Malaysia: Sáng kiến để nâng cao hiệu quả, chất lượng kiểm toán

(BKTO) - Chính phủ Malaysia vừa thực hiện sáng kiến khuyến khích các bên liên quan tranh luận về báo cáo của Tổng Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng kiểm toán.

Bà Datuk Seri Azalina Othman Said, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng cho biết, sáng kiến này nhằm thu hút sự chú ý của tất cả các bên đối với các yêu cầu của pháp luật về việc thiết lập hệ thống quản lý khu vực công hiệu quả hơn.

20180510-malaysia-pm-house.jpg
Malaysia hướng tới nâng cao hiệu quả kiểm toán. Ảnh ST

Bà nói: “Nỗ lực có giá trị này của Chính phủ sẽ tạo cơ hội trực tiếp cho nhiều nghị sĩ Quốc hội ở khối Chính phủ và phe đối lập tham gia vào quá trình đảm bảo ngân sách được sử dụng thận trọng vì lợi ích của công chúng… Nỗ lực này cũng cần được tiếp tục thực hiện trong những năm tới để thúc đẩy tính minh bạch trong tất cả mọi lĩnh vực hành chính công”.

Cuộc thảo luận về báo cáo của Tổng Kiểm toán tập trung xem xét, đánh giá hiệu quả thực hiện các mục tiêu của chương trình, hoạt động, dự án do các Bộ, ngành và cơ quan luật pháp liên bang thực hiện. Cụ thể là đánh giá tính kinh tế, hiệu quả và hiệu lực; đánh giá việc không tuân thủ luật pháp, quy định, các quy trình thủ tục tài chính dẫn đến sự chi tiêu quá mức, lãng phí, các khoản thanh toán và khoản thua lỗ bất thường, dẫn đến thất thoát tiền công.

Bà Azalina cho biết, hệ thống Bảng điều khiển của Tổng Kiểm toán (AGD) được thiết lập để hiển thị các vấn đề, trạng thái của các hành động mới nhất đối với báo cáo của Tổng Kiểm toán. Tình trạng của các nhận xét hoặc vấn đề trong báo cáo này có thể được mọi người truy cập thông qua Cổng thông tin AGD để tìm hiểu về những hành động đã và đang được thực hiện.

Ở cấp liên bang, tính đến ngày 31/5/2023, đã có 5.164 vấn đề được nêu ra trong báo cáo của Tổng Kiểm toán liên quan đến các Bộ, ngành, cơ quan và doanh nghiệp nhà nước. Trong đó, tổng cộng 4.912 vấn đề (tương đương 95%) đã được giải quyết, 252 vấn đề (tương đương 5%) vẫn đang trong quá trình xử lý của các Bộ, ngành và cơ quan liên bang.

Bên cạnh các hành động tiếp theo thông qua hệ thống AGD, Ủy ban Hành động thực hiện báo cáo của Tổng Kiểm toán, một nền tảng giúp xác định các hành động và thảo luận về các giải pháp để các vấn đề tương tự không tái diễn, đã được thiết lập từ năm 2012 theo sáng kiến Chương trình chuyển đổi Chính phủ 2.0.

Căn cứ vào báo cáo của Tổng Kiểm toán năm 2015 đến 2021 - đợt 1, dữ liệu về hành động xử lý kỷ luật được Cục Công vụ cập nhật tính đến ngày 10/5/2023 cho thấy, tổng cộng 310 công chức đã bị xử lý kỷ luật, thông qua các hình thức như cảnh cáo, phạt tiền, hoãn trả lương, giảm lương và sa thải./.

(Theo The Sun Daily)

Theo: The Sun Daily
Copy Link
Cùng chuyên mục
Malaysia: Sáng kiến để nâng cao hiệu quả, chất lượng kiểm toán