Cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc

Từ ngày 27-30/6, tại Trung tâm triển lãm Pazhou, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc lần thứ 18 (CISMEF 2023).

5.jpg
Nghi thức cắt băng khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ CISMEF 2023. Ảnh: BCT

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nhận lời mời của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (Trung Quốc), Chính quyền nhân dân tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), Bộ Công Thương tổ chức đoàn tham gia CISMEF 2023.

Với vai trò là quốc gia đồng tổ chức, khu gian hàng Việt Nam có quy mô 3.000m2, bao gồm Gian hàng quốc gia Việt Nam và Khu gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm có quy mô 120 gian hàng. Trong khi tổng thể Hội chợ có quy mô 80.000m2 và sự tham gia của 1.000 doanh nghiệp Trung Quốc và quốc tế đến từ hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Các mặt hàng của Việt Nam trưng bày tại Hội chợ tập trung vào lĩnh vực nông thủy sản, thực phẩm chế biến, thời trang, hàng gia dụng, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ...

Ngoài ra, còn có Khu trưng bày quảng bá hình ảnh và các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam, sân khấu biểu diễn văn hóa nghệ thuật để thu hút sự quan tâm của khách tham quan.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Hội chợ giúp các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng của Trung Quốc và thế giới có cơ hội gặp gỡ, giao thương trực tiếp, qua đó tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh mới nhằm khắc phục khó khăn và từng bước khôi phục hoạt động.

Trong khuôn khổ Hội chợ còn có nhiều hoạt động thiết thực đối với các doanh nghiệp Việt như: Diễn đàn APEC 2023 về hợp tác quốc tế của doanh nghiệp vừa và nhỏ; Hội nghị xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc; biểu diễn văn hóa nghệ thuật quảng bá hình ảnh Việt Nam tới đông đảo bạn bè quốc tế…

“Chính phủ, Bộ Công Thương Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp và đầu tư với Trung Quốc. Trung Quốc đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 20 năm qua. Việt Nam cũng đang là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc và là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Trong tổng thể quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc, Quảng Đông là tỉnh có quy mô kinh tế, ngoại thương luôn chiếm một vị trí quan trọng. Quy mô thương mại giữa Việt Nam và Quảng Đông hiện chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Cơ cấu sản xuất và hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Đông có tính bổ sung rất lớn, vì vậy, còn rất nhiều tiềm năng thúc đẩy hợp tác, mở rộng hơn nữa quy mô thương mại, đầu tư giữa hai bên.

Việc tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ CISMEF 2023 thuộc Chương trình Quốc gia về xúc tiến thương mại. Chương trình nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, mở rộng hệ thống phân phối và tăng cường hiệu quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sau khi Chính phủ Trung Quốc mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19.

Tham gia Hội chợ, các doanh nghiệp sẽ kịp thời nắm bắt thông tin về thị trường, cập nhật các quy định về tiêu chuẩn hàng hóa nhập khẩu, tìm kiếm các cơ hội xúc tiến thương mại và hướng dẫn doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất theo tín hiệu thị trường, chuẩn hóa quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm và chuyển dần sang xuất khẩu chính ngạch khi khai thác thị trường Trung Quốc.

Cùng chuyên mục
  • Việt Nam - Hàn Quốc kết nối dữ liệu xuất xứ điện tử tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
    10 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Từ ngày 01/7 tới, Hệ thống trao đổi dữ liệu xuất xứ điện tử (EODES) Việt Nam - Hàn Quốc sẽ được kết nối kỹ thuật để truyền và nhận dữ liệu chứng nhận xuất xứ (C/O) điện tử.
  • Quyết liệt đẩy nhanh giải ngân vốn vay nước ngoài
    10 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) – Theo Bộ Tài chính, để hoàn thành nhiệm vụ giải ngân đầu tư công năm 2023, trong đó có nguồn vốn vay nước ngoài, cần các giải pháp đồng bộ và quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, Chính phủ, Bộ, ngành và địa phương.
  • Chuyển dịch xanh vì một thế giới không phát thải
    10 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Tại Hội thảo Net Zero - Chuyển dịch xanh: Cơ hội người dẫn đầu diễn ra tại Hà Nội, ngày 27/6, các chuyên gia nhấn mạnh, tăng trưởng xanh, không phát thải là vấn đề phức tạp cần giải quyết để nâng cao mục tiêu phát triển kinh tế và phát triển bền vững, đặc biệt là đối với các quốc gia đang phát triển và đang chuyển đổi như Việt Nam.
  • Khắc phục những hạn chế của Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích
    10 tháng trước Tài chính
    (BKTO) – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Dự án Luật Viễn thông (sửa đổi) sẽ khắc phục những bất cập trong việc triển khai hoạt động của Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích (Quỹ), đảm bảo việc quản lý, sử Quỹ minh bạch, hiệu quả.
  • Hưng Yên: Sản xuất công nghiệp giữ đà tăng trưởng
    10 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Nhờ triển khai hiệu quả nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ đã tạo điều kiện giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nỗ lực phát triển sản xuất trong tình hình mới; 6 tháng đầu năm 2023, sản xuất công nghiệp của tỉnh Hưng Yên giữ được đà tăng trưởng.
Cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc