Hoa Kỳ: Xác định những thách thức ngành kiểm toán phải đối mặt

(BKTO) - Đầu tháng 2/2023, Viện Kế toán công chứng Hoa Kỳ (AICPA) đã công bố một báo cáo chỉ ra những thách thức ngành kiểm toán sẽ gặp phải trong năm 2023.

Theo đó, Viện cho rằng trong năm tài chính này, ngành kiểm toán sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong hoạt động đánh giá rủi ro và hệ thống kiểm soát nội bộ của đơn vị. Hiểu được hệ thống kiểm soát nội bộ của một đơn vị, như một phần của quy trình đánh giá rủi ro của kiểm toán viên, là một thách thức được xác định trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 vào năm 2021. Bây giờ là lúc để các kiểm toán viên đảm bảo việc hiểu rõ các chuẩn mực mới ban hành và sẵn sàng tuân thủ cho các cuộc kiểm toán vào năm dương lịch 2023.

audit-future-2.jpg
Công nghệ mang lại nhiều lợi ích và cả rủi ro cho kiểm toán. Ảnh sưu tầm

Các cuộc kiểm toán chuyên đề có tính chuyên môn cao và yêu cầu thêm chuyên môn kỹ thuật chuyên sâu cũng sẽ tạo ra nhiều rào cản, thách thức cho ngành kiểm toán. Khối lượng các cuộc kiểm toán chuyên đề dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng. Kiểm toán viên cần lưu ý đến một số lĩnh vực cụ thể đối với các cuộc kiểm toán chuyên đề như xác định và thử nghiệm các phần hành chính thích hợp và đầy đủ; ghi chép tính đầy đủ của quy mô mẫu dự kiến ​​để thực hiện thử nghiệm kiểm soát đối với việc tuân thủ nhằm đạt được mức rủi ro kiểm soát thấp; ghi chép các thủ tục liên quan đến kế hoạch chi tiêu liên bang; tất cả các yếu tố bắt buộc của chuẩn mực nghề nghiệp trong Báo cáo kiểm toán.

Đối với báo cáo của kiểm toán viên, các yêu cầu theo các chuẩn mực được thông qua gần đây tạo ra nhiều rủi ro và cơ hội; kiểm toán viên cần xem xét những nội dung liên quan đến báo cáo như đảm bảo Báo cáo kiểm toán có đầy đủ các nội dung cần thiết; trình bày đúng ý kiến ​​phù hợp; tránh tình huống báo cáo có sai sót và không chính xác về phạm vi kiểm toán, nguyên tắc kế toán của đơn vị, phát hiện kiểm toán.

Một lĩnh vực khác cũng ẩn chứa nhiều rủi ro, thách thức cho ngành kiểm toán là việc ứng dụng công nghệ. Trong một cuộc khảo sát đánh giá chéo được thực hiện vào năm 2022, những người được khảo sát đều đồng ý rằng các công ty sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng công nghệ một cách hiệu quả và hiệu lực hơn trong quá trình kiểm toán. Công nghệ hỗ trợ việc ra quyết định sáng suốt hơn và cung cấp kịp thời thông tin cũng như báo cáo mà khách hàng và các bên liên quan cần. Sự xuất hiện của công nghệ mới đang tăng tốc và các công ty cần nắm bắt những tiến bộ công nghệ. Công nghệ có thể đẩy mạnh hoạt động kiểm toán tuy nhiên cũng mang lại nhiều rủi ro lớn cho ngành./.

Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Xác định những thách thức ngành kiểm toán phải đối mặt