Việt Nam - Hàn Quốc kết nối dữ liệu xuất xứ điện tử tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

(BKTO) - Từ ngày 01/7 tới, Hệ thống trao đổi dữ liệu xuất xứ điện tử (EODES) Việt Nam - Hàn Quốc sẽ được kết nối kỹ thuật để truyền và nhận dữ liệu chứng nhận xuất xứ (C/O) điện tử.

4.jpg
Việt Nam - Hàn Quốc kết nối dữ liệu xuất xứ điện tử tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Vietnambiz

Cụ thể, Hệ thống EODES sẽ trao đổi dữ liệu đối với chứng nhận xuất xứ mẫu AK để hưởng ưu đãi theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA) và mẫu VK/KV để hưởng ưu đãi theo Hiệp định Khung về hợp tác kinh tế toàn diện giữa Chính phủ của các nước thành viên ASEAN và Chính phủ Hàn Quốc (VKFTA).

Song song với việc hai bên thống nhất việc sử dụng dữ liệu C/O điện tử truyền qua EODES để thông quan hàng hóa và cho hưởng ưu đãi thuế quan thì bản giấy các mẫu C/O này vẫn được gửi cho nhà nhập khẩu tại nước nhập khẩu để phục vụ cho mục đích lưu trữ hồ sơ đề nghị cấp C/O và kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa sau này.

Quyết định trên được triển khai dựa trên Tuyên bố chung về kết nối kỹ thuật của EODES do lãnh đạo Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan và Tổng cục Hải quan Hàn Quốc vừa ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc tới Việt Nam.

Bản Tuyên bố chung nhằm cụ thể hóa “Bản ghi nhớ về Hệ thống trao đổi dữ liệu xuất xứ điện tử nhằm tạo thuận lợi trong thực thi VKFTA và AKFTA đã ký vào tháng 10/2022.

Theo đánh giá của Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đây là văn kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng để hỗ trợ truyền và nhận dữ liệu C/O điện tử, thể hiện quyết tâm của hai nước trên 2 khía cạnh.

Một là, đẩy nhanh quy trình, thủ tục cấp C/O tại nước xuất khẩu cũng như thông quan hàng hóa dựa trên dữ liệu C/O điện tử để được hưởng ưu đãi thuế quan VKFTA và AKFTA tại nước nhập khẩu, giảm áp lực đáng kể về thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Hai là, thể hiện sự tín nhiệm, hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan có thẩm quyền của hai nước; là tiền đề để Việt Nam và Hàn Quốc dần chuyển sang cấp C/O điện tử toàn phần trong khuôn khổ các Hiệp định thương mại tự do mà hai nước cùng là thành viên, thúc đẩy phát triển hơn nữa hoạt động thương mại, đầu tư và sản xuất giữa doanh nghiệp hai nước.

Cùng chuyên mục
  • Quyết liệt đẩy nhanh giải ngân vốn vay nước ngoài
    10 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) – Theo Bộ Tài chính, để hoàn thành nhiệm vụ giải ngân đầu tư công năm 2023, trong đó có nguồn vốn vay nước ngoài, cần các giải pháp đồng bộ và quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, Chính phủ, Bộ, ngành và địa phương.
  • Chuyển dịch xanh vì một thế giới không phát thải
    10 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Tại Hội thảo Net Zero - Chuyển dịch xanh: Cơ hội người dẫn đầu diễn ra tại Hà Nội, ngày 27/6, các chuyên gia nhấn mạnh, tăng trưởng xanh, không phát thải là vấn đề phức tạp cần giải quyết để nâng cao mục tiêu phát triển kinh tế và phát triển bền vững, đặc biệt là đối với các quốc gia đang phát triển và đang chuyển đổi như Việt Nam.
  • Khắc phục những hạn chế của Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích
    10 tháng trước Tài chính
    (BKTO) – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Dự án Luật Viễn thông (sửa đổi) sẽ khắc phục những bất cập trong việc triển khai hoạt động của Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích (Quỹ), đảm bảo việc quản lý, sử Quỹ minh bạch, hiệu quả.
  • Hưng Yên: Sản xuất công nghiệp giữ đà tăng trưởng
    10 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Nhờ triển khai hiệu quả nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ đã tạo điều kiện giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nỗ lực phát triển sản xuất trong tình hình mới; 6 tháng đầu năm 2023, sản xuất công nghiệp của tỉnh Hưng Yên giữ được đà tăng trưởng.
  • Nam Định: Phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực thu hút đầu tư
    10 tháng trước Địa phương
    Những năm qua, tỉnh Nam Định đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, tăng tính kết nối các vùng kinh tế trong tỉnh và với các địa phương trong khu vực, từ đó tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư.
Việt Nam - Hàn Quốc kết nối dữ liệu xuất xứ điện tử tạo thuận lợi cho doanh nghiệp