Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt Đoàn đại biểu Nhà báo nữ tiêu biểu

(BKTO) - Sáng 17/4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi gặp mặt Đoàn đại biểu Nhà báo nữ tiêu biểu.

170420231102-dsc_2526.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp mặt Đoàn đại biểu Nhà báo nữ tiêu biểu. Ảnh: quochoi.vn

Tại buổi gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nghe báo cáo của Câu lạc bộ Nhà báo Nữ Việt Nam và những chia sẻ của các nữ Nhà báo tiêu biểu trong quá trình công tác.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định báo chí là lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, nhất là trong những giai đoạn có ý nghĩa bước ngoặt của cách mạng, của dân tộc.

Trải qua 98 năm xây dựng và trưởng thành, Báo chí cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo, đã luôn đồng hành cùng những chặng đường đấu tranh kiên cường của Đảng và Nhân dân ta, vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội.

Nhiều tác phẩm báo chí đã thực sự là “tiếng gọi non sông” thúc giục đồng bào cả nước cùng ra trận. Từ trong máu lửa chiến tranh, hàng trăm nhà báo - chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, góp phần tô thắm thêm trang sử vẻ vang của báo chí cách mạng và của dân tộc.

Trong thời kỳ đổi mới, báo chí cách mạng Việt Nam tiếp tục là đội quân chủ lực trong việc định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Sau hơn 20 năm hoạt động kể từ ngày chính thức ra mắt 21/6/2002, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam đã ngày càng khẳng định vị trí, vai trò, trở thành một tổ chức bài bản với nhiều hoạt động hiệu quả, bổ ích, đa dạng về hình thức và nội dung, có bản sắc, từ công tác nghiệp vụ đến các phong trào nhân đạo, từ thiện, có sức lan tỏa, được giới báo chí và cộng đồng xã hội trân trọng. Từ khoảng hơn 100 hội viên, đến nay, đã có hàng nghìn hội viên nhà báo tham gia tại 49 Câu lạc bộ thành viên trên khắp cả nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, công tác thông tin, báo chí, truyền thông luôn có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động của Quốc hội, là cầu nối trao đổi thông tin hiệu quả giữa Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội với cử tri và nhân dân, là phương thức truyền tải những chủ trương, đường lối của Đảng được Quốc hội thể chế hóa.

Đảng đoàn Quốc hội thời gian qua luôn tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí tác nghiệp và kiện toàn cơ quan báo chí của Quốc hội, xây dựng lòng tin, duy trì, củng cố mối liên hệ giữa Quốc hội, đại biểu Quốc hội với cử tri và nhân dân; tạo sự minh bạch, đồng thuận xã hội đối với các quyết sách của Quốc hội; góp phần giám sát, tăng trách nhiệm cho Chính phủ trong việc tổ chức thực hiện các quyết sách của Quốc hội.

Qua hoạt động của báo chí, không chỉ người dân giám sát hoạt động của Quốc hội mà chính Quốc hội và người dân cũng giám sát lại hoạt động của cơ quan báo chí.

Với xu thế toàn cầu hoá truyền thông, thông tin vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn đối với hoạt động báo chí và công tác quản lý báo chí, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, yêu cầu và nhiệm vụ mới đặt ra cho báo chí và Hội Nhà báo Việt Nam nói chung và Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam hiện nay là hết sức nặng nề nhưng cũng thật vẻ vang.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các nữ Nhà báo quán triệt đầy đủ, sâu sắc hơn nữa quan điểm báo chí là vũ khí sắc bén, là công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng. Nhà báo cách mạng phải có tinh thần cách mạng, trong mọi hoàn cảnh phải kiên định, bình tĩnh và tỉnh táo; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đấu tranh loại bỏ cái sai, cái xấu, bảo vệ cái đúng, cái tốt, vì sự nghiệp chung của đất nước, của nhân dân; góp phần đắc lực vào việc hình thành dư luận xã hội lành mạnh; xây dựng bản lĩnh, trí tuệ, tâm hồn, khí phách con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

170420231104-dsc_2547.jpg
Toàn cảnh buổi gặp mặt. Ảnh: quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cấp Hội Nhà báo cũng như Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam cần chú trọng hơn nữa nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp hội viên, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện những quy định về đạo đức người làm báo Việt Nam để xây dựng đội ngũ những người làm báo nói chung và các nữ nhà báo nói riêng có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, lao động nghiêm túc, trách nhiệm, sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có giá trị về nội dung tư tưởng và cách thức thể hiện phong phú, hấp dẫn.

Để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hai chiều giữa Quốc hội và các cơ quan báo chí, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn báo chí tiếp tục bám sát, phản ánh đầy đủ, kịp thời thông tin về các hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp tới đông đảo cử tri, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế; chuyển tải kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân tới Quốc hội, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội…/.

Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt Đoàn đại biểu Nhà báo nữ tiêu biểu