vẫn chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn so với lực lượng lao động của tỉnh. Tốc độ gia tăng người tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp còn chậm; số người tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp đề nghị được hưởng BHXH một lần, bảo hiểm thất nghiệp vẫn có chiều hướng gia tăng.

Cụ thể, về tình hình phát triển, số liệu của BHXH tỉnh Bến Tre cho thấy, tính đến hết tháng 10/2022, số người tham gia BHXH trên địa bàn toàn tỉnh là 108.379 người, đạt 14,24% lực lượng lao động; số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 89.622 người, đạt 11,78% lực lượng lao động; số người tham gia BHYT là 1.186.480 người, đạt 91,57% dân số toàn tỉnh.

Theo đánh giá của BHXH tỉnh Bến Tre, dù 10 tháng năm 2022, số lượng người tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp đã phục hồi trở lại và có tăng so với trước thời điểm ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng con số tăng vẫn còn thấp, chưa tương xứng so với tiềm năng lực lượng lao động của tỉnh.

Theo đơn vị, nguyên nhân tốc độ bao phủ tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh còn chậm, số lượng người tham gia BHXH bắt buộc tăng hàng năm không cao là do tỉnh có số lượng doanh nghiệp không nhiều, tốc độ tăng số doanh nghiệp trên địa bàn khá chậm, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ thiếu bền vững nên việc phát triển còn hạn chế.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và tác động bất lợi trước diễn biến phức tạp trên thế giới, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Mặt khác, ý thức chấp hành pháp luật của một số đơn vị sử dụng lao động chưa cao, dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật, cố tình tìm cách trì hoãn hoặc trốn tránh không đóng BHXH cho người lao động.

Ngoài ra, công tác quản lý lao động còn nhiều bất cập, nhiều doanh nghiệp có đăng ký địa điểm giao dịch nhưng trên thực tế đã thay đổi, do vậy rất khó khăn cho công tác thanh tra, kiểm tra, đối chiếu, đôn đốc, thu nộp BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, dẫn tới việc doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH.

Đặc biệt, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn do chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh; người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp trong khi giá cả và thị trường nông sản thường xuyên không ổn định, do đó việc tham gia BHYT cho cả hộ gia đình, BHXH tự nguyện gặp nhiều khó khăn…

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao số lượng người tham gia bảo hiểm

Theo BHXH tỉnh Bến Tre, năm 2022, chỉ tiêu của Bến Tre là: tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,26%; BHXH đạt 14,13%; bảo hiểm thất nghiệp đạt 11,51% và BHXH tự nguyện đạt 2,98%.

Như vậy, so với kế hoạch được giao, tính đến hết tháng 10, hiện đã có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch là số người tham gia BHXH (vượt 0,11%) và số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (vượt 0,27%).

Mặc dù vậy, trong những tháng cuối năm, Bến Tre đặt mục tiêu quyết tâm phát triển 5,87% người trên địa bàn tỉnh tham gia BHXH (khoảng 6.760 người); 4,08% người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (khoảng 3.828 người); phát triển thêm khoảng 22.659 người tham gia BHYT; khoảng 9.709 người tham gia BHXH tự nguyện.

Để thực hiện được mục tiêu này, theo lãnh đạo BHXH tỉnh Bến Tre, đơn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ rà soát dữ liệu với cơ quan thuế và Sở Kế hoạch và Đầu tư để phát hiện người thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc nhưng chưa tham gia.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đảm bảo dễ dàng, thuận tiện nhất cho doanh nghiệp, người dân trong thực hiện các thủ tục bảo hiểm. Đồng thời, tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hình thức cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Ngành; đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo tốt nhất quyền lợi và tăng mức độ hài lòng của người tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện cấp 100% thẻ BHYT cho người cận nghèo toàn tỉnh được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND ngày 07/10/2022; thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học 2022-2023 giai đoạn 2, phấn đấu đạt 100% diện bao phủ; huy động tổng lực thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nâng cao tỷ lệ đồng bộ hóa mã số định danh công dân/căn cước công dân, cài đặt ứng dụng VssID; tập trung thực hiện tốt công tác giám định BHYT trong tình hình mới./.

Cùng chuyên mục
  • Tôn vinh nhà giáo giáo dục nghề nghiệp: Trọng thầy để đề cao giá trị nghề nghiệp
    một năm trước Xã hội
    Luôn khẳng định giá trị của một con người, nhất là người lao động bắt nguồn từ việc học, trong đó, người thầy đóng vai trò dẫn lối, khai sáng giúp người học trau dồi, bồi đắp những giá trị cho bản thân, ngành giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã và đang nỗ lực để tạo dựng môi trường GDNN chuyên nghiệp, cảm hứng, đổi mới, trong đó đặc biệt coi trọng vai trò của người thầy, từ đó dành sự trân trọng, tri ân cao quý nhất.
  • Việt Nam - Hoa Kỳ nối lại Đối thoại lao động
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Việc nối lại Đối thoại lao động định kỳ Việt Nam - Hoa Kỳ giúp hai bên chia sẻ thông tin về tình hình lao động, các hoạt động hợp tác và cùng nhau đề xuất các giải pháp thúc đẩy lao động - việc làm, an sinh xã hội.
  • Việt Nam nhận nhiều giải thưởng du lịch quốc tế năm 2022
    một năm trước Xã hội
    Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Việt Nam vừa được vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới” năm 2022 do tổ chức World Travel Awards (WTA) thực hiện. Đây là lần thứ 3 Việt Nam được nhận giải thưởng này, 2 lần trước vào năm 2019 và 2020.
  • Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm năm 2022
    một năm trước Xã hội
    Tối 15/11, Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ V năm 2022 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu chủ trì, phối hợp Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức đã chính thức khai mạc tại Rạp Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội.
  • Ireland hỗ trợ phụ nữ miền núi Việt Nam phát triển sinh kế
    một năm trước Xã hội
    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho biết, Hoạt động thí điểm “Phát triển sinh kế ứng phó với biến đổi khí hậu cho phụ nữ nông thôn khu vực miền núi phía Bắc, Việt Nam” do Chính phủ Ireland hỗ trợ thông qua Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) với tổng kinh phí là 100.000 Euro, dự kiến được thực hiện trong năm 2022 - 2023.
Bến Tre: Chung tay phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế