Đẩy mạnh kết nối, chia sẻ và khai thác hiệu quả các cơ sở dữ liệu quốc gia

(BKTO) - Tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 4, sáng 04/11, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên chất vấn là việc xây dựng kết nối, chia sẻ, khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia.

6cd0c5237e32b86ce123.jpg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: VPQH

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đoàn Đắk Nông) chỉ ra thực tế, việc xây dựng kết nối, chia sẻ, khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia, nhất là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành, địa phương chưa có sự đồng bộ, thống nhất cao.

Nhiều Bộ, ngành, địa phương chưa có phương án khai thác, sử dụng hiệu quả, do đó chưa thật sự mang lại hiệu quả, thuận lợi cho người dân khi tiến hành các giao dịch có liên quan, thậm chí có những việc gây phiền hà cho người dân.

Đại biểu đề nghị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp của Bộ Thông tin và Truyền thông và các Bộ, ngành có liên quan để khắc phục triệt để những tồn tại này, góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng Chính phủ số, chính quyền số, nhằm hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số của nước ta.

Cùng đề cập đến vấn đề này, đại biểu Tạ Minh Tâm (Đoàn Tiền Giang) băn khoăn, bên cạnh nỗ lực số hóa, có hay không sự chậm trễ trong rà soát, sửa đổi các quy định tối ưu hóa các quy trình liên quan đến thủ tục hành chính nên chưa khai thác hiệu quả các cơ sở dữ liệu đã xây dựng. “Bộ trưởng có nhận định gì về vấn đề này, trách nhiệm, giải pháp của Bộ trưởng trong thời gian tới” – đại biểu chất vấn.

Trả lời chất vấn của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện nay, chúng ta mới có 8 cơ sở dữ liệu kết nối, trong đó có 5 cơ sở dữ liệu quốc gia và 3 cơ sở dữ liệu chuyên ngành mang tính toàn quốc. Những cơ sở dữ liệu này một khi đã kết nối thông qua đường trục về chia sẻ, kết nối dữ liệu mà Bộ Thông tin và Truyền thông vận hành thì kết nối hiệu quả.

“Mỗi ngày có 2 triệu giao dịch kết nối trung ương, địa phương, Bộ, ngành với nhau, trong đó có đóng góp rất đáng kể của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an và con số này đã tăng 4 lần so với năm 2021” - Bộ trưởng thông tin.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận còn nhiều cơ sở dữ liệu khác của các Bộ, ngành và địa phương đã xây dựng nhưng chưa kết nối và chia sẻ. Mặt khác, một số hệ thống công nghệ thông tin muốn kết nối để lấy dữ liệu, các cơ sở dữ liệu thì chưa đảm bảo điều kiện.

041120220904-tran-thi-thu-hang-dak-nong.jpg
Đại  biểu Trần Thị Thu Hằng chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Ảnh: VPQH

Theo Bộ trưởng, hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đang tập trung xử lý hai vấn đề này. Trong đó, có khoảng 3 nghìn hệ thống công nghệ thông tin của cơ quan nhà nước phải đảm bảo vấn đề an toàn, an ninh mạng để kết nối.

Đồng thời, Chính phủ cũng như Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thúc đẩy quá trình kết nối và chia sẻ các cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành.

Tham gia giải trình, làm rõ thêm vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã chính thức triển khai kết nối, chia sẻ thông tin với cơ sở dữ liệu chuyên ngành của 12 Bộ, ngành, 4 doanh nghiệp nhà nước và Ủy ban nhân dân của 15 địa phương.

Tuy nhiên, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư với các Bộ, ngành, địa phương còn gặp một số khó khăn.

Theo đó, hạ tầng công nghệ thông tin của nhiều Bộ, ngành, địa phương chưa bảo đảm, thiếu đồng bộ, chưa có hệ thống để kết nối, chưa triển khai đầy đủ các phương án đảm bảo an toàn thông tin được xác nhận để có thể kết nối với dữ liệu.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều Bộ, ngành, địa phương chưa số hóa dữ liệu, quy trình phục vụ cho triển khai thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Cho nên, dù đã kết nối nhưng cơ sở dữ liệu quốc gia, kết quả khai thác còn rất hạn chế. Các ngành, các địa phương muốn có kết nối phải có trung tâm dữ liệu, phải bảo đảm an toàn thì mới kết nối được.

Cho biết trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ cùng với các đơn vị, Bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát kết nối này để phục vụ nhân dân, Bộ trưởng Tô Lâm cũng lưu ý, cơ sở dữ liệu phải đảm bảo đúng 4 nguyên tắc là “đúng, đủ, sạch, sống”.

Nếu thiếu những yếu tố này trong cơ sở dữ liệu quốc gia thì không thể hoàn thiện để thực hiện được.

Cùng chuyên mục
Đẩy mạnh kết nối, chia sẻ và khai thác hiệu quả các cơ sở dữ liệu quốc gia