Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh sẽ là quan trọng bậc nhất của đầu thế kỷ XXI

(BKTO) - Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng tại Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2024 (Vietnam - Asia DX Summit 2024) diễn ra chiều 28/5, tại Hà Nội.

toan-canh-dx-2024.jpg
Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: ST

Đây là sự kiện thường niên quy mô quốc gia và quốc tế do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông. Diễn đàn năm nay có chủ đề: "Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh, Phát triển kinh tế số".

Diễn đàn có sự tham dự của các đồng chí: Trần Lưu Quang - Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TTTT, cùng nhiều chuyên gia công nghệ trong nước và quốc tế.

Tại Diễn đàn, các lãnh đạo cấp cao, các chuyên gia tập trung chia sẻ và thảo luận theo 3 tuyến chuyên đề: Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số và công nghệ chuyển đổi với các vấn đề bao gồm: Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số; Quản trị và vận hành hiệu quả doanh nghiệp, tổ chức dựa trên dữ liệu; Chuyển đổi số - xanh: Chiến lược, tiêu chuẩn, triển khai hiệu quả; Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp; Tài chính xanh cho phát triển bền vững; Digital Trust và phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới; Hợp tác phát triển công nghiệp bán dẫn; Công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số.

7 vấn đề nóng cũng chính là chủ đề 7 hội thảo của Vietnam DX Summit 2024.

Hơn 70 diễn giả là các lãnh đạo, chuyên gia cao cấp đến từ các các Bộ, ngành liên quan như: Bộ TTTT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương; các tỉnh, thành phố đang có mức tăng trưởng kinh tế số, kinh tế xanh cao như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Ninh; các thương hiệu lớn trong nước và quốc tế, như: Amkor, Temasek, VinFast, FPT, VNPT, Viettel, MISA, Ericson, Momo.

Việt Nam đã xác định chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược, là động lực chính của tăng trưởng kinh tế. Năm 2020, kinh tế xanh đóng góp khoảng 2% GDP với tốc độ tăng trưởng trên 10%, trong khi kinh tế số đóng góp 12% GDP. Đến năm 2023, theo tính toán của Bộ TTTT, kinh tế số đã tăng trưởng mạnh, đóng góp 16,5% GDP với tốc độ tăng trưởng trên 20%/năm.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh vai trò quan trọng của chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong nửa đầu thế kỷ 21.

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là một cặp song sinh, chúng đi với nhau và hỗ trợ nhau. Muốn chuyển đổi xanh thì phải dùng chuyển đổi số và muốn chuyển đổi số thì cũng phải dùng chuyển đổi xanh. Hai chuyển đổi này cũng sẽ đảm bảo cho một quốc gia phát triển nhanh và bền vững

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng

Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá cao tiến trình chuyển đổi số đã được triển khai trong 4 năm qua. Theo đó, nhận thức của người dân về chuyển đổi số đã có những chuyển biến tích cực. Chính phủ đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực như: Tư pháp, nông nghiệp, ngân hàng… , đồng thời đầu tư nhanh chóng và mạnh mẽ vào hạ tầng số. Kết quả là cáp quang đã đến tất cả các xã, phường, thị trấn, 80% hộ gia đình đã có cáp quang đến tận nhà. Một số doanh nghiệp Việt Nam đã có những khởi động ngoạn mục, ngày càng có vị thế cao hơn trong cạnh tranh toàn cầu.

Phó Thủ tướng ghi nhận các kiến nghị và đóng góp quý báu của các đại biểu và chuyên gia tham dự. Chủ đề của Diễn đàn không chỉ là xu thế tất yếu của thế giới mà còn là con đường ngắn nhất để đi đến một tương lai tươi sáng. Việt Nam đang có lợi thế lớn trong lĩnh vực này, nhất là về nguồn nhân lực.

Bên cạnh 7 phiên hội nghị, Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2024 còn tổ chức hoạt động triển lãm trưng bày các giải pháp chuyển đổi số từ các doanh nghiệp công nghệ và các hoạt động kết nối giao thương - business matching giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Diễn đàn diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/5/2024.

Cùng chuyên mục
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh sẽ là quan trọng bậc nhất của đầu thế kỷ XXI