Bồi dưỡng kỹ năng nắm bắt tâm lý đối tượng kiểm toán

(BKTO) - Ngày 29/5, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán phối hợp với Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức khai giảng Lớp Bồi dưỡng kỹ năng nắm bắt tâm lý đối tượng kiểm toán khi thực hiện nhiệm vụ kiểm toán cho gần 40 học viên là lãnh đạo cấp Phòng, kiểm toán viên, chuyên viên các đơn vị trực thuộc KTNN.

1(1).jpg
Quang cảnh Lớp Bồi dưỡng kỹ năng nắm bắt tâm lý đối tượng kiểm toán khi thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của KTNN. Ảnh: Nguyễn Ly

Lớp học diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 29 đến 31/5/2023, gồm 3 chuyên đề: Tâm lý người; Tâm lý của kiểm toán viên và đối tượng kiểm toán; Kỹ năng nắm bắt và phương pháp tác động tâm lý đối với đối tượng kiểm toán.

Phát biểu khai giảng lớp học, Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Hà Minh Tuấn cho biết: Bồi dưỡng kỹ năng nắm bắt tâm lý đối tượng kiểm toán là chương trình đào tạo mới trong hệ thống chương trình bồi dưỡng kỹ năng làm việc của kiểm toán viên nhà nước.

2.jpg
Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Hà Minh Tuấn phát biểu khai giảng lớp học. Ảnh: Nguyễn Ly

Mục tiêu của Lớp bồi dưỡng là trang bị cho học viên một số kiến thức căn bản về tâm lý học, phân tích các đặc điểm tâm lý của đối tượng kiểm toán nhằm hỗ trợ thiết lập mối quan hệ trong công tác, phục vụ các yêu cầu nghiệp vụ kiểm toán và giúp cho hoạt động kiểm toán đạt hiệu quả cao hơn.

Để Lớp bồi dưỡng đạt hiệu quả cao, đảm bảo chất lượng các chuyên đề, Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán đề nghị các giảng viên chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn cho học viên. Đồng thời, thông qua Lớp học, KTNN tiếp tục hoàn thiện chương trình, tài liệu đào tạo để tổ chức các lớp tương tự trong thời gian tới.

3.jpg
Gần 40 học viên là lãnh đạo cấp Phòng, kiểm toán viên, chuyên viên các đơn vị trực thuộc KTNN tham dự Lớp bồi dưỡng. Ảnh: Nguyễn Ly

Các học viên tập trung học tập, chủ động đặt ra các vấn đề trong thực tiễn để trao đổi với giảng viên, thu nhận được nhiều kiến thức bổ ích. Cùng với đó, các học viên tuân thủ đúng các quy định trong Quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng của KTNN về thời gian, kỷ luật học tập.

Cùng ngày, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán phối hợp với Trung tâm Tin học tổ chức Lớp học trực tuyến Hướng dẫn sử dụng Phần mềm Cổng trao đổi thông tin của KTNN.

Tại buổi hướng dẫn, các kiểm toán viên được cán bộ của Trung tâm Tin học trao đổi và thảo luận về: Hiện trạng ứng dụng công nghệ thông tin của KTNN; tổng quan ứng dụng; các tính năng của phần mềm.

1.jpg
Lớp Hướng dẫn sử dụng Phần mềm Cổng trao đổi thông tin của KTNN tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Nguyễn Ly

Cổng trao đổi thông tin của KTNN được xây dựng năm 2020, là kênh trao đổi thông tin đầu tiên và cũng là duy nhất của KTNN đối với các đơn vị được kiểm toán trên môi trường mạng.

Đối với đơn vị được kiểm toán, Cổng trao đổi thông tin hỗ trợ tạo kênh trao đổi thông tin để đơn vị được kiểm toán định kỳ gửi báo cáo theo quy định cho KTNN; hỗ trợ đơn vị được kiểm toán tiếp nhận các yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu khảo sát và tài liệu cho các cuộc kiểm toán của KTNN; hỗ trợ đơn vị được kiểm toán gửi kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán theo kết luận tại báo cáo kiểm toán của KTNN, gửi khiếu nại liên quan đến hoạt động kiểm toán của KTNN tại đơn vị, nhận kết quả giải quyết khiếu nại của KTNN.

Đối với KTNN, Cổng trao đổi thông tin hỗ trợ KTNN gửi các yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu cho đơn vị được kiểm toán; gửi thông báo kết quả kiểm toán, báo cáo kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán… cho đơn vị được kiểm toán theo các cuộc kiểm toán; khai thác các tài liệu mà đơn vị được kiểm toán gửi cho các cuộc kiểm toán của KTNN theo quy trình kiểm toán; tiếp nhận thông tin từ các đơn vị được kiểm toán về tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán; tiếp nhận và phản hồi thông tin về kết quả giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật cho các đơn vị được kiểm toán./.

Cùng chuyên mục
  • Khơi dậy tinh thần uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Nhằm hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023) và hưởng ứng ngày chủ nhật xanh (28/5), Chi Đoàn KTNN khu vực XIII phối hợp với Chi Đoàn Thanh niên Sở Tài chính Bà Rịa – Vũng Tàu đã đến viếng, đặt vòng hoa tưởng niệm tại Đền thờ Liệt sĩ Võ Thị Sáu, huyện Đất Đỏ.
  • Hoạt động của kiểm toán thúc đẩy thực hiện hiệu quả SDGs
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Việt Nam đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững với 17 mục tiêu chung và 115 mục tiêu cụ thể vào năm 2017. Đến nay, Việt Nam đã đạt được một số kết quả đáng kể nhờ sự đóng góp to lớn của các bên liên quan, trong đó có Kiểm toán nhà nước (KTNN).
  • Chủ động, hạn chế tối đa chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra, kiểm toán
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    Tại Hội nghị Trung ương 7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã có nhiều đổi mới tích cực. Một trong những đổi mới này là ban hành quy định kiểm soát quyền lực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra, kiểm toán, hạn chế tối đa sự chồng chéo giữa hoạt động kiểm toán với hoạt động thanh tra, kiểm tra. Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã và sẽ tiếp tục có những quyết sách phù hợp với xu thế chung nhằm phòng, chống tham nhũng.
  • Nhiều tồn tại kéo dài, kỷ luật tài chính chưa nghiêm
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Số kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước (KTNN) đối với niên độ ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021 liên quan đến tăng thu, giảm chi NSNN là 34.595 tỷ đồng, tăng cao hơn nhiều so với niên độ NSNN năm 2020, đặc biệt số giảm chi NSNN gấp hơn 1,8 lần so với niên độ NSNN năm 2020, cho thấy việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách chưa có nhiều chuyển biến.
  • Thu thập, hệ thống hóa bằng chứng thực hiện  kiến nghị kiểm toán
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 26/5, Hội đồng khoa học Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Cơ sở “Xây dựng, hoàn thiện hướng dẫn về thu thập và hệ thống hóa bằng chứng thực hiện kiến nghị kiểm toán của KTNN”.
Bồi dưỡng kỹ năng nắm bắt tâm lý đối tượng kiểm toán