Bảo hiểm xã hội Đồng Tháp: Nỗ lực vì mục tiêu an sinh xã hội

(BKTO) - Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, nỗ lực vì mục tiêu an sinh xã hội, trong thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều nỗ lực tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và đạt được nhiều kết quả tích cực.

bao-hiem.jpg
Trong thời gian qua, BHXH tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều nỗ lực tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về bảo hiểm. Ảnh minh họa: S.T

Chú trọng giải quyết kịp thời các chính sách bảo hiểm cho đối tượng thụ hưởng

Theo bà Huỳnh Nguyễn Phương Oanh - Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Tháp, trong thời gian qua, BHXH tỉnh đã chủ động bám sát các nghị quyết của BHXH Việt Nam, Hội đồng nhân dân, chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh để tham mưu cho Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT kịp thời cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Đồng thời, ngành bảo hiểm cũng phối hợp với các sở, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp để vận động, phát triển tăng thêm số người tham gia BHXH, BHYT.

Theo đó, tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 133.056 người tham gia BHXH, tăng 7.654 người so với năm 2022, đạt 101,21% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao; có 96.732 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tăng 2.038 người so với năm 2022, đạt 100,68% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao; có 1.494.000 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 93,37% dân số (tăng 20.311 người so với năm 2022), đạt 101,08% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao; đạt 100,21% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Bên cạnh đó, qua công tác truyền thông, đến nay, nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT đã được nâng cao. Hầu hết người dân đều mong muốn được tham gia BHXH, BHYT để đảm bảo an sinh cho bản thân và gia đình.

Bên cạnh việc chú trọng phát triển, tăng thêm số người tham gia, BHXH tỉnh Đồng Tháp cũng luôn quan tâm, chú trọng giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định tới từng người tham gia, thụ hưởng chính sách.

Theo đó, năm 2023, tổng số tiền chi chế độ BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn toàn tỉnh là 3.712,58 tỷ đồng, trong đó, chi BHXH là 2.281,3 tỷ đồng, với 83.381 lượt người; chi Quỹ BHTN là 225,93 tỷ đồng, với 67.689 lượt người. Tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT phát sinh đề nghị thanh toán là 3.750.320 lượt người với số tiền 1.198,79 tỷ đồng; ước tổng chi phí sau giám định là 1.168,78 tỷ đồng, chiếm 106,27% dự toán do Chính phủ giao.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam về đẩy mạnh thực hiện chi trả các chế độ bảo hiểm qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, trong thời gian qua BHXH tỉnh đã thực hiện chi lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, chi BHXH một lần, chi trợ cấp thất nghiệp cho các đối tượng tại khu vực đô thị qua ATM...

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển người tham gia bảo hiểm

Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, lãnh đạo BHXH tỉnh Đồng Tháp cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các nghị quyết, chương trình hành động về chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trong đó ưu tiên đến việc giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho từng huyện, thành phố. Đồng thời, gắn trách nhiệm phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo từng địa bàn với chính quyền địa phương cùng cấp và gắn trách nhiệm phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo các nhóm với các sở, ngành quản lý đối tượng có liên quan.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh sẽ phối hợp tổ chức các hội nghị tư vấn, đối thoại với đơn vị chưa tham gia và chưa tham gia đầy đủ BHXH, BHYT bắt buộc cho người lao động, để phổ biến các quy định của pháp luật về trách nhiệm tham gia, đóng BHXH, BHYT cho người lao động; các quy định của pháp luật về xử lý các hành vi vi phạm khi đơn vị không đóng, chậm đóng và trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động; các lợi ích của đơn vị và người lao động khi tham gia BHXH, BHYT.

Ngành bảo hiểm cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tổ chức hội nghị khách hàng để tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia; đổi mới hình thức và phương pháp tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, bảo đảm hiệu quả công tác tuyên truyền gắn với phát triển đối tượng tham gia BHYT; chú trọng, phát huy vai trò của các hội, đoàn thể, tổ chức, cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư để vận động nhân dân tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ rà soát phân loại đối tượng chưa tham gia theo các nhóm “có tiềm năng” như hội quán nông dân, hội làng nghề, nghiệp đoàn xe “ba gác”, nhóm tiểu thương... Qua đó, phối hợp với tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tổ chức các cuộc hội nghị tuyên truyền theo các nhóm đối tượng đã phân loại.

Đồng thời, tăng cường tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên từng địa bàn xã, phường, thị trấn. Đồng thời, tìm kiếm, tranh thủ sự ủng hộ của các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh tài trợ mua thẻ BHYT trao tặng các hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình; chia thành các nhóm nhỏ theo mô hình “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động tại các điểm chợ và trực tiếp tại nhà dân.

Với nhiều giải pháp được đặt ra, BHXH tỉnh Đồng Tháp quyết tâm sẽ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, qua đó nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tham gia, thụ hưởng chính sách, góp phần củng cố, tạo thêm niềm tin vững chắc của người dân, người lao động, doanh nghiệp đối với các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước./.

Cùng chuyên mục
Bảo hiểm xã hội Đồng Tháp: Nỗ lực vì mục tiêu an sinh xã hội