Australia: Đánh giá việc mở rộng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa

Yến Nhi – Nguyễn Thúy | 20/02/2023 10:35

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Australia (ANAO) mới đây đã phát hành một Báo cáo kiểm toán hoạt động nhằm đánh giá Bộ Y tế và Chăm sóc người cao tuổi có quản lý hiệu quả việc mở rộng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa trong và sau đại dịch Covid-19 không.

Medicare là chương trình bảo hiểm y tế quốc gia của Australia. Để đối phó với đại dịch Covid-19, từ tháng 3-5/2020, Chính phủ đã triển khai 281 hạng mục chăm sóc sức khỏe từ xa mới giúp toàn bộ người dân đủ điều kiện tham gia Medicare tiếp cận nhiều loại dịch vụ y tế thông qua truyền hình và điện thoại thay vì gặp trực tiếp. Ban đầu các hạng mục chăm sóc sức khỏe từ xa tạm thời được triển khai để ứng phó với Covid-19 dự kiến ​​kết thúc vào 30/9/2020, nhưng Chính phủ đã 3 lần gia hạn vào năm 2020 và 2021.

australia-covid-19-1-2996-1641281783-1-.jpg
Australia quan tâm đến các chương trình y tế trong đại dịch. Ảnh sưu tầm

Ngày 13/12/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế và Chăm sóc Người cao tuổi thông báo chương trình chăm sóc sức khỏe từ xa sẽ trở thành chương trình lâu dài của Medicare. Kể từ tháng 3/2020, hơn 86,3 triệu hạng mục chăm sóc sức khỏe từ xa được thực hiện, phục vụ 16,1 triệu bệnh nhân bởi hơn 89.000 nhà cung cấp. Chương trình mở rộng này được xem là “cải cách cơ cấu quan trọng nhất đối với Medicare từ khi triển khai”.

Kết quả kiểm toán cho thấy, Bộ đã mở rộng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa trong và sau đại dịch để đáp ứng các mục tiêu của Chính phủ tiếp tục tiếp cận các dịch vụ y tế thiết yếu và chăm sóc sức khỏe linh hoạt. Tuy nhiên, Bộ vẫn còn những hạn chế trong quản lý và đánh giá rủi ro. Việc mở rộng tạm thời và lâu dài các hạng mục chăm sóc sức khỏe từ xa đã được thông báo bằng cách lập kế hoạch và tư vấn chính sách. Mặc dù đã có một kế hoạch triển khai việc mở rộng lâu dài dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa, nhưng việc này chưa được đánh giá thỏa đáng. Bộ đã thực hiện những thay đổi quan trọng và hỗ trợ tốt phần lớn các đối tác. Tuy nhiên, việc mở rộng chăm sóc sức khỏe từ xa chỉ được hỗ trợ một phần nhờ các thỏa thuận triển khai hợp lý.

Mặc dù Bộ đã tiến hành các hoạt động tuân thủ sau thanh toán dựa trên rủi ro nhưng các thỏa thuận để triển khai dịch vụ chăm sóc sức khỏe không đầy đủ. Ngoài ra, Bộ không có kế hoạch giám sát hoặc đánh giá hoạt động dịch vụ chăm sóc sức khỏe, việc giám sát bị hạn chế và thiếu các biện pháp cũng như mục tiêu để có thể đưa ra các đánh giá về hoạt động, đồng thời không có đánh giá nào có thể hỗ trợ việc thiết kế, triển khai các hoạt động mở rộng trong tương lai.

ANAO đưa ra 4 khuyến nghị giúp Bộ giải quyết những thiếu sót trên đặc biệt, chú trọng quản lý rủi ro và đánh giá việc mở rộng chăm sóc sức khỏe từ xa tạm thời và lâu dài./.

Cùng chuyên mục
Australia: Đánh giá việc mở rộng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa