Chứng khoán Mỹ tăng mạnh, VN-Index tiếp tục dò đáy

(BKTO) - Thị trường chứng khoán Mỹ đã có một phiên giao dịch khởi sắc ngày 22/4 (giờ địa phương) khi áp lực bán tháo cổ phiếu tại đã giảm đi nhờ các thông tin khả quan từ Trung Đông. Trong khi đó, lực bán tiếp tục chiếm ưu thế ở thị trường trong nước khiến VN-Index phải nhờ đến ngưỡng hỗ trợ mạnh mới thoát khỏi đáy.

Cổ phiếu công nghệ hồi phục

chung-khoan-my.png
S&P 500 và Nasdaq cùng chấm dứt chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp - Ảnh minh họa

Thị trường chứng khoán đã Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, khi cổ phiếu công nghệ hồi phục sau đợt bán tháo vào tuần trước và căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông xuống thang. Giá dầu thô giảm sau khi Iran tuyên bố sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 253,58 điểm, tương đương tăng 0,67%, chốt ở mức 38.239,98 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,87%, chốt ở 5.010,6 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,11%, chốt ở 15.451,31 điểm.

Với phiên tăng này, cả S&P 500 và Nasdaq cùng chấm dứt chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp.

Cổ phiếu Nvidia tăng 4,4% sau khi “bốc hơi” gần 14% trong tuần trước - tuần mất giá mạnh nhất của cổ phiếu hãng chip này kể từ tháng 9/2022. Một hãng chip khác là Arm Holdings chứng kiến giá cổ phiếu tăng gần 7% trong phiên đầu tuần.

Áp lực bán tháo cổ phiếu cũng dịu đi nhờ thông tin khả quan từ Trung Đông. Nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh trên diện rộng ở khu vực này lắng xuống, đồng nghĩa giải toả áp lực tăng giá dầu. Trước đó, giới đầu tư lo ngại giá dầu tăng cao có thể đẩy cao sức ép lạm phát ở Mỹ, dẫn tới việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất cao hơn lâu hơn.

“Có lẽ, đang có hai động lực dẫn tới tâm trạng tốt lên trên thị trường chứng khoán toàn cầu. Đó là việc giá vàng và giá dầu giảm xuống, cùng với việc đồng USD vững giá thay vì tăng thêm. Đối với nhà đầu tư, mối lo về sự lan rộng của chiến tranh ở Trung Đông đã suy yếu. Đang có một sự dịch chuyển khỏi nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh trên diện rộng, trở lại với trạng thái chiến tranh ngầm ở khu vực này”, chiến lược gia Thierry Wizman của ngân hàng đầu tư Macquarie nhận định.

Tuần này, thị trường sẽ đón nhận báo cáo tài chính quý 1 của một loạt công ty niêm yết lớn gồm Tesla, Meta, American Airlines, Microsoft và Alphabet.

“Các báo cáo kết quả kinh doanh này có thể quyết định sự bán tháo cổ phiếu công nghệ sẽ chấm dứt hay tiếp tục. Hoặc có lẽ, nhà đầu tư sẽ tìm thấy những điểm khác biệt trong triển vọng tăng trưởng của những công ty tăng trưởng cao vốn đã dẫn dắt sự đi lên của thị trường trong 2 năm qua” - nhà quản lý danh mục Chris Fasciano của công ty Commonwealth Financial Network - phát biểu với CNBC.

Nhiều báo cáo kinh tế Mỹ quan trọng cũng sẽ được công bố trong tuần này, gồm số liệu tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1 dự kiến được đưa ra vào ngày thứ Năm và báo cáo chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) và ngày thứ Sáu. PCE là thước đo lạm phát được Fed ưa chuộng.

Cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 30/4-1/5, nên giới chức Fed hiện đã bước vào thời kỳ im lặng, không có phát biểu gì liên quan đến chính sách cho tới khi họp xong.

Lực bán gia tăng, VN-Index tiếp tục dò đáy

chung-khoan.jpg
Nhà đầu tư trong nước vẫn lựa chọn đứng ngoài quan sát khi khả năng cao thị trường tiếp tục dò đáy - Ảnh minh họa

Còn tại thị trường trong nước, phiên tăng điểm ngày 22/4 rõ ràng đã không mang đủ các yếu tố tin cậy về một đợt hồi phục cho thị trường, nhà đầu tư đã tiếp tục bán mạnh tay hơn và khiến VN-Index thêm một lần phải nhờ cậy đến ngưỡng hỗ trợ mạnh mới thoát khỏi đáy trong phiên hôm nay.

Sau phiên sáng giao dịch vẫn chủ yếu là thận trọng với chỉ một vài điểm nhấn ở các cổ phiếu riêng lẻ, thị trường bước vào phiên chiều có phần tiêu cực hơn khi lực bán đã gia tăng mạnh khiến VN-Index lùi nhanh về gần 1.175 điểm (tương ứng MA200).

Tại ngưỡng điểm hỗ trợ mạnh này, chỉ số đã ngừng rơi, nhưng cũng không nhận được lực cầu đủ mạnh khi mà nhà đầu tư vẫn chọn cách đứng ngoài, bởi các yếu tố trong phiên hồi phục hôm qua thiếu tin cậy, không nhiều hơn một phiên hồi kỹ thuật và khả năng thị trường tiếp tục dò đáy là rất cao.

Trong khi đó, lệnh bán chủ động lại có phần gia tăng sau đó và đẩy VN-Index lùi về gần 1.170 điểm, nhưng may mắn đã bật trở lại ngưỡng MA200 một lần nữa vào cuối phiên.

Đóng cửa, sàn HOSE có 117 mã tăng và 360 mã giảm, VN-Index giảm 12,82 điểm (-1,08%), xuống 1.177,4 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 778,3 triệu đơn vị, giá trị 17.488,8 tỷ đồng, tăng gần 10% cả về khối lượng và giá trị so với phiên hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 105,3 triệu đơn vị, giá trị 1.898 tỷ đồng. 

Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index cũng lùi sâu hơn trong phiên chiều, trước khi thu hẹp đôi chút đà giảm ở những phút cuối. Đóng cửa, sàn HNX có 58 mã tăng 109 mã giảm, HNX-Index giảm 2,67 điểm (-1,19%), xuống 222,63 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt gần 68 triệu đơn vị, giá trị 1.266,6 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 5,78 triệu đơn vị, giá trị 123,1 tỷ đồng.

Trên UpCoM, diễn biến tương tự, khi lực bán gia tăng khiến UpCoM-Index tìm về các mức thấp hơn trong phiên, trước khi thu hẹp đà giảm đôi chút ở những phút cuối.

Đóng cửa, UpCoM-Index giảm 0,51 điểm (-0,58%), xuống 87,51 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 24,6 triệu đơn vị, giá trị 262,1 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 2,96 triệu đơn vị, giá trị 15,4 tỷ đồng.

Trên thị trường phái sinh, cả 4 hợp đồng tương lai chỉ số VN30 đều giảm, với VN30F2405 mất 4,7 điểm, tương đương -0,39% xuống 1.200,6 điểm, khớp lệnh hơn 304.000 đơn vị, khối lượng mở hơn 52.500 đơn vị.

Trên thị trường chứng quyền, sắc đỏ cũng lấn át, với CSTB2322 và CHPG2331 vượt trội với hơn 4 triệu đơn vị khớp lệnh và đều giảm xuống 40 đồng/cq và 560 đồng/cq.

Cùng chuyên mục
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh, VN-Index tiếp tục dò đáy