Cần có chiến lược dài hạn để phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu

(BKTO) - Đây là nhấn mạnh của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường), diễn ra sáng 6/12.

pho-tong-kiem-toan-nha-nuoc-bui-quoc-dung-ghi-nhan-va-bieu-duong-nhung-ket-qua-cua-truong-trong-nam-qua.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng ghi nhận và biểu dương những kết quả của Trường trong năm qua. Ảnh: Nguyễn Ly

Cùng tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước (KTNN) và toàn thể công chức, viên chức, người lao động của Trường.

Báo cáo kết quả công tác năm 2023, Phó Giám đốc Trường Đỗ Hồng Công cho biết: Năm 2023, Trường hoàn thành tổ chức 49 lớp đào tạo, bồi dưỡng với trên 4.200 lượt học viên tham dự, đạt 100% các kế hoạch đề ra. Công tác tổ chức các lớp học có nhiều đổi mới, bổ sung kịp thời, trong đó có lớp bồi dưỡng về kỹ năng mềm, nắm bắt tâm lý đối tượng kiểm toán, kiểm toán trách nhiệm kinh tế của người đứng đầu, đạo đức kiểm toán viên, cập nhật về đảng, kiến thức vĩ mô…

quang-canh-hoi-nghi.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Ly

Đặc biệt, Trường đã phối hợp với các đơn vị trong ngành tổ chức các cuộc tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán đất đai; môi trường; báo cáo quyết toán ngân sách địa phương; quản lý, sử dụng kinh phí đầu tư cho lĩnh vực khoa học công nghệ; dự án đầu tư xây dựng; doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập.

Công tác rà soát, bổ sung, sửa đổi hệ thống chương trình, tài liệu đào tạo đảm bảo các quy định mới và bám sát thực tiễn hoạt động KTNN. Trên cơ sở 36 chương trình đào tạo, bồi dưỡng được rà soát, sửa đổi, bổ sung (năm 2022), Trường đã triển khai xây dựng 15 tài liệu cho các chương trình đào tạo. Với 21 bộ tài liệu còn lại, Trường sẽ chủ trì triển khai biên soạn, sửa đổi, bổ sung trong năm 2024 và 2025.

giam-doc-truong-tran-kim-loc-ghi-nhan-nhung-y-kien-chi-dao-goi-mo-cua-lanh-dao-ktnn-cung-cac-dai-bieu-tham-du-hoi-nghi.jpg
Giám đốc Trường Trần Kim Lộc ghi nhận những ý kiến chỉ đạo, gợi mở của lãnh đạo KTNN cùng các đại biểu tham dự Hội nghị.  Ảnh: Nguyễn Ly

Một kết quả nổi bật nữa trong năm 2023, lần đầu tiên Trường thực hiện vai trò chủ trì tổ chức thành công kỳ đánh giá việc cập nhật kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán cho hơn 500 kiểm toán viên. Đồng thời, Trường đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong Ngành rà soát, thẩm định danh mục văn bản tài liệu và ngân hàng câu hỏi phục vụ kỳ đánh giá năm 2024.

Bên cạnh công tác đào tạo, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ cũng được thực hiện theo đúng quy định. Tính đến ngày 24/11/2023, Trường đã chủ trì tổ chức nghiệm thu 14/20 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, 13/13 đề tài cấp Cơ sở của năm 2022; quản lý 15 đề tài cấp Bộ và 7 đề tài cấp Cơ sở năm 2023; trình lãnh đạo KTNN ban hành Kế hoạch khoa học công nghệ năm 2024 bao gồm 12 đề tài cấp Bộ và 6 đề tài cơ sở.

pho-giam-doc-do-hong-cong-bao-cao-ket-qua-cong-tac-nam-2023-cua-truong.jpg
Phó Giám đốc Đỗ Hồng Công báo cáo kết quả công tác năm 2023 của Trường. Ảnh: Nguyễn Ly

Đề tài cấp Quốc gia "Hoàn thiện pháp luật kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam" được thực hiện đúng yêu cầu về chất lượng và tiến bộ, được xếp loại xuất sắc. Việc nghiên cứu thành công Đề tài góp phần phát triển lý luận và hoàn thiện pháp luật KTNN đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động kiểm toán của KTNN.

Cũng trong năm 2023, lần đầu tiên Trường được giao nhiệm vụ chủ trì, tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - Những nút thắt và vai trò của KTNN”. Diễn đàn thu hút gần 700 đại biểu tham dự, tạo nên tiếng vang góp phần khẳng định vai trò, vị thế, thể hiện sự sát sao, đồng hành của KTNN với Quốc hội, Chính phủ cùng các Bộ, ngành, địa phương trong quá trình giải quyết các nút thắt, thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế.

tran-duc-lam.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Đức Lâm phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Ly

Theo Phó Giám đốc Trường Đỗ Hồng Công, năm 2024, Trường xác định mục tiêu tổng thể là: Bám sát chủ trương, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Đảng ủy KTNN, Đảng ủy Trường triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2024, trong đó tập trung tham mưu đổi mới, nâng cao chất lượng hơn nữa trong công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học.

Trên cơ sở đó, Trường tập trung triển khai các nhiệm vụ: Tổ chức 79 lớp đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2024 được Tổng KTNN phê duyệt; Rà soát, xây dựng mới 3 chương trình, 11 tài liệu giảng dạy; Rà soát, bổ sung, cập nhật hệ thống văn bản, tài liệu, ngân hàng câu hỏi và tổ chức tốt Kỳ đánh giá cập nhật kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ trong hoạt động kiểm toán của KTNN năm 2024 (dự kiến tổ chức vào tháng 1/2024).

Bên cạnh đó, Trường tham mưu đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học theo hướng lựa chọn các đề tài thực chất, bám sát hoạt động kiểm toán, mang lại giá trị gia tăng cho Ngành; tham mưu tổ chức các diễn đàn và hội thảo khoa học đạt chất lượng và hiệu quả cao.

Đồng thời, Trường cũng tích cực triển khai các kế hoạch, tham gia sôi nổi, tích cực các hoạt động và phong trào thi đua do KTNN phát động chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Ngành.

5.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể Trường. Ảnh: Nguyễn Ly

Tại Hội nghị, các đại biểu đều đánh giá cao những thành tích của Trường đạt được trong năm qua, đặc biệt là trong bối cảnh có thêm nhiều nhiệm vụ mới, đòi hỏi cao về chất lượng và thời gian. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất, gợi mở thêm cho Trường một số nội dung về chuyển đổi số trong công tác đào tạo; phối hợp với các đơn vị trong xây dựng kế hoạch, chương trình, tài liệu đào tạo; xây dựng tài liệu điện tử; ứng dụng E-learning; hợp tác với các cơ sở đào tạo, cơ quan kiểm toán quốc tế trong việc bồi dưỡng kiến thức kiểm toán mới...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng ghi nhận và biểu dương những kết quả của Trường trong năm qua. Mặc dù trong bối cảnh nhân lực còn hạn chế, cơ sở vật chất chưa được hoàn thiện nhưng tập thể Trường vẫn nỗ lực, đoàn kết, chủ động, sáng tạo để hoàn thành và vượt chỉ tiêu nhiều nhiệm vụ được giao.

Từ những kết quả đạt được trong năm 2023, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng đề nghị, năm 2024, Trường tiếp tục phấn đấu, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, hoàn thành một số nhiệm vụ chính sau: Củng cố, hoàn thiện đội ngũ giảng viên cơ hữu và giảng viên kiêm chức; đồng thời ban hành quy chế, tiêu chuẩn về đội ngũ giảng viên để đảm bảo chất lượng giảng dạy và kinh nghiệm thực tiễn.

Tổ chức các lớp đào tạo theo kế hoạch của Ngành, trong đó lưu ý đến các lớp đào tạo ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung) và các khóa học mời chuyên gia nước ngoài về giảng dạy. Ngoài ra, Trường cũng mở rộng phạm vi đào tạo ngoài Ngành, chủ động xây dựng các kế hoạch, nội dung, chương trình đào tạo để thu hút các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia các khóa học.

Bên cạnh đó, Trường cần chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu trình lãnh đạo KTNN và các bộ phận liên quan về việc hoàn thiện cơ sở vật chất, tập trung vào việc hoàn thiện các phòng học hiện đại, đáp ứng nhu cầu đào tạo cả trong và ngoài Ngành.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, Trường cần sớm hoàn thiện, cập nhật danh mục đề tài nghiên cứu khoa học, từ đó giúp các đơn vị, cá nhân dễ dàng tra cứu tài liệu, tránh việc trùng lặp trong lựa chọn đề tài nghiên cứu. Cùng với đó, Trường sớm hoàn thiện các quy định về nghiên cứu khoa học, bổ sung các yêu cầu mới (thời gian, bài báo khoa học quốc tế, thành viên nghiên cứu…) để nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học cho KTNN.

Năm 2024, bên cạnh các cuộc hội thảo, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, Trường tiếp tục chủ trì, triển khai thực hiện 1 Diễn đàn để tạo thành truyền thống hằng năm, tạo dựng hình ảnh, vị thế và thể hiện tốt vai trò của KTNN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Thay mặt tập thể Trường, Giám đốc Trường Trần Kim Lộc trân trọng cảm ơn và ghi nhận những ý kiến chỉ đạo, gợi mở của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng cùng các đại biểu tham dự Hội nghị. Năm 2024, tập thể Trường bằng sự đoàn kết, nỗ lực sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phấn đấu đạt nhiều thành tích hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN.

Cùng chuyên mục
Cần có chiến lược dài hạn để phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu