Canada: Kiểm toán hoạt động quản lý chất thải phóng xạ

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Canada (OAG) vừa qua công bố Báo cáo kiểm toán về quản lý chất thải phóng xạ cấp thấp hoặc trung bình.

Theo báo cáo, Chính phủ đã làm tốt công tác quản lý chất thải phóng xạ cấp thấp và trung bình. Chất thải phóng xạ là sản phẩm phụ của việc sử dụng công nghệ hạt nhân, không có khả năng sử dụng trong tương lai và có thể vẫn còn phóng xạ từ hàng giờ đến hàng tỷ năm. Chất thải phóng xạ sẽ tiếp tục được sản xuất ở Canada trong tương lai gần, các công nghệ hạt nhân mới tạo ra chất thải này cũng tiếp tục được phát triển. Quản lý rác thải hiện tại và tương lai sẽ giảm bớt gánh nặng cho các thế hệ sau. Hiện tại, tất cả chất thải phóng xạ ở Canada được quản lý trong các cơ sở được cấp phép lưu trữ chất thải này, vì hiện nay ở Canada không có cơ sở xử lý nào.

phong_xa_1.jpg
Canada phát hiện phóng xạ Fukushima ở một số vùng bờ biển. Ảnh sưu tầm

Tại Canada, 3 cơ quan liên bang tham gia vào các hoạt động liên quan đến quản lý chất thải phóng xạ gồm Bộ Tài nguyên thiên nhiên Canada, Ủy ban An toàn hạt nhân Canada và Tập đoàn Năng lượng nguyên tử của Canada. Vào thời điểm kiểm toán, Ủy ban An toàn hạt nhân Canada đang xem xét đề xuất về cơ sở xử lý chất thải cấp thấp tại Phòng thí nghiệm Chalk River, một tổ hợp công nghệ hạt nhân thuộc sở hữu của Tập đoàn Năng lượng nguyên tử Canada.

Cuộc kiểm toán này tập trung xem xét 3 cơ quan trên có quản lý hợp lý chất thải phóng xạ mức độ thấp và trung bình không. Rác thải ở mức độ thấp và trung bình đại diện cho phần lớn khối lượng chất thải phóng xạ ở Canada. Hiểu được cách thức Canada quản lý chất thải phóng xạ là rất quan trọng để giảm thiểu gánh nặng của chất thải đối với các thế hệ tương lai. Trong quá trình đánh giá, OAG đã phỏng vấn đại diện của từng đơn vị, các bên liên quan và các chuyên gia về vấn đề này. OAG đã kiểm tra các tài liệu từ từng tổ chức, các bên liên quan, các tổ chức quốc gia và quốc tế. OAG đã phân tích thông tin cơ sở dữ liệu từ Ủy ban An toàn hạt nhân Canada và Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử của Canada liên quan đến giám sát quy định và kiểm kê chất thải phóng xạ.

Cuộc kiểm toán phát hiện một số thiếu sót và đưa ra một số khuyến nghị cho các cơ quan để cải thiện hoạt động như Tập đoàn Năng lượng nguyên tử đã cải thiện thông tin kiểm kê của mình, nhưng báo cáo công khai cần được được cải thiện hơn; Ủy ban An toàn hạt nhân Canada đã sử dụng lập kế hoạch dựa trên rủi ro nhưng tài liệu cần được củng cố hơn và Cục Tài nguyên thiên nhiên Canada cần tiếp tục hiện đại hóa chính sách quản lý chất thải phóng xạ quốc gia./.

Cùng chuyên mục
Canada: Kiểm toán hoạt động quản lý chất thải phóng xạ