Cao Bằng: Kinh tế tăng trưởng nhanh, nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đạt cao so với kế hoạch

(BKTO) - TTheo báo cáo của UBND tỉnh Cao Bằng, tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024 duy trì ổn định và tăng trưởng khả quan. Tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh ước đạt 4,54%, cao hơn 1,25 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước

cao-bang.jpg
6 tháng đầu năm, kinh tế của tỉnh Cao Bằng tăng trưởng nhanh, nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đạt cao so với kế hoạch. Ảnh sưu tầm.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng hiện đại, hợp lý và hiệu quả, thể hiện tính năng động, mở cửa của nền kinh tế. Trong đó, khu vực dịch vụ chiếm tỷ trọng 58,19% trong cơ cấu kinh tế; tiếp tục tăng trưởng khá, với mức tăng 6,52%, chiếm tỷ trọng 83% trong kết quả tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) chung của tỉnh.

Các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đều có chuyển biến tích cực hơn, nhất là sự đổi mới trong cách thức, biện pháp giải quyết và ứng phó với những khó khăn, thách thức mới do thực tiễn đặt ra sâu sát hơn.

Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, bảo đảm hài hòa với phát triển kinh tế; chất lượng cuộc sống của Nhân dân tiếp tục được cải thiện. Những giá trị tốt đẹp về văn hóa, đạo đức xã hội, truyền thống gia đình, gương người tốt, việc tốt tiếp tục được phát huy và nhân rộng. Các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng được tuyên truyền sâu rộng và được tổ chức ý nghĩa, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả…

Bên cạnh các kết quả đạt được là cơ bản, việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội (KT-XH) trong 6 tháng đầu năm 2024 còn một số tồn tại, hạn chế, khó khăn, trong đó có những vấn đề cần giải quyết trong trung và dài hạn do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, song nguyên nhân chủ quan là căn bản, nguyên nhân khách quan tạo nhiều sức ép.

Dự báo 6 tháng cuối năm 2024, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, kinh tế của cả nước nói chung và tỉnh Cao Bằng nói riêng tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức như tình hình thế giới, khu vực biến động không ngừng, ngày càng khó lường hơn. Trong nước, tình hình KT-XH mặc dù ổn định và tăng trưởng nhưng vẫn còn những hạn chế, khó khăn hiện hữu. Trong tỉnh Cao Bằng, một số điểm nghẽn, nút thắt phục vụ phát triển KT-XH: Hạ tầng, nguồn nhân lực, năng lực ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ,... chưa được khắc phục triệt để; năng lực sản xuất, chất lượng tăng trưởng, tính tự chủ và sức cạnh tranh của các thành phần kinh tế chưa cao;...

Trên cơ sở kết quả phát triển KT-XH của tỉnh 6 tháng đầu năm và dự báo các yếu tố tác động đến việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH địa phương, UBND tỉnh Cao Bằng xác định, tiếp tục phát huy tính chủ động, quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, kết luận của Trung ương; của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh; Chuẩn bị tốt việc xây dựng kế hoạch KT-XH, đầu tư công và dự toán ngân sách năm 2025; phấn đấu hoàn thành 17/17 chỉ tiêu chủ yếu phát triển KT-XH năm 2024, trên cơ sở thực hiện thống nhất, xuyên suốt các giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm trên từng lĩnh vực.

Để thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm, tỉnh Cao Bằng đề ra phương hướng và đã được cụ thể hóa trong 2 nhóm nhiệm vụ chính.

Cụ thể, nỗ lực, quyết tâm cao nhất để thực hiện nhanh, hiệu quả, thực chất, toàn diện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về phát triển KT-XH, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thực hiện các chương trình trọng tâm, Chương trình mục tiêu quốc gia, nội dung đột phá của tỉnh; khôi phục và thúc đẩy phát triển trên mọi lĩnh vực kinh tế, trọng tâm là các trụ cột tăng trưởng kinh tế (nông, lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp và xây dựng; dịch vụ; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm)./.

Cùng chuyên mục
Cao Bằng: Kinh tế tăng trưởng nhanh, nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đạt cao so với kế hoạch