Chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng các nội dung trình Quốc hội

(BKTO) - Chiều 14/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4/2023, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

140420230633-dsc_0591.jpg
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, qua 2,5 ngày làm việc, UBTVQH đã xem xét cho ý kiến 3 dự án luật đã có trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của năm 2023 gồm: Dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), Dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi).

Cả 3 dự án luật đến nay đều đã đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 5. Tuy nhiên, đối với mỗi một dự án luật còn một số vấn đề lớn hoặc một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Chính phủ để hoàn thiện hồ sơ dự án trình Quốc hội.

Tại phiên họp này, UBTVQH cũng vừa xem xét để bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, vừa cho ý kiến về nội dung đối với Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở. Nếu Quốc hội đồng ý sẽ tổ chức thảo luận lấy ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 5. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan tiếp thu ý kiến của UBTVQH về các nội dung lớn cần phải điều chỉnh như tính chất, địa vị pháp lý của lực lượng này và cần thuyết minh làm rõ thêm một số vấn đề.

Đối với hai dự án là Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, UBTVQH thống nhất trình Quốc hội xem xét để quyết định bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Chính phủ mong muốn trình Quốc hội cho ý kiến hai dự án luật này tại Kỳ họp thứ 5 và thông qua tại Kỳ họp thứ 6. UBTVQH đã thảo luận và thống nhất là lùi một kỳ cho cả hai dự án luật này, tức là sẽ trình cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 và xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 7. Theo Chủ tịch Quốc hội, việc đề xuất tiến độ trình 2 dự án luật trên là phù hợp với yêu cầu về nâng cao chất lượng.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, 3 dự án Luật gồm Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở, Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đều là những dự án đã được trình một lần và chưa thuyết phục được Quốc hội. Vì vậy, phải chuẩn bị kỹ lưỡng, đủ chín, đủ rõ mới trình.

Về Dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh cư trú của người nước ngoài ở Việt Nam, qua thảo luận, UBTVQH nhất trí trình Quốc hội bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và trình thông qua theo một thể thức rút gọn, cho ý kiến và quyết định tại một kỳ họp nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Đối với chủ trương đầu tư Dự án đường liên kết vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay - Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan nghiên cứu, thuyết minh rõ về tên gọi của Dự án; làm rõ vấn đề vốn đầu tư cho Dự án cũng như trách nhiệm của các Bộ liên quan.

Lưu ý thời gian từ nay cho đến kỳ họp Quốc hội còn rất ngắn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Pháp luật chủ động tổng hợp toàn bộ các nội dung còn lại về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 để báo cáo UBTVQH. Trên cơ sở đó tổng hợp nội dung để xây dựng, bổ sung vào chương trình phiên họp tháng 5 của UBTVQH.

Đồng thời, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội cần sớm tổng hợp các nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 5 để báo cáo cấp có thẩm quyền. Trên cơ sở ý kiến tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội cùng các cơ quan sớm ban hành thông báo kết luận của UBTVQH để các cơ quan tổ chức triển khai thực hiện.

Cùng chuyên mục
Chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng các nội dung trình Quốc hội