Canada: Tập đoàn Đầu tư Kinh doanh và Đổi mới không quản lý hiệu quả vốn đầu tư

(BKTO) - Tổng Kiểm toán tỉnh Newfoundland - Labrador của Canada Denise Hanrahan vừa công bố kết quả cuộc kiểm toán hoạt động đối với Tập đoàn Đầu tư Kinh doanh và Đổi mới (IBIC) trước Hạ viện, trong đó chỉ ra những bất cập liên quan đến các chương trình tài trợ, đầu tư cho IBIC.

Cuộc kiểm toán tập trung xem xét các chương trình tài trợ, cho vay, đầu tư và hỗ trợ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với IBIC, đánh giá liệu các chương trình này có được quản lý và điều hành hiệu quả không.

nhung-dieu-ban-nen-biet-ve-chinh-sach-dinh-cu-bang-newfoundland-va-labrador.jpg
Một góc Newfoundland và Labrador. Ảnh ST

Tổng Kiểm toán Denise Hanrahan chỉ ra rằng, IBIC đã không quản lý hiệu quả hầu hết các chương trình tài trợ, cho vay và đầu tư, ngân sách thường xuyên bị sử dụng sai mục đích. Hậu quả là, Tập đoàn đã khiến các rủi ro ngày càng nghiêm trọng hơn, một số rủi ro mới phát sinh thêm; IBIC bị đánh giá là không đủ điều kiện để tiếp tục nhận được hỗ trợ trong các chương trình khác.

Một số vấn đề tồn tại khác bị nêu lên như: Tình trạng quản lý yếu kém kéo dài suốt nhiều năm, nhiều lãnh đạo thiếu năng lực, thiếu phẩm chất khiến hoạt động của Tập đoàn ngày càng tụt lùi. Trong một số trường hợp, hồ sơ xin tài trợ không đảm bảo yêu cầu; một số nhiệm vụ của cơ quan không được hoàn thành theo đúng quy định và thiếu sự phối hợp giữa các bộ phận, đơn vị trực thuộc.

Báo cáo kiểm toán nhấn mạnh, IBIC đã không quản lý, phân bổ và sử dụng các khoản vay và đầu tư hiệu quả. Đặc biệt, công tác quản lý dữ liệu đã nhiều lần bị chỉ trích tại cơ quan này. Các tài liệu cần thiết về quá trình vay vốn đầu tư, nhận hỗ trợ không được quản lý chặt chẽ; công tác kiểm tra, giám sát tài chính cũng không được hoàn thành.

Báo cáo kiểm toán trích dẫn, các chương trình phòng, chống dịch Covid-19 đã không được giám sát, thực hiện không hiệu quả. Kết quả là, một số kế hoạch đã nhận được nhiều tiền hơn so với thực tế, trong khi một số chương trình cần thiết lại không có đủ kinh phí. Các hướng dẫn của Tập đoàn cũng có sự không nhất quán dẫn đến tình trạng không thống nhất trong nhiều hoạt động.

Tổng Kiểm toán Denise Hanrahan bày tỏ: “Công chúng luôn tin tưởng rằng các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, tập đoàn nhà nước sẽ công tâm trong quản lý các quỹ công nhờ vào các chính sách và hướng dẫn cụ thể để đảm bảo các chương trình hoạt động hiệu quả. Tôi hy vọng, IBIC cũng như các doanh nghiệp nhà nước khác sẽ nghiêm túc thực hiện các khuyến nghị được nêu trong Báo cáo kiểm toán để giải quyết những tồn đọng và không gặp phải những vấn đề tương tự trong tương lai”.

Hiện, Báo cáo kiểm toán đầy đủ đã được đăng tải lên cổng thông tin của Văn phòng Kiểm toán tỉnh Newfoundland và Labrador để các bên liên quan và công chúng có thể truy cập, xem xét thêm./.

(Theo gov.nl.ca)

Cùng chuyên mục
Canada: Tập đoàn Đầu tư Kinh doanh và Đổi mới không quản lý hiệu quả vốn đầu tư