BHXH Bắc Ninh: Quyết tâm hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao

(BKTO) - Trong 10 tháng đầu năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Ninh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, BHXH tỉnh đã khẩn trương thảo luận và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong hai tháng cuối năm để hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu.

Chú trọng nâng cao nhận thức về BHXH

Mới đây, BHXH tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng 11 nhằm đánh giá những kết quả đã thực hiện được trong 10 tháng đầu năm. Theo báo cáo của BHXH tỉnh Bắc Ninh, tính đến hết tháng 10/2023, toàn tỉnh có 12.412 đơn vị tham gia với 1.378.876 người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Số tiền thu toàn tỉnh là 9.527,613 tỷ đồng, đạt 77,51% kế hoạch. Số tiền chậm đóng là 464,108 tỷ đồng, chiếm 3,78% số kế hoạch thu.

bn5.jpg
Giám đốc BHXH Bắc Ninh Hồ Minh Thế phát biểu tại Hội nghị giao ban công tác tháng 11 năm 2023. Ảnh: ST

Trong suốt những tháng qua, BHXH tỉnh đã tăng cường công tác truyền thông, qua đó nâng cao nhận thức và sự chủ động của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. BHXH tỉnh đã giải quyết tốt chế độ BHXH, BHTN, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng; thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 2.143.223 lượt người với số tiền 1.316,298 tỷ đồng; Tổ chức thanh tra, kiểm tra đảm bảo đúng quy định với tổng số đơn vị thanh tra, kiểm tra là 170 đơn vị.

BHXH tỉnh tiếp tục tập trung hướng dẫn người tham gia cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng BHXH số VssID, đạt 101% kế hoạch được giao, đứng thứ 4 toàn quốc; phê duyệt hiệu chỉnh thông tin Căn cước công dân/Định danh cá nhân đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06 đạt 95% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Tuy nhiên, BHXH tỉnh Bắc Ninh đang phải đối mặt với một số khó khăn, vướng mắc trong triển khai nhiệm vụ. Mặc dù các đơn vị đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tích cực để phát triển người tham gia nhưng số người tham gia BHXH bắt buộc vẫn giảm, số người tham gia BHXH tự nguyện khó hoàn thành kế hoạch, tỷ lệ giảm tiền chậm đóng cao hơn chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao phấn đấu.

BHXH tỉnh đã xác định những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, những nguyên nhân khách quan như do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, dự thảo sửa đổi về Luật BHXH… Từ đó, BHXH Bắc Ninh vạch ra một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT ngay tại cơ sở.

Đồng lòng, nhất trí hướng tới mục tiêu chung

Xác định những khó khăn, vướng mắc, Ban lãnh đạo BHXH tỉnh Bắc Ninh luôn lắng nghe ý kiến của các phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện, các Phó Giám đốc phụ trách các mảng nghiệp vụ để tìm ra các giải pháp hữu hiệu.

Giám đốc BHXH tỉnh Hồ Minh Thế nhấn mạnh, trong 2 tháng cuối năm 2023, ngoài công việc phải thực hiện thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ, Thủ trưởng các đơn vị cần quán triệt cán bộ, viên chức, người lao động nêu cao ý thức tổ chức, kỷ luật; chấp hành nghiêm các quy trình, quy chế, quy định đã được xây dựng, tập trung thực hiện các nhiệm vụ lớn.

Theo đó, BHXH Bắc Ninh xác định tập trung phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện: tranh thủ sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền địa phương, thường xuyên bám sát địa bàn, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, từng cán bộ chuyên quản địa phương xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể để phối hợp với địa phương tuyên truyền vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao.

Các đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh được yêu cầu đôn đốc, thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN: thành lập nhiều Đoàn thanh tra do Giám đốc và các Phó Giám đốc BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện làm trưởng đoàn; mời đại diện cơ quan công an tham gia để quyết liệt, đôn đốc thu hồi tiền chậm đóng, đảm bảo giảm tỷ lệ chậm đóng xuống dưới mức BHXH Việt Nam giao.

Giám đốc BHXH tỉnh Hồ Minh Thế ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực, đoàn kết triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao của toàn ngành; đồng thời đảm bảo tốt nhất quyền lợi của các đơn vị, doanh nghiệp, người tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Với sự đồng lòng, nhất trí của tập thể lãnh đạo, toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động, BHXH tỉnh Bắc Ninh quyết tâm, cố gắng phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ BHXH Việt Nam giao trong thời gian tới./.

Cùng chuyên mục
BHXH Bắc Ninh: Quyết tâm hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao