INTOSAI: Hướng đến vấn đề khí hậu, đa dạng sinh học và kinh tế xanh

(BKTO) - Vừa qua, Nhóm công tác về kiểm toán môi trường của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI WGEA) đã đưa tin về Kế hoạch hành động mới khởi động năm 2023.

Năm 2023, INTOSAI WGEA sẽ bắt đầu Kế hoạch hành động mới với 2 chủ đề trọng tâm, bao gồm: khí hậu, đa dạng sinh học và nền kinh tế xanh. Hoạt động này được Ban chỉ đạo INTOSAI WGEA bổ sung thêm các thành viên mới: SAI Ai Cập, Maldives và Vương quốc Anh, sẽ hỗ trợ Kế hoạch hành động này định hình các dự án chính của Nhóm Công tác trong các năm 2023-2025.

1209_shutterstock_88550854.jpg
Vấn đề biến đổi khí hậu ngày càng được quan tâm. Ảnh sưu tầm

Biến đổi khí hậu là một thách thức đáng kể đối với môi trường và nền kinh tế thế giới cũng như ngân sách khu vực công. Do nhu cầu về hành động cấp bách ngày càng tăng, điều quan trọng là các chính sách, biện pháp và nguồn tài chính được thông qua phải hiệu quả. Đây chính là nơi SAI đóng vai trò quan trọng. Khí hậu cũng là chủ đề các SAI thành viên WGEA quan tâm nhất. Với trung tâm kinh tế xanh, INTOSAI WGEA sẽ nỗ lực nâng cao nhận thức về tác động kinh tế của các vấn đề môi trường và tác động của chúng đối với ngân sách khu vực công.

Kế hoạch hành động của Nhóm áp dụng các nguyên tắc chiến lược như tổ chức các hoạt động theo các mắt xích trung tâm; cung cấp hỗ trợ cho cả những bên mới tham gia cũng như các SAI và kiểm toán viên đã có kinh nghiệm. Kế hoạch hành động đưa ra các đề xuất về cách thực hiện chiến lược trong các dự án được chọn. Kế hoạch hành động này góp phần đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) bằng cách tập trung vào các SDG môi trường được lựa chọn cũng như sự gắn kết chính sách giữa các SDG.

Các nguyên tắc chính của Kế hoạch hành động 2023-2025 là: hỗ trợ đa dạng cho các mô hình SAI khác nhau; tính đổi mới; thận trọng lựa chọn các sản phẩm hữu ích nhất có thể cho 2 đối tượng chính gồm SAI, kiểm toán viên và các bên liên quan./.

Cùng chuyên mục
INTOSAI: Hướng đến vấn đề khí hậu, đa dạng sinh học và kinh tế xanh