Bộ trưởng Công Thương báo cáo nguyên nhân cây xăng đóng cửa

(BKTO) - Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, các Bộ, ngành đang phối hợp tích cực, hiệu quả để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giải quyết tình trạng đứt gãy cục bộ cung ứng xăng dầu ở một số địa phương.

3d0181cea2eb64b53dfa.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giải trình làm rõ việc đứt gãy nguồn cung xăng dầu tại một số địa phương. Ảnh: VPQH

Sẽ cập nhật chi phí phát sinh trong giá xăng dầu

Sáng 05/11, tại phiên chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, đại biểu Quốc hội Lê Hoàng Anh (Đoàn Gia Lai) cho rằng hiện nay nhiều cây xăng ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một ô tô, gây bức xúc cho người dân.

Đại biểu đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết đã chỉ đạo thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại hai thành phố này chưa? Đồng thời, đại biểu cũng chuyển câu hỏi này đến Bộ trưởng Bộ Công Thương?

Báo cáo làm rõ vấn đề này tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, những ngày qua, tình hình xăng dầu thế giới và trong nước có diễn biến mới. Cụ thể là nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm.

Bên cạnh đó, tỷ giá ngoại tệ mạnh để nhập khẩu xăng dầu như USD, Euro liên tục biến động, tăng 0,75 điểm phần trăm trong tuần qua và dự báo tiếp tục được điều chỉnh tăng thời gian tới, gây khó khăn cho DN nhập khẩu.

Ngoài ra, việc tiếp cận vốn ngoại tệ của doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cũng gặp khó khăn do nhiều doanh nghiệp khó đáp ứng điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng.

Do đó, tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra thêm ở một số nơi, nhất là ở các thành phố lớn.

Trước tình hình trên, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành chức năng vào cuộc và các ngành đều đã và đang làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình, sự phối hợp đã hiệu quả hơn.

Ngay trong chiều 04/11, Bộ Tài chính đã chính thức có dự kiến phương án điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam để lấy ý kiến của Bộ Công Thương.

Bộ Công Thương cũng đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính để trong kỳ điều hành giá ngày 11/11 tới thì sẽ cập nhật những chi phí phát sinh. Đây cũng là một tháo gỡ tương đối tốt.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chỉ đạo cụ thể cho các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết đối với những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh cho việc thanh toán.

Mặt khác, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định hiện hành.

Bộ đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước theo thẩm quyền và phối hợp với Bộ Công Thương cũng như các Bộ, ngành để giải quyết dứt điểm.

Với những giải pháp nêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hy vọng những ngày tới tình hình được giải quyết.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý, thị trường xăng dầu thế giới ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xăng dầu trong nước do chúng ta vẫn phải nhập dầu thô để sản xuất xăng dầu và nhập khoảng 20% xăng dầu từ các nước.

Dẫn số liệu cho thấy sản lượng sản xuất và nhập đạt 85% cả năm, ông Nguyễn Hồng Diên khẳng định nguồn cung dự trữ hoàn toàn đảm bảo theo kế hoạch.

Sắp xếp lại hệ thống cung ứng xăng dầu

Tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP.Hà Nội) phản ánh ý kiến cử tri cho rằng, theo Nghị định 95/2021/NĐ-CP thì lấy bình quân giá xăng dầu của thế giới 10 ngày trước để tính cho trong nước 10 ngày sau, nên giá này lạc hậu, không phù hợp.

94d7da048421427f1b30.jpg
Đại biểu Nguyễn Anh Trí phát biểu tranh luận với Bộ trưởng Bộ Công Thương. Ảnh: VQPH

Ngoài ra, theo đại biểu Trí, có tình trạng cấp giấy phép thời gian vừa qua tràn lan, đến 36 đầu mối xuất nhập khẩu xăng dầu, hơn 330 thương nhân phân phối trong dẫn đến hệ luỵ rất khó quản lý.

Trả lời đại biểu về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, cơ quan chức năng đang thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành. Giá thực hiện theo Nghị định 95 là trong bối cảnh thị trường bình thường, song khi thị trường dị biệt trong bối cảnh thế giới hiện nay thì quy định bộc lộ khiếm khuyết.

“Chính phủ nhận thấy điều này và Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ, ngành liên quan nghiên cứu sửa Nghị định 95. Thế giới thay đổi hàng ngày, hàng giờ nên cố gắng đến đâu thì quy định cũng có độ trễ so với thực tiễn. Tới đây nghiên cứu sửa để sát hơn với tình hình” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay.

Liên quan đến việc cấp phép, Bộ trưởng thông tin, hiện Ban cán sự, lãnh đạo Bộ thống nhất là không cấp thêm, chỉ cấp đổi giấy phép.

Cũng theo Bộ trưởng, hệ thống kinh doanh xăng dầu của nước ta hiện nay đa tầng nấc, dẫn đến làm tăng chi phí và chi phí này phải cộng vào giá bán lẻ. Do đó, thời gian tới sẽ sắp xếp lại hệ thống, từ doanh nghiệp đầu mối đến đại lý, cửa hàng bán lẻ.

Bộ trưởng cũng cho biết, trong điều hành, Bộ sẽ nghiên cứu, chỉ đạo sát với tình hình hơn. Nếu 10 ngày không phù hợp thì có thể rút xuống 5 ngày. Nếu lấy ý kiến người dân và đối tượng chịu tác động có sự đồng thuận thì Bộ sẽ tham mưu cho cấp có thẩm quyền quyết định.

Cùng chuyên mục
Bộ trưởng Công Thương báo cáo nguyên nhân cây xăng đóng cửa