Cập nhật các quy định mới về kiểm toán nội bộ và quản trị rủi ro

(BKTO) - Hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận với những kiến thức về kế toán, kiểm toán quốc tế; cập nhật các quy định mới về bảo vệ dữ liệu cá nhân, xu hướng thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm toán nội bộ và quản trị rủi ro… là những vấn đề nổi bật được các hiệp hội và doanh nghiệp kế toán, kiểm toán quan tâm tuần qua.

1qw.jpg
ACCA với VINASME hợp tác phát triển nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán. Ảnh: TS

Hợp tác phát triển nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận với những kiến thức về kế toán, kiểm toán quốc tế, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác và triển khai Chương trình đào tạo “Nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn và năng lực cạnh tranh quốc tế thông qua chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế - IFRS”.

Từ năm 2021, ACCA đã tham gia hỗ trợ sáng kiến của Liên hợp quốc về Ngày doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (ngày 27/6 hằng năm) nhằm hỗ trợ nhóm doanh nghiệp này trên toàn cầu - những doanh nghiệp đã chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid nhưng vẫn đóng một vai trò quan trọng trong sự phục hồi kinh tế. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đại diện cho khoảng 90% doanh nghiệp và hơn 50% việc làm trên toàn thế giới.

Chương trình hợp tác với VINASME nằm trong chiến lược lâu dài của ACCA nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành kế toán, kiểm toán Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hướng tới chính thức áp dụng các chuẩn mực quốc tế theo lộ trình được Bộ Tài chính đưa ra.

2-ey.jpg
EY Việt Nam tư vấn doanh nghiệp về xu hướng thanh tra, kiểm tra thuế. Ảnh: TS

Chủ động lên kế hoạch, tự tin hoàn thành các cuộc thanh tra, kiểm tra thuế

Đây là chủ đề của Hội thảo do EY Việt Nam tổ chức nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp và tổ chức những thông tin hữu ích để kịp thời nắm bắt, thích ứng với xu hướng thanh tra, kiểm tra thuế.

Tại Hội thảo, các chuyên gia của EY Việt Nam đã chia sẻ và thảo luận về quy trình và cách thức chuẩn bị trước các cuộc thanh tra, kiểm tra thuế để doanh nghiệp chủ động trong công việc. Đồng thời, các chuyên gia đã đưa ra nhiều tình huống thực tiễn mà các doanh nghiệp thường gặp phải, cũng như giải đáp các câu hỏi và tình huống giả định mà doanh nghiệp đưa ra.

3pwc.jpg
PwC Việt Nam tổ chức Hội thảo về thuế tại TP. Hải Phòng. Ảnh: TS

Cập nhật quy định mới về bảo vệ dữ liệu cá nhân và thuế

Vừa qua, PwC Việt Nam đã tổ chức Hội thảo trực tuyến với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam để cập nhật các quy định mới về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Theo đó, từ ngày 01/7/2023, khi Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân của Việt Nam có hiệu lực, các doanh nghiệp không chỉ phải triển khai trong nội bộ các quy định mới về dữ liệu cá nhân mà còn quan tâm đến việc đánh giá tác động của việc bảo vệ dữ liệu.

Trước đó, PwC Việt Nam cũng đã tổ chức Hội thảo về thuế tại TP. Hải Phòng, thu hút gần 80 doanh nghiệp tham gia. Đây là sự kiện thường niên của PwC nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cập nhật các quy định về thuế, thanh tra, kiểm tra thuế và xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến thuế.

4kpmg.jpg
KPMG Việt Nam tư vấn cho các doanh nghiệp bảo hiểm về hệ thống kiểm soát nội bộ và quản trị rủi ro. Ảnh: TS

Đánh giá và nâng cấp hệ thống kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro

Mới đây, KPMG Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Hệ thống kiểm soát nội bộ và quản trị rủi ro trong doanh nghiệp bảo hiểm với sự tham gia của các lãnh đạo, giám đốc nhân sự, giám đốc kinh doanh, giám đốc điều hành kiểm toán và đại diện đến từ nhiều doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam.

Tại sự kiện, các chuyên gia KPMG Việt Nam và Ấn Độ đã mang đến góc nhìn tổng quan về các quy định của Việt Nam cũng như xu hướng phát triển của hoạt động quản trị rủi ro, kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ tại doanh nghiệp bảo hiểm trên thế giới. Đồng thời, cung cấp cho các doanh nghiệp bảo hiểm những định hướng cụ thể về cách triển khai công tác kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro và kiểm toán nội bộ theo theo Thông tư số 70/2022/TT-BTC.

Ngoài ra, các vấn đề mới nổi như Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, quản trị dữ liệu, đo lường rủi ro hoạt động… cũng đã được các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận. Qua đó, các doanh nghiệp có cái nhìn cụ thể hơn về mô hình quản trị rủi ro hiệu quả nhằm đối mặt với những biến động của nền kinh tế và trong chính hoạt động nội bộ doanh nghiệp./.

Cùng chuyên mục
Cập nhật các quy định mới về kiểm toán nội bộ và quản trị rủi ro