Bộ Công an đề xuất bỏ, thay đổi ba hạng lái xe trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

(BKTO) - Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong nội dung phân hạng giấy phép lái xe, Bộ Công an đề xuất bỏ hạng A4, đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B.

bang-lai-xe-gia.jpeg
Bộ Công an đề xuất đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B. Ảnh: ST

Bộ Công an vừa có dự thảo báo cáo Quốc hội giải trình về một số nội dung mới trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đây là dự án luật đã được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 vừa qua.

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, giấy phép lái xe bao gồm 13 hạng: A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FD, FE, FC. Trong đó, hạng A4 cấp cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000 kg. Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển xe ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ôtô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg. Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe điều khiển xe ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ôtô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg.

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất bỏ hạng A4 và không quy định hạng giấy phép lái xe cho người điều khiển máy kéo vì căn cứ vào kiểu loại, công dụng của phương tiện, loại phương tiện này sẽ được xếp vào nhóm xe máy chuyên dùng. Đồng thời, đề xuất đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B do căn cứ để phân hạng giấy phép lái xe là từ công suất, kiểu loại, động cơ, số chỗ ngồi.

Theo Bộ Công an, việc đưa nội dung phân hạng giấy phép lái xe vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ giúp nội luật hóa các quy định về phân hạng giấy phép lái xe theo quy định tại Công ước Viên năm 1968, đảm bảo cam kết của Việt Nam khi ký kết, gia nhập Công ước.

Việc phân hạng giấy phép lái xe sẽ tạo thuận lợi cho người Việt Nam sinh sống, học tập tại các nước là thành viên của Công ước Viên 1968 như: không mất chi phí đổi, học để được cấp giấy phép lái xe, góp phần phát triển kinh tế, du lịch, thương mại, hợp tác quốc tế, đồng thời phát triển đầu tư, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện trong nước và quốc tế do có sự đồng bộ về phân hạng phương tiện và giấy phép lái xe.

Để tránh tác động xã hội, Bộ Công an cũng cho biết, việc cấp giấy phép lái xe theo hạng mới này sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những giấy phép lái xe thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại.

Điều khoản chuyển tiếp sẽ quy định giấy phép lái xe cấp trước khi luật này có hiệu lực thi hành được tiếp tục sử dụng theo thời hạn và giá trị ghi trên giấy phép lái xe./.

Cùng chuyên mục
Bộ Công an đề xuất bỏ, thay đổi ba hạng lái xe trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ