Cho ý kiến về dự thảo Quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng

Ngày 16/3, tại trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã chủ trì cuộc họp cho ý kiến về dự thảo Quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Tham dự cuộc họp có các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, lãnh đạo các đơn vị kiểm toán và các bộ phận, cá nhân có liên quan.

cuoc-hop-3.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu các đơn vị tiếp tục chú ý thực hiện đối với các cuộc kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Ảnh: N.Lộc

Tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Hoàng Phú Thọ đã thông tin về dự thảo Quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.

Theo ông Hoàng Phú Thọ, đối tượng áp dụng là các đơn vị trực thuộc KTNN được giao tổ chức thực hiện cuộc kiểm toán, các đoàn kiểm toán của KTNN, thành viên đoàn kiểm toán, các đơn vị trực thuộc KTNN được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, đảm bảo chất lượng kiểm toán và các cá nhân, đơn vị có liên quan.

Dự thảo Quy trình gồm 24 Điều, được xây dựng nhằm đảm bảo tính thống nhất trong việc tổ chức, thực hiện, quản lý hoạt động kiểm toán và kiểm soát chất lượng kiểm toán của KTNN; tạo khuôn khổ pháp lý để tổ chức các công việc trong một cuộc kiểm toán, hoạt động của đoàn kiểm toán; làm căn cứ để xây dựng hướng dẫn kiểm toán đối với từng lĩnh vực kiểm toán...

Theo đó, Quy trình được áp dụng xuyên suốt từ bước chuẩn bị kiểm toán; thực hiện kiểm toán; lập và gửi báo cáo kiểm toán; theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán. 

Tại cuộc họp, các ý kiến đã tập trung cho ý kiến về cơ sở pháp lý, tính khả thi trong áp dụng quy định đối với việc kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Các ý kiến cũng nêu những khó khăn khi thực hiện, như việc kiểm toán các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng thường rất phức tạp và có liên quan đến nhiều đối tượng; thẩm quyền của KTNN không cho phép xác minh, làm rõ dấu hiệu phạm tội; khó khăn trong việc thu thập bằng chứng tại các đơn vị, cá nhân có liên quan đến vụ việc kiểm toán có dấu hiệu tham nhũng...

cuoc-hop-2.jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: N.LỘC

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh, KTNN được coi là công cụ hữu hiệu của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng và được thể hiện rõ trong nhiều văn bản của Đảng, pháp luật có liên quan. Do đó, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, KTNN phải thể hiện rõ hơn vai trò này thông qua hoạt động kiểm toán.

Nhấn mạnh kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng là nhiệm vụ khó, yêu cầu đặt ra cao, song nhiều quy định về quyền tiếp cận kiểm toán để làm rõ dấu hiệu tham nhũng còn hạn chế, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu trước mắt, các đơn vị tiếp tục thực hiện trên tinh thần “dựa trên nguồn lực và các quy định hiện hành của KTNN, bằng hết khả năng, trách nhiệm của KTNN” - Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh, và lưu ý các đơn vị kiểm toán cần đặc biệt chú ý khi thực hiện kiểm toán các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. 

Do đó, để hoạt động kiểm toán đối với các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được thuận lợi, đòi hỏi KTNN cần sớm ban hành được quy trình kiểm toán hướng dẫn đối với vấn đề này. Tuy nhiên, việc xây dựng quy trình kiểm toán đòi hỏi cần phải nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tính khả thi của quy định sau khi ban hành và triển khai thực hiện. 

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn yêu cầu, Vụ Pháp chế cần tiếp tục rà soát, tổng hợp các ý kiến góp ý và hoàn thiện Quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, trình Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét. 

Cùng chuyên mục
Cho ý kiến về dự thảo Quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng